GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NƯỚC ĐỨC

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NƯỚC ĐỨC

Gt về nước Đức.png

* Giới thiệu khái quát về nước Đức

- Nhà nước: Tên chính thức của nước Đức là Cộng hòa Liên bang Đức (tiếng Đức là Bundesrepublik Deutschland )

- Thủ đô: Berlin

- Quốc kỳ: cờ nước Đức có 3 sọc ngang với 3 màu lần lượt từ trên xuống dưới là: đen, đỏ, vàng

- Diện tích: Tổng diện tích nước Đức là 357.021 km2 (tính cả mặt đất và mặt nước)

- Dân số: 83.881.468 người (số liệu thống kê vào ngày 08/07/2022). Đây là quốc gia thành viên đông dân nhất trong Liên minh châu Âu và cũng là quốc gia có số lượng người nhập cư cao thứ ba thế giới, sau Hoa Kỳ và Ả Rập Xê - út (theo số liệu năm 2019).

- Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Đức

- Mã điện thoại: +49

- Tiền tệ: Euro

- Các địa điểm du lịch nổi tiếng: Berlin, đảo Rugen, Munich, hồ Bodensee, Cologne, lâu đài Neuschwanstein, Rừng Đen, Hamburger Rathaus, Lubeck,…

- Vị trí địa lý: Nước Đức thuộc khu vực Trung - Tây Âu, nằm giữa lòng Châu Âu và xung quanh là 9 nước láng giềng (Pháp, Áo, Thuỵ Sĩ, Séc, Ba Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ và Luxemburg)

- Khí hậu: Ôn đới và biển; hơi lạnh, nhiều mây, độ ẩm cao. Nhiệt độ trung bình tháng 1: 0 - 30; tháng 7: 16 - 20 độ C. Lượng mưa trung bình: 600 - 800 mm; ở vùng núi 1000 - 2000 mm.

- Địa hình: Vùng đất thấp ở phía bắc; vùng đất cao ở trung tâm; dãy núi Anpơ ở phía nam.

- Tài nguyên thiên nhiên: Đức có ít tài nguyên khoáng sản: sắt, than đá, kali cacbonat, than nâu, uranium, đồng, khí tự nhiên, muối, niken, nhưng sông ngòi có nhiều giá trị kinh tế: giao thông, thuỷ điện cung cấp nước cho trồng trọt, chăn nuôi.

- Khu vực hành chính: Đức là một nước cộng hòa nghị viện liên bang bao gồm 16 bang là Baden-Wuerttemberg, Bayern, Berlin, Brandenburg, Bremen, Hamburg, Hessen, Mecklenburg-Vorpommern, Niedersachsen, Nordrhein-Westfalen, Rheinland-Pflat, Saarland, Sachsen, Sachsen-Anhalt, Schleswig-Holstein, Thueringen.

Bàn đồ nước Đức

Tòa nhà Quốc hội Đức

- Lịch sử: Nước Đức ngày nay có một lịch sử hình thành phức tạp. Suốt từ thế kỷ thứ III cho đến thế kỷ thứ XVII, các quốc gia hoặc các đại công quốc thuộc vùng đất của nước Đức ngày nay luôn xảy ra các cuộc chiến tranh, sáp nhập hoặc chia tách liên miên...

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918), nước Đức bại trận, buộc phải nhượng lại đất đai, thuộc địa, bồi thường chiến tranh cho phe Đồng minh (Anh - Pháp). Năm 1939, Đức gây Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau chiến tranh, nước Đức bị chia cắt thành hai quốc gia. Khu vực phía Tây do Mỹ, Anh, Pháp chiếm đóng (Tây Đức) đã thành lập nước Cộng hòa liên bang Đức vào ngày 7/9/1949. Còn ở phía Đông đã thành lập nước Cộng hòa dân chủ Đức vào ngày 7/10/1949. Ngày 3/10/1990 Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa dân chủ Đức thống nhất thành Cộng hòa liên bang Đức (gọi tắt là nước Đức). Ngày 24/6/1991, Quốc hội bỏ phiếu chọn Berlin làm thủ đô của Cộng hòa liên bang Đức.

