42 hình ảnh thủy đậu qua các giai đoạn và biến chứng rõ nét

Việc nhầm lẫn trong chẩn đoán lâm sàng và áp dụng sai các phương pháp điều trị thủy đậu có thể khiến tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Dưới đây là 42 hình ảnh thủy đậu qua các giai đoạn cùng các biến chứng rõ nét giúp nhận biết và phân biệt thủy đậu với các bệnh lý ngoài da khác.

BS.CKI Nguyễn Lê Nga - Quản lý Y khoa vùng 1 miền Bắc, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Thủy đậu là bệnh lý nhiễm trùng da thường có diễn biến nhẹ và tự khỏi sau khoảng 1 tuần khi phát ban xuất hiện. Nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, nguy cơ cao biến chứng, di chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Do đó, cần chủ động phòng ngừa bệnh thủy đậu, chặn đứng nguy cơ biến chứng bằng việc chủng ngừa vắc xin thủy đậu đầy đủ, đúng lịch cho cả trẻ em và người lớn.”

hình ảnh thủy đậu

Các dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu

Thủy đậu (tên khoa học: Chickenpox) là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây ra bởi virus Varicella Zoster (VZV) với khả năng lây lan vô cùng nhanh chóng thông qua đường hô hấp khi người lành hít phải những giọt bắn chứa VZV của người bệnh khi nói chuyện/hắt hơi/ho và thông qua những tiếp xúc thông thường khác với người bệnh.

Bệnh thủy đậu có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu:

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, trẻ em hay người lớn cũng đều có nguy cơ lây nhiễm VZV và mắc bệnh thủy đậu. Bệnh gây ra những triệu chứng tương tự nhau ở cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên, bệnh thường diễn biến nặng hơn ở người lớn với nguy cơ rất cao biến chứng viêm phổi xuất hiện vào ngày thứ 3 đến thứ 5 của bệnh sau khi các phát ban xuất hiện.

Đặc biệt, ở những người lớn có hệ miễn dịch kém, tỷ lệ thuỷ đậu biến chứng nặng lên đến 30 - 40%, thời gian điều trị, phục hồi kéo dài gấp 3 lần so với trẻ em và những người bình thường khác.

Thủy đậu thường gặp ở trẻ em và ít phổ biến hơn ở người lớn. Tuy nhiên, ở các nước nhiệt đới, tỷ lệ người lớn mắc bệnh thủy đậu thường cao hơn so với trẻ em. Theo kết quả báo cáo của một số bệnh viện tại Mỹ, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 11.000 người mắc bệnh thủy đậu đến thăm khám và điều trị. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em chỉ khoảng 2-3/1.000, trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh thủy đậu ở người lớn có thể lên đến 8/1.000.

hình ảnh thủy đậu
Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh và đối mặt với những biến chứng nguy hiểm do thủy đậu gây ra.

Hình ảnh mụn thủy đậu phân biệt với các bệnh khác

1. Hình ảnh nốt thủy đậu ở trẻ em

Ở trẻ sơ sinh, thủy đậu có thể gây dị tật bẩm sinh, teo não, khuyết tật các chi, thậm chí tử vong. Đối với trẻ em, diễn biến bệnh lý thường ít nghiêm trọng hơn, các triệu chứng thường nhẹ hơn, thường biểu hiện thông qua việc trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, sốt nhẹ, ốm, ho, sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, bú kém và sau đó 1 - 2 ngày, các phát ban đỏ ngứa ngáy xuất hiện, dần dần tiến triển thành các mụn nước nhỏ, phỏng rộp chứa đầy dịch mủ viêm trên mặt, da đầu, thân mình, trên cánh tay, chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân, bên trong miệng,…

Các triệu chứng này thường thuyên giảm dần và biến mất sau khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ không được chăm sóc cẩn thận và điều trị đúng cách, nguy cơ cao biến chứng, tử vong.

Dưới đây là một số hình ảnh các nốt thủy đậu gây nhiễm trùng ngoài da thường gặp ở trẻ em:

hình ảnh mụn thuỷ đậu

hình ảnh các giai đoạn bệnh thủy đậu

hình ảnh các giai đoạn bệnh thủy đậu

hình ảnh bị thuỷ đậu

hình ảnh bị thuỷ đậu

hình ảnh bệnh thuỷ đậu

hình ảnh bệnh thuỷ đậu

hình ảnh mụn thuỷ đậu

⇒ Tham khảo thêm: Bệnh thủy đậu ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và phòng ngừa.

