Bị mụn ở má: nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị dứt điểm

Bị mụn ở má là một trong những vấn đề về da rất phổ biến, cụ thể, có tới gần 85% trẻ vị thành niên và 12% phụ nữ trưởng thành gặp phải tình trạng này. Vậy tại sao mụn xuất hiện ở má, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng Eucerin tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau.

>>> Xem thêm:

Mụn ở má là gì?

Mụn ở má là tình trạng mụn trứng cá thường gặp, bởi đây là vùng da tiết nhiều bã nhờn và dễ dàng tích tụ bụi bẩn. Các loại mụn ở má có thể bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn viêm, mụn mủ và mụn nang. Mức độ và độ nặng của mụn có thể khác nhau, từ vài nốt nhỏ đến nhiều mụn viêm lớn.

Nguyên nhân chính của mụn ở má là do sự tích tụ bã nhờn dư thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển và hình thành viêm nhiễm. Các yếu tố như chạm tay lên mặt, điện thoại tiếp xúc với da, không thay vỏ gối định kỳ hoặc đeo khẩu trang trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn trên má. Đây là một vấn đề da liễu cần được chú ý và chăm sóc đúng cách để ngăn chặn và điều trị hiệu quả.

>>>Xem thêm: Cách trị mụn bọc tại nhà an toàn, hiệu quả tốt nhất

Mụn ở má là gì?

Nổi mụn ở má chưa bao giờ dễ chịu với bất kỳ ai (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân bị mụn ở má phổ biến

Có nhiều yếu tố khiến mụn hình thành ở má, dưới đây là 9 nguyên nhân gây mụn phổ biến:

>>> Xem thêm: Cách xử lý mụn bọc ở mũi hiệu quả nhanh nhất

nguyên nhân bị mụn ở má phổ biến

Vi khuẩn Acnes gây mụn trên da (Nguồn: Internet)

>>>Xem thêm: 6 Cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả nhất

Thói quen sống không lành mạnh gây mụn ở má

Thức khuya, mất ngủ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây mụn (Nguồn: Internet)

Những biểu hiện của mụn ở má

Mụn ở má có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và gây ra những tổn thương cho làn da. Tùy thuộc vào loại mụn, sẽ có triệu chứng, biểu hiện khác nhau:

>>>Xem thêm: 10 Cách trị mụn ẩn dưới da an toàn, hiệu quả, triệt để

Những biểu hiện, triệu chứng của mụn ở má

Mụn ở má có những biểu hiện khác nhau tùy vào loại mụn (Nguồn: Internet)

Cách điều trị mụn ở má dứt điểm

Mụn ở má không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý. Để giải quyết vấn đề này, có nhiều cách trị mụn hiệu quả và an toàn mà bạn có thể áp dụng:

Banner Tinh chất giảm thâm nám cho da nhờn & hỗn hợp Eucerin Crystal Booster Serum

Cách trị mụn ở má tại nhà bằng thuốc bôi ngoài da

Để điều trị mụn ở má, bạn có thể sử dụng thuốc bôi ngoài da chứa retinoids, benzoyl peroxide, axit azelaic hoặc axit salicylic.

>>>Xem thêm: Nguyên nhân, cách trị mụn bọc ở cằm, có nên nặn không?

Cách trị mụn ở má tại nhà bằng thuốc bôi ngoài da

Điều trị mụn ở má tại nhà bằng thuốc bôi ngoài da (Nguồn: Internet)

Cách trị mụn 2 bên má bằng thuốc uống

Sử dụng thuốc uống là cách điều trị mụn hiệu quả từ bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là các loại thuốc điều trị mụn thường gặp:

>>>Xem thêm: Các loại mụn ở mũi: Nguyên nhân, cách điều trị dứt điểm cho từng loại

Cách trị mụn 2 bên má bằng thuốc uống

Điều trị mụn ở má bằng thuốc uống kê đơn (Nguồn: Internet)

Điều trị mụn ở má bằng công nghệ cao tại cơ sở y tế

Trong trường hợp mụn không thuyên giảm hoặc tiến triển nặng hơn, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm soát mụn kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp hiện đại, giúp điều trị mụn ở má hiệu quả:

