Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai thay đổi ra sao?

Khi bắt đầu mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ thay đổi nhanh chóng để chuẩn bị cho sự hình thành của thai nhi, trong đó có nhũ hoa và bầu ngực. Tuy nhiên, có không ít mẹ bầu cảm thấy vô cùng bất ngờ với hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai. Để chủ động với những thay đổi trong quá trình mang thai, mẹ hãy theo dõi ngay hình ảnh nhũ hoa khi mới có thai qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai thay đổi như thế nào?

Việc hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có những thay đổi rõ rệt so với thời con gái là điều vô cùng bình thường. Khi bắt đầu mang thai, mẹ có thể cảm nhận những dấu hiệu này một cách rõ ràng như sau:

Tăng kích thước vòng ngực

Vào thời điểm cuối tam cá nguyệt thứ nhất hoặc bắt đầu bước vào tháng thứ 3 tháng của thai kỳ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng vòng ngực tăng lên bất thường. Điều này lại càng thể hiện rõ rệt ở những mẹ mang thai con đầu lòng.

Lúc này, ngực của mẹ sẽ trở nên ngứa vì căng ra, thậm chí là để lộ các vết rạn trên ngực. Đến cuối thai kỳ, tuyến sữa sẽ phát triển tối đa nên mẹ bầu cần phải sử dụng áo ngực riêng nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của vòng ngực.

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có gì thay đổi? 1
Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có rất nhiều thay đổi so với thông thường

Nổi tĩnh mạch và gân xanh

Lượng máu tăng từ 20 - 40% khiến cho đầu nhũ hoa khi mang thai những tháng đầu nổi nhiều tĩnh mạch và gân xanh. Nguyên nhân là do những tĩnh mạch dưới da sẽ giúp vận chuyển máu, chất dinh dưỡng và oxy để nuôi dưỡng thai nhi và kích thích tuyến sữa phát triển.

Điều này khiến nhiều chị em cảm thấy vô cùng tự ti. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng tình trạng này sẽ hết sau sau khi bạn sinh con và cai sữa cho con.

Căng tức ngực

Căng tức và đau ngực là dấu hiệu mà hầu hết các chị em phụ nữ mới mang thai đều gặp phải. Mẹ sẽ cảm thấy ngực trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt là ở phần đầu. Khi mặc áo ngực hoặc chạm vào, vùng đầu nhũ hoa sẽ có cảm giác đau nhói.

Thông thường, tình trạng này sẽ xuất hiện từ tuần thứ 4 của thai kỳ và kéo dài trong suốt 2 tuần. Vì vậy, mẹ bầu rất dễ nhầm lẫn hiện tượng căng tức ngực khi mang thai với đau ngực khi tới kỳ hành kinh.

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có gì thay đổi? 2
Phụ nữ mang thai thường xuyên cảm thấy căng tức, đau nhức vùng ngực

Vùng da quầng vú sẫm màu hơn

Khi mang thai, hormone estrogen và progesterone tăng cao sẽ làm thay đổi nội tiết tố. Sự biến đổi này có thể kích thích quá trình hình thành hắc tố trong cơ thể, thể hiện ngay tại vùng da ở quầng vú. Bên cạnh đó, núm vú sẫm màu hơn cũng có thể do mẹ bầu sử dụng một số loại thuốc nội tiết tố.

Với những chị em có làn da sẫm màu, hoặc cơ địa vùng da quầng vú sẫm màu tự nhiên do di truyền thì ngay cả khi mang thai, vùng da này sẽ không đổi màu nữa.

Nổi nốt li ti quanh đầu ngực

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy đầu ngực xuất hiện các nốt sần li ti giống như nổi da gà. Các vết sần này chính là những tuyến bã dầu có sẵn. Chúng sẽ nở ra lớn hơn khi bạn bắt đầu mang thai, có tác dụng bôi trơn và bảo vệ núm vú khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể của mẹ bầu đang bị mất cân bằng nội tiết tố.

Hình ảnh nhũ hoa ở tam cá nguyệt thứ hai

Thời gian mang thai càng dài, thì nhũ hoa lại càng có sự thay đổi rõ rệt. Đến kỳ tam cá nguyệt thứ 2, bạn sẽ thấy núm vú bắt đầu tiết sữa non. Sữa non là sữa đầu tiên mà cơ thể mẹ bầu sản xuất ra. Nó chứa chất dinh dưỡng và hệ miễn dịch từ người mẹ để sẵn sàng cung cấp cho em bé ngay từ khi chào đời.

Vì vậy, từ tháng thứ 3 trở đi, bạn sẽ thấy ngực tiết ra chất lỏng màu vàng, tạo thành một lớp màng hoặc chất cặn bám ở đầu ngực. Lúc này, mẹ có thể sử dụng một lớp đệm mỏng ở ngực để thấm những giọt sữa non này nhé!

