Kinh nghiệm trồng Sen Mông khi mới mua về, không bị nhăn

Trước khi trồng sen mông, An Bảo Garden cảnh báo trước đây là loại sen đá không dành cho người mới chơi. Vì cây khó trồng, phát triển rễ khá chậm, dễ bị nhăn. Nếu ai không biết hoặc không đủ kiên nhẫn, dẫn đến tưới nước nhiều sẽ làm cây chết queo.

NHƯNG đừng lo lắng! Nếu bạn đã là người chơi sen đá vài tháng có thể bắt đầu trồng loại cây này. Sau đây là những chia sẻ về cách trồng và chăm sóc cây sen đá mông lithop.

1. Sơ nét về cây sen mông lithop

1.1. Tên gọi, đặc điểm

Nguồn gốc:

Sen mông, có nhiều loại với nhiều tên gọi khác nhau như Thạch Lan, Thạch Thảo, Thạch Anh và tên khoa học gọi chung là Lithops, là một loài cây sen đá đặc biệt với hình dáng gợi nhớ đến “vòng 3” nhỏ xinh, gợi cảm.

các loại sen mông
Các loại sen mông

Cây lithop độc lạ

Thường xuất hiện ở các vùng khí hậu khắc nghiệt, sen mông thích ứng với lượng nước và chất dinh dưỡng hạn chế. Ban đầu, nó được tìm thấy ở các vùng sa mạc của Nam Phi, sau đó lan rộng trên nhiều lục địa và có thể tìm thấy trong nhiều vườn ươm.

Đặc điểm:

Hoa sen đá mông
Hoa sen đá mông

1.2. Ý nghĩa

Sen đá mông thu hút với kích thước nhỏ nhắn, hình dáng độc đáo và màu sắc tươi sáng, tạo điểm nhấn trang trí hoàn hảo cho không gian sống và nơi làm việc. Ngoài việc hấp thụ tia điện tử và mang đến sự thư giãn tinh thần, sen đá mông còn mang trong mình ý nghĩa sâu sắc.

Vì những đặc tính độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, sen đá mông thường được lựa chọn làm món quà ý nghĩa để truyền đạt những thông điệp tốt đẹp và lời chúc tốt đến bạn bè và người thương yêu.

2. Cách trồng sen đá mông khi mới mua về

Cây sen đá mông thuộc vào dòng không dễ trồng, đặc biệt là ở XỨ NÓNG cây rất khó thuần. Nhiều bạn khi thấy sen mông bị nhăn, cứ nghĩ là cây thiếu nước, dẫn đến tưới thật nhiều. Nếu cây chưa có rễ, việc tưới nhiều nước sẽ không có tác dụng và có thể gây úng. Vì vậy, bạn cần chú ý các bước xử lý khi mới đem cây về trồng:

cách trồng sen mông tại nhà
Cách trồng sen đá hình mông

Như vậy, khi mua sen đá mông mới về, hãy tuân thủ các bước xử lý cây một cách cẩn thận để đảm bảo sự phát triển và sinh trưởng của chúng.

Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo thêm các khác như cách kích rễ sen mông bằng việc ủ trong giá thể than bùn peat moss.

3. Cách chăm sóc cây sen mông

3.1. Vị trí trồng, nhiệt độ, ánh sáng

Vị trí trồng, nhiệt độ, ánh sáng cho cây đá mông
Vị trí trồng, nhiệt độ, ánh sáng cho cây

3.2. Tưới nước

3.3. Phân bón, đất trồng sen mông

Nếu trồng ở xứ nóng thì bạn không cần trộn đất hay tro trấu, cứ trộn giá thể full đá và một ít phân bón hữu cơ để thay cho đất trồng cũ. Bởi vì cây vốn dĩ có thân mọng nước dày, phát triển rất chậm (có thể mất 2 năm mới ra hoa). Khi thay giá thể mới, cần cẩn thận tránh làm tổn thương bộ rễ.

3.4. Những lưu ý về bệnh hại

cây mông bị úng
Cây sen đá hình mông bị úng - ảnh st

Tuy không có thân dài, thân cổ thụ như các loài sen đá khác và cũng không dễ mắc bệnh. Nhưng cũng cần lưu ý một số dấu hiệu sau đây:

3. Cách nhân giống sen đá mông

Không giống các loại sen đá khác được nhân giống lá, tách cây con, huỷ đỉnh thì cây đá mông được nhân giống từ hạt (thụ phấn hoa).

Tức là bạn phải trồng cây ra hoa (khoảng 2-3 năm), sau đó dùng tăm bông bôi các nhuỵ hoa với nhau cho cây thụ phấn, sau khi thụ phấn cây sẽ cho ra hạt khô đem đi ươm trồng. Hành trình này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, nếu như bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể tham khảo video sau của kênh Lucky’s Succulent Garden USA:

4. Những câu hỏi thường gặp

Giá sen mông bao nhiêu?

Giá của cây lithop thường không hề rẻ, tuỳ thuộc vào dòng sen đá mông thường hay loại đột biến. Thông thường mức giá sẽ từ 100k/chậu (khoảng 5-7 cây).

Sen mông thay lá vào mùa nào?

Vào mùa đông, khi hầu hết các loài cây khác chỉ giữ lá cũ, cây sen đá mông quyết định thực hiện một hành động độc đáo: lá cũ sẽ rơi và nhường chỗ cho lá non mới mọc. Đây là cách sen mông giữ cho bản thân mình luôn trẻ trung và thích nghi với mọi loại khí hậu.

Ngoài ra, sen mông còn có khả năng đáng ngạc nhiên trong việc thích ứng với điều kiện khắc nghiệt. Khi đối mặt với thời tiết hạn hán, sen mông không ngại ngần làm cho lá của mình biến mất hoàn toàn dưới lòng đất, đợi đến khi thời tiết thuận lợi mới mọc lá mới.

Vì sao sen mông bị nhăn?

Cây bị nhăn là hiện tượng cây bị thiếu nước, có thể rễ mới chưa mọc nhiều. Nhưng không vì thế, bạn lại tưới nước thường xuyên, cách làm này sẽ khiến chậu bị úng. Chỉ nên giữ ẩm cho chậu cây bằng cách phun sương nhẹ.

Sen mông bao lâu nở hoa?

Hoa của cây lithop
Hoa của cây lithop

Nếu nhanh thì 1 năm cây đã ra hoa, thông thường sẽ mất khoảng 2 năm. Nếu bạn trồng sai cách có khi cây chậm lớn và không bao giờ ra hoa.

Sen mông có nhảy con không?

Sen mông không có khả năng nhảy con. Sen mông là một loại cây hoa không thể nhảy con. Sen mông thường sinh trưởng và phát triển thông qua quá trình sinh sản hữu tính bằng cách tạo ra hoa và hạt.

>>>> Đọc tiếp các bài viết cùng chủ đề:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/sen-da-lithop-a37678.html