2. Hình ảnh nốt thủy đậu ở người lớn

Tương tự như trẻ em, người lớn khi mắc thủy đậu thường xuất hiện các triệu chứng phát ban, mụn nước chứa đầy dịch lỏng gây viêm trên khắp cơ thể cùng với đó là những triệu chứng giống cúm như mệt mỏi, đau nhức xương khớp và các cơ, chán ăn, nhức đầu, bứt rứt trong người, sốt,… khiến người bệnh dễ nhầm lẫn.

Ở người lớn, những triệu chứng này thường biểu hiện ở mức độ nặng nề và kéo dài hơn so với trẻ em. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, nguy cơ cao thuỷ đậu có thể gây biến chứng, di chứng kéo dài sau khi khỏi bệnh, điển hình là biến chứng viêm phổi gây suy hô hấp vô cùng nguy hiểm.

Dưới đây là một số hình ảnh các nốt thủy đậu gây nhiễm trùng ngoài da thường gặp ở người lớn:

hình ảnh bệnh trái rạ

hình ảnh bệnh trái rạ

hình ảnh nốt thuỷ đậu

hình ảnh nốt thuỷ đậu

hình ảnh người bị thủy đậu

hình ảnh người bị thủy đậu

thủy đậu hình ảnh

⇒ Xem thêm: Bệnh thủy đậu ở người lớn: Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm.

3. Hình ảnh phân biệt giữa thủy đậu và đậu mùa

Vào những thập kỷ trước, khi trình độ khoa học chưa phát triển, người ta thường nhầm lẫn bệnh thủy đậu và đậu mùa bởi triệu chứng nhiễm trùng ngoài da khá tương đồng với nhau. Trong khi đó:

hình ảnh phân biệt đậu mùa và thủy đậu

nốt mụn đậu mùa

Các nốt mụn lõm ở tâm điểm điển hình của bệnh đậu mùa

nốt mụn thủy đậu

Các nốt phỏng rộp điển hình của bệnh thủy đậu

4. Hình ảnh phân biệt thủy đậu và đậu mùa khỉ

bệnh đậu mùa khỉ bệnh thủy đậu

Nốt mụn do đậu mùa khỉ thường to hơn so với thủy đậu

Hình ảnh các giai đoạn bệnh thủy đậu

Người mắc bệnh thủy đậu từ khi lây nhiễm VZV cho đến khi hồi phục thường trải qua 3 giai đoạn chính với sự thay đổi đáng kể, bao gồm:

1. Hình ảnh thủy đậu giai đoạn 1

Khi VZV lây nhiễm vào cơ thể, quá trình ủ bệnh bắt đầu và kéo dài khoảng 10 - 20 ngày. Sau khi thời kỳ ủ bệnh kết thúc, các triệu chứng khởi phát bắt đầu, gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, uể oải, thiếu năng lượng, sốt nhẹ, chán ăn, đau nhức cơ và xương khớp,… Các triệu chứng này sẽ diễn ra trong khoảng 1 - 2 ngày sau đó các phát ban sẽ xuất hiện với những biểu hiện là các vùng da bị ửng đỏ, hơi nề nhẹ, vùng da bị tổn thương gồ cao hơn so với các vùng da xung quanh do bị sưng.

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 1

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 1

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 1

2. Hình ảnh thủy đậu giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, tại vùng da bị sưng đỏ và phù nề, các phát ban đầu tiên xuất hiện, nổi lên các dát sẩn, nhanh chóng diễn tiến thành các mụn nước, phỏng rộp chứa dịch trong. Theo thời gian, quá trình gây viêm phát triển mạnh, các nốt mụn mủ tích tụ nhiều mủ hơn, căng hơn, mủ hóa vàng và đục hơn, dễ vỡ, hơi lõm nhẹ ở đỉnh các đầu mụn.

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 2

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 2

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 2

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 2

3. Hình ảnh thủy đậu giai đoạn 3

Nếu được chăm sóc và điều trị cận thận, đúng cách, chỉ sau khoảng 1 tuần, người bệnh thủy đậu sẽ nhanh chóng tiến đến giai đoạn 3 - giai đoạn phục hồi. Giai đoạn này thường kéo dài khoảng từ 1 - 2 tuần, các triệu chứng giảm nhanh chóng, các mụn nước khô, đóng thành vảy tiết, sau đó rụng dần và biến mất, có thể để lại sẹo nếu vùng da có vết thương nặng.