Hình ảnh bầu ngực tam cá nguyệt thứ ba

Vào những tháng gần cuối thai kỳ, ngực của thai phụ vẫn sẽ tiếp tục phát triển để chuẩn bị cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Kích thước của ngực tăng lên khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy nặng nề, khó thở, khó vận động hơn. Để cơ thể được thoải mái hơn, mẹ hãy lựa chọn những loại áo lót phù hợp với kích cỡ của bản thân nhé!

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có gì thay đổi? 3
Bầu ngực của mẹ sẽ thay đổi do tuyến sữa phát triển nhanh chóng

Cách chăm sóc bầu ngực trong suốt thai kỳ

Bên cạnh việc tìm hiểu về hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai, mẹ cũng cần nắm được cách chăm sóc ngực trong suốt thai kỳ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để chăm sóc vòng 1 trong suốt quá trình mang thai mà mẹ bầu không thể bỏ qua!

Massage ngực nhẹ nhàng

Việc massage ngực mang lại rất nhiều lợi ích như: Ngăn ngừa tắc tia sữa, giảm đau, căng tức ngực và hạn chế rạn da. Trước khi massage bầu ngực, bạn hãy lấy một ít kem dưỡng ẩm hoặc dầu ô liu và xoa đều vào 2 lòng bàn tay. Tiếp đó, áp 2 tay lên ngực và xoay tròn theo chiều kim đồng hồ.

Trong trường hợp bị tụt núm vú, bạn có thể kéo núm vú ra ngoài nhẹ nhàng trong 5 phút rồi dừng lại trong 2 - 3 phút và tiếp tục thực hiện.

Vệ sinh ngực cẩn thận

Do đầu vú thường xuyên tiết sữa non nên mẹ bầu khó tránh được tình trạng ngực bị ẩm ướt. Vì vậy, mẹ nên vệ sinh ngực cẩn thận bằng vải mềm và nước ấm. Mẹ không nên sử dụng các loại chất tẩy rửa có độ pH quá cao. Nó có thể khiến ngực của bạn trở nên nóng, rát, ngứa hoặc kích ứng trầm trọng.

Chọn áo ngực phù hợp

Một chiếc áo ngực phù hợp cho mẹ bầu cần được làm từ cotton và có khả năng nâng đỡ tốt vùng ngực. Trong quá trình vận động, mẹ cũng có thể lựa chọn những chiếc áo ngực thể thao để giữ cho phần cơ bên dưới ngực được săn chắc, khỏe mạnh và hạn chế tối đa tình trạng chảy xệ.

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có gì thay đổi? 4
Mặc áo lót có chất liệu mềm mại, rộng rãi giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn

Kiểm tra vú thường xuyên

Mang thai là giai đoạn mà vòng 1 của chị em trở nên vô cùng nhạy cảm. Đây là lúc mà bầu ngực rất dễ nổi lên các cục cứng. Điều này có thể bắt nguồn từ tình trạng tắc ống dẫn sữa gây đau, nhức dai dẳng. Do đó, nếu cảm thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở vùng ngực, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời và chủ động hơn trước khi sinh em bé nhé!

Chườm ấm vùng ngực

Như đã nói ở trên, nếu mẹ bầu phát hiện bản thân bị tắc ống dẫn sữa, bạn cần tăng cường chườm ấm vùng ngực ít nhất 3 - 4 lần/ngày để cải thiện tình trạng này. Mẹ có thể sử dụng túi chườm và đặt lên những vùng vú bị đau, tắc. Mỗi lần, mẹ nên chườm trong khoảng 15 - 20 phút. Đồng thời, dùng tay massage nhẹ nhàng và xoa bóp vú từ vùng đau về phía núm vú.

Tập thể dục hàng ngày

Trên thực tế, việc tập thể dục, thể thao hàng ngày không chỉ giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, duy trì cân nặng phù hợp mà còn làm săn chắc phần thân trên. Các động tác duỗi thẳng cánh tay có thể cải thiện sức mạnh của cơ ngực. Từ đó, làm giảm nhẹ cảm giác đau, tức vùng ngực.

Hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai có gì thay đổi? 5
Tập thể dục nhẹ nhàng giúp chị em nâng cao sức khỏe cả thể chất và tinh thần

Chắc hẳn qua bài viết này, mẹ bầu đã hiểu rõ hơn về sự thay đổi của hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai. Đừng quên những mẹo nhỏ trong chăm sóc bầu ngực để quá trình mang thai trở nên dễ dàng hơn, mẹ nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/hinh-anh-nhu-hoa-khi-moi-mang-thai-a37124.html