- Kinh tế: Trong thế kỷ XXI, Đức là một đại cường quốc có nền kinh tế đứng hàng thứ tư trên thế giới và lớn nhất châu Âu với 3,405 ngàn tỷ euro tổng sản phẩm quốc nội. Đứng hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực công nghiệp và công nghệ, Đức là nước xuất khẩu và nhập khẩu đều ở vị trí lớn thứ ba thế giới (2015). Liên bang này có tiêu chuẩn sinh hoạt rất cao được duy trì nhờ một xã hội có kỹ năng và năng suất: hệ thống an ninh xã hội và chăm sóc y tế phổ quát, bảo vệ môi trường và giáo dục đại học miễn học phí.

- Văn hóa: Đức được coi là đất nước của các thi nhân và các nhà hiền triết với các tên tuổi lớn như Goethe, Schiller, Heinrich Heine (thơ), Beethoven, Bach, Schumann (nhạc), Hegel, Karl Marx (triết học)... Với khoảng 95.000 cuốn sách mới xuất bản hoặc tái bản mỗi năm, Đức là một trong những quốc gia sách hàng đầu thế giới. Hội chợ sách quốc tế Frankfurt là sự kiện lớn nhất thế giới của ngành xuất bản.

Đức có đời sống văn hoá rất phong phú với 5000 bảo tàng, 300 nhà hát, trên 100 nhà hát nhạc kịch và 7.500 thư viện, khoảng 130 dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp. Một trong những hoạt động văn hoá nổi tiếng là Liên hoan âm nhạc Wagner ở thành phố Bayreuth. Điện ảnh của Đức cũng đạt nhiều khởi sắc từ những năm 90 trở lại đây. Berlin là quê hương của giải thưởng điện ảnh Gấu vàng thường niên. Hàng năm ở các địa phương của Đức có hàng trăm lễ hội văn hóa dân tộc, trong đó đáng kể nhất là Lễ hội bia (Octoberfest) ở Munich vào tháng 10, hấp dẫn hàng trăm ngàn du khách quốc tế tham dự.

- Giáo dục: Giáo dục do Chính phủ các bang kiểm soát. Giáo dục phổ cập bắt buộc là 12 năm. Sau 4 năm học tiểu học, học sinh vào trường trung học hoặc Gymnasium (trường trung học chuẩn bị vào đại học). Sau 6 năm học ở các trường này, học sinh được đào tạo hướng nghiệp. Những học sinh muốn vào đại học phải thi tuyển sau khi học xong Gymnasium. Các trường học ở Đức rất chú trọng đến kỹ năng thực hành của sinh viên đại học.

- Quan hệ quốc tế: Tham gia các tổ chức quốc tế AfDB, AsDB, Australia Group, BIS, EBRD, EU, FAO, G-8, IADB, IAEA, IBRD, ICAO, IFAD, ILO, IMF, IMO, Interpol, IOC, ISO, ITU, NATO, OSCE, OECD, UN, UNCTAD, UNESCO, UNIDO, UPU, WHO, WIPO, WMO, WtrO, ...

Hy vọng bài viết trên giúp các bạn hiểu hơn về con người - văn hóa và nguồn gốc của nước Đức như thế nào, cũng như giúp cho các bạn có thể làm quen, không còn bỡ ngỡ với những điều mới lạ của đất nước xinh đẹp này.

Thông tin liên hệ & hỗ trợ tư vấn:

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ VÀ TƯ VẤN DU HỌC IEEP

Địa chỉ: Phòng 102 - Tòa C6 - Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái NguyênFanpage: Ngoại ngữ và Du học IEEPHotline: 02083 900 879 | 0963 900 879 Email: [email protected] | Zalo: 0963 900 879 (IEEP CENTER)

Link nội dung: https://blog24hvn.com/nuoc-duc-tieng-anh-la-gi-a37283.html