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 3

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 3

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 3

hình ảnh thủy đậu giai đoạn 3

Hình ảnh bệnh thủy đậu nặng và các biến chứng

Trong nhiều trường hợp người bệnh chủ quan, không được chăm sóc và điều trị đúng cách, tình trạng bệnh thủy đậu có thể diễn biến nặng, nguy cơ cao biến chứng.

1. Hình ảnh thủy đậu nặng

hình ảnh thủy đậu mọc trong miệng

hình ảnh thủy đậu mọc trong miệng

hình ảnh thủy đậu mọc trong miệng

Thủy đậu có thể xuất hiện trong niêm mạc miệng, lây lan xuống thanh quản gây tắc đường thở.

hình ảnh thủy đậu mọc trong mắt

hình ảnh thủy đậu mọc trong mắt

hình ảnh thủy đậu mọc trong mắt

Tổn thương củng mạc, viêm kết mạc hành tủy do thủy đậu

hình ảnh thủy đậu mọc ở vùng kín

hình ảnh thủy đậu mọc ở vùng kín

Thủy đậu vùng kín dễ gây bội nhiễm, nhiễm trùng nặng, nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản.

hình ảnh thủy đậu mọc trên da đầu

hình ảnh thủy đậu mọc trên da đầu

Thủy đậu có thể mọc trên da đầu, dễ tích tụ bụi bẩn, dầu thừa, vi nấm gây ra tình trạng nhiễm trùng phụ nặng nề trên da đầu.

2. Hình ảnh thủy đậu biến chứng nhiễm trùng da

hình ảnh thủy đậu biến chứng nhiễm trùng da
Bé gái mắc thủy đậu biến chứng nhiễm trùng da thứ phát

3. Hình ảnh biến chứng thủy đậu gây viêm phổi

hình ảnh thủy đậu biến chứng viêm phổi

hình ảnh thủy đậu biến chứng viêm phổi

Viêm phổi là biến chứng nặng nề và phổ biến hàng đầu ở người lớn khi mắc thủy đậu.

⇒ Xem thêm: 8 biến chứng thủy đậu rất nguy hiểm cần đề phòng.

4. Hình ảnh thủy đậu biến chứng Zona

hình ảnh thủy đậu biến chứng zona thần kinh

hình ảnh thủy đậu biến chứng zona thần kinh

Sau khi khỏi bệnh thủy đậu, VZV không bị đào thải mà tiếp tục khu trú tại các hạch thần kinh cảm giác và tái kích hoạt, gây bệnh zona thần kinh khi gặp các điều kiện thuận lợi.

⇒ Tìm hiểu thêm về: Bệnh zona thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng.

5. Hình ảnh thủy đậu bội nhiễm

hình ảnh thủy đậu bội nhiễm
Nhiễm trùng da do bội nhiễm tụ cầu khuẩn vàng ở các vết thương thủy đậu
hình ảnh thủy đậu bội nhiễm
Bội nhiễm vi khuẩn gây viêm cân mạc hoại tử

⇒ Xem thêm về: Thủy đậu bội nhiễm là gì? Dấu hiệu và cách điều trị.

Làm sao để thủy đậu nhanh khỏi và ngăn ngừa biến chứng?

Nếu chẳng may bị thủy đậu, điều quan trọng hàng đầu cần được thực hiện là chăm sóc và điều trị đúng cách, giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như trên.

⇒ Xem thêm: Cách điều trị thủy đậu nhanh nhất và an toàn ngay tại nhà.

gia đình sức khỏe
Cần duy trì lối sống lành mạnh, khoa học, rèn luyện hệ thống miễn dịch bền vững để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và các biến chứng của bệnh gây ra.

Trên đây là hình ảnh thủy đậu qua 3 giai đoạn chính cùng các hình ảnh biến chứng rõ nét của bệnh, giúp xác định chính xác diễn biến của thủy đậu, phân biệt đúng bệnh thủy đậu với các bệnh lý nhiễm trùng ngoài da khác như đậu mùa hay đậu mùa khỉ. Dù là bệnh thủy đậu hay bất kỳ bệnh lý nào, nếu chẳng may mắc phải, tuyệt đối không tự ý sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/hinh-anh-cua-a37863.html