>>>Xem thêm: Mụn Ẩn Là Gì? Dấu Hiệu Và Cách Ngăn Ngừa Mụn Ẩn Dưới Da

Điều trị mụn ở má bằng công nghệ cao tại cơ sở y tế

Ứng dụng công nghệ cao giúp điều trị mụn hiệu quả (Nguồn: Internet)

Cách trị mụn ở má tại nhà đơn giản

Để giảm mụn mọc ở má, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà dưới đây:

Thường xuyên giặt vỏ gối, khăn trải giường

Nếu bạn đang bị mụn mọc ở má, vi khuẩn từ các nốt mụn có thể bám vào chăn gối và lây lan sang các vùng da khác trên mặt, khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên giặt khăn trải giường và vỏ gối hàng ngày hoặc ít nhất một lần một tuần bằng nước nóng và xà phòng dịu nhẹ.

Hạn chế chạm tay lên mặt

Cố gắng hạn chế tối đa việc chạm tay lên mặt để tránh lây lan vi khuẩn, bụi bẩn vào nốt mụn ở má. Nếu bạn cần chạm vào mặt, hãy rửa tay sạch trước đó bằng xà phòng. Điều này sẽ giúp giảm mụn mọc ở má một cách hiệu quả.

Chăm sóc da bị mụn ở má đúng cách

Để trị mụn ở má, bạn cần xây dựng quy trình chăm sóc da phù hợp. Lưu ý những điểm sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Để đẩy lùi mụn ở má hiệu quả, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bao gồm:

Cạo râu đúng cách

Cạo râu là thói quen hàng ngày của nam giới, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến tình trạng lông mọc ngược và hình thành mụn ở má. Dưới đây là một số lưu ý để giúp nam giới cạo râu an toàn, ngăn ngừa mụn hiệu quả:

Lưu ý khi điều trị mụn ở má

Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, mụn ở má có thể kéo dài rất lâu. Tuy nhiên, việc điều trị mụn cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian. Thông thường, sau khi điều trị khoảng 4 đến 6 tuần, trình trạng mụn mới bắt đầu cải thiện. Ngay cả khi mụn đã giảm đáng kể, việc tiếp tục điều trị là quan trọng để ngăn chặn mụn phát triển trở lại.

Để giảm thiểu nguy cơ mụn ở má tái phát, bạn nên áp dụng những biện pháp sau đây:

Lưu ý khi điều trị mụn ở má

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học khi điều trị mụn ở má (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc da giúp giảm mụn ở má

Để cải thiện tình trạng mụn ở má, chăm sóc da đúng cách là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc da mà bạn có thể tham khảo:

Cách chăm sóc da giúp giảm mụn ở má

Tẩy tế bào chết đều đặn sẽ giúp loại bỏ mụn ở má (Nguồn: Internet)

Các loại thực phẩm giúp giảm mụn mọc ở má

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp bạn giảm mụn trứng cá, cải thiện sức khỏe làn da và ngăn ngừa mụn bùng phát. Bạn nên bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho da và hỗ trợ giảm mụn ở má như Vitamin C, E và A, Axit béo omega-3, Kẽm, chất chống oxy hóa, carbohydrate phức tạp,... Việt quất, chanh, cam, quýt, quả hạch, dâu tây, cà rốt, khoai lang, cà chua, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, gạo lứt, trà xanh,… là các loại thực phẩm tốt cho da, chứa những dưỡng chất trên.

Đồng thời, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày. Nước giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và cung cấp độ ẩm cho da. Uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày giúp da sáng khỏe và rạng rỡ.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế thực phẩm gây hại cho da như sữa, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán, bánh mì trắng, mì ống và đường. Vì chúng chứa những thành phần khiến da tăng tiết dầu và gây mụn ở má.

Bị mụn ở má không quá nguy hiểm nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khiến bạn luôn có tâm lý e ngại. Vì thế, biết rõ nguyên nhân gây mụn thì bạn sẽ tìm ra được cách điều trị hiệu quả, ngăn ngừa mụn tái phát. Hy vọng, với cách điều trị mà Eucerin vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp cho làn da của mình. Chúc bạn sớm có được làn da sạch mụn, mịn màng như mong đợi.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/mun-o-ma-a37693.html