Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi

Trong những ngày hè nóng nực, hay vào dịp cuối tuần muốn đổi món cho cả nhà, bạn có thể chế biến dừa nước thành nhiều món ăn vừa lạ miệng, lại vừa thơm ngon hấp dẫn. Cách ăn dừa nước rất đa dạng, cho dù bạn thích ăn dừa nước trực tiếp hay nấu chín, làm món ngọt hay mặn thì vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của loại trái cây nhiệt đới này và tận hưởng lợi ích dinh dưỡng của nó.

Dừa nước là gì? Công dụng của dừa nước

Dừa nước có nguồn gốc từ Nam Á, Bắc Úc và đã tồn tại hơn 70 triệu năm. Loại cây này có kiểu sinh trưởng độc đáo, thân cây mọc ngang dưới lòng đất, lá và cuống hoa mọc hướng lên trên. Vì thế, chúng không được xem là cây, mặc dù tán lá có thể cao tới 9 mét. Hoa cái nở thành chùm, còn hoa đực thường có màu vàng hoặc đỏ và có hình giống con sóc. Khi hoa được thụ phấn, những quả dừa nhỏ bắt đầu hình thành và cuối cùng tạo ra một buồng hình cầu có đường kính 25 - 30cm ở đầu mỗi cuống.

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi 5
Dừa nước ăn lạ miệng, tốt cho sức khỏe

Dừa nước thường được tìm thấy ở những vùng đầm lầy ven biển có thủy triều lên xuống thấp, ven sông và những nơi nước chảy chậm để tích tụ phù sa. Nước dừa chiết xuất từ loại cây này có hương vị độc đáo, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe con người. Cơm dừa trắng ngần, ăn vừa giòn vừa dai, có mùi thơm rất lạ.

Nói về lợi ích sức khỏe, nước dừa từ lâu được biết đến là một chất điện giải tự nhiên và có thể giúp hydrat hóa, làm cho nó trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho đồ uống thể thao. Nước dừa cũng giàu kali, magie và canxi, có thể giúp điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, nước dừa có lượng calo thấp và chứa đường tự nhiên nên rất thích hợp dùng cho những người muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi 6
Cách ăn dừa nước rất đa dạng

Nhìn chung, với kiểu phát triển độc đáo, dừa nước mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khi bạn biết kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn giữ nước, tăng cường sức khỏe tim mạch và hỗ trợ kiểm soát cân nặng lành mạnh. Hãy tự mình thử và trải nghiệm những điều kỳ diệu của dừa nước sau khi “bỏ túi” cách ăn dừa nước ở phần tiếp theo.

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi

Như đã nói ở trên, dừa nước không chỉ là thức uống giải khát, bổ sung nước mà còn là nguyên liệu đa năng có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Có nhiều cách ăn dừa nước để thưởng thức trọn vẹn hương vị độc đáo và lợi ích dinh dưỡng của loại trái cây nhiệt đới này. Dưới đây là ba cách ăn dừa nước phổ biến:

Dừa đá đường

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi 3
Dừa nước dầm đá đường

Thức uống giải khát này rất phù hợp cho những ngày hè nóng nực. Để làm nước dừa đá đường, bạn hòa nước đường với một ít dầu chuối rồi cho dừa nước và đá vào. Kết quả là bạn đã có một loại đồ uống vừa ngọt ngào vừa tươi mát có thể giúp giảm nhiệt trong cơ thể và ngăn ngừa cháy nắng.

Mứt dừa nước

Một trong những cách ăn dừa nước được yêu thích đó là mứt dừa nước. Mứt dừa nước ngọt và dẻo, có thể ăn kèm với bánh mì nướng, bánh quy giòn hoặc trộn với sữa chua. Để làm mứt dừa nước, bạn để cơm dừa nước thật ráo rồi trộn với đường cát trắng. Nấu hỗn hợp trên lửa nhỏ cho đến khi đường sệt lại, thêm một ít nước cốt chanh vào, đun tiếp cho đến khi mứt khô hẳn. Sau đó để nguội và rót vào lọ thưởng thức dần.

Chè dừa nước

Chè dừa nước là món ăn có hương vị độc đáo, kết hợp giữa vị ngọt của nước dừa với hạt sen, đậu xanh, long nhãn và nấm tuyết. Để làm món ăn này, bạn ướp cơm dừa với đường và đậy nắp. Long nhãn, hạt sen, đậu xanh chần sơ cho nở mềm, nấm tuyết ngâm nở cho nở rồi cắt nhỏ. Khi dùng, cho các nguyên liệu vào ly, thêm đá và thưởng thức!

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi 1
Chè dừa nước thơm ngon hấp dẫn

Ngoài 3 cách ăn dừa nước phổ biến này, còn có nhiều cách khác để thưởng thức những lợi ích thơm ngon và bổ dưỡng của nó. Dừa nước có thể được sử dụng như một thành phần trong sinh tố, cà ri, món tráng miệng,... Nó cũng là một loại topping phổ biến cho trà sữa trân châu, tạo thêm hương vị và kết cấu độc đáo cho thức uống.

Lưu ý khi ăn dừa nước

Dừa nước là một loại quả thơm ngon, tươi mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng loại quả này một cách điều độ và nhận thức được bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào.

Hướng dẫn cách ăn dừa nước một lần là nhớ mãi 4
Dù tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên lạm dụng, ăn dừa nước quá nhiều

Tóm lại, dừa trước là loại trái cây hấp dẫn, lạ miệng, tốt cho sức khỏe nếu bạn biết cách ăn dừa nước đúng và đều độ. Hãy nhớ ưu tiên sự cân bằng và khoa học trong chế độ ăn uống để tránh bất kỳ tác động tiêu cực tiềm ẩn nào đối với sức khỏe của bạn nhé.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-dua-nuoc-a37801.html