Méo miệng do lệch hàm và cách khắc phục

Méo miệng do lệch hàm có thể phát triển từ nhiều nguyên nhân khác nhau như sự không đồng đều trong quá trình phát triển xương hàm từ khi còn nhỏ, tai nạn hoặc chấn thương gây tổn thương đến xương hàm, mất răng hoặc thói quen nhai không đều ở hai bên, gây áp lực không cân đối lên xương hàm. Lệch hàm méo miệng có thể gây ra các vấn đề về thẩm mỹ và cả về chức năng như khó khăn trong việc nhai, ăn, hay có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Lệch hàm méo miệng do đâu?

Lệch hàm là một vấn đề thường gặp, thường xuất hiện khi phần xương hàm chuyển động về phía trái hoặc phải, tiến hoặc lùi so với vị trí bình thường. Điều này tạo ra sự không đồng đều giữa môi trên và dưới cùng với sự mất cân đối trên khuôn mặt. Sự thay đổi này có thể làm mất đi tính cân đối và thẩm mỹ của khuôn mặt.

meo-mieng-lech-ham-va-cach-khac-phuc 1.jpg
Lệch hàm làm mất cân đối và thẩm mỹ của khuôn mặt

Có một số nguyên nhân phổ biến gây lệch hàm và méo miệng:

Lệch hàm bẩm sinh: Nhiều người chịu ảnh hưởng bởi lệch hàm từ khi mới sinh, đặc biệt nếu trong gia đình có nhiều trường hợp tương tự, có thể là di truyền.

Tai nạn: Sự va chạm hoặc tai nạn có thể làm tổn thương xương hàm, gây méo miệng khiến khuôn mặt mất cân đối. Các phẫu thuật cắt ghép xương hàm sau tai nạn cũng có thể làm thay đổi hình dạng và vị trí của xương hàm ban đầu.

Mất răng: Khi mất răng, việc chuyển sang ăn nhai ở bên hàm còn lại có thể gây ra sự phát triển không đều của cơ vùng mặt. Điều này có thể làm sai lệch khớp cắn, lệch hàm và làm mất đi tính thẩm mỹ. Thêm vào đó, mất răng có thể dẫn đến suy giảm mật độ xương hàm sau khoảng 3 tháng, gây tiêu biến xương hàm tới 45 - 60% sau 3 năm. Hậu quả của việc này là lệch hàm, sai khớp cắn và biến dạng khuôn mặt.

Thói quen sinh hoạt: Việc thay đổi môi trường sống từ nóng sang lạnh hoặc thói quen ăn nhai, ngủ nghiêng có thể gây lệch hàm và méo miệng theo thời gian dài.

Những nguyên nhân này có thể gây ra sự không đều giữa hai bên khuôn mặt, làm mất đi sự cân đối và thẩm mỹ, tạo ra sự không hài lòng với gương mặt của người bệnh.

Ảnh hưởng của tình trạng lệch hàm méo miệng

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng lệch hàm méo miệng có thể gây ra nhiều vấn đề và biến chứng nguy hiểm:

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Sự phát triển không đồng đều của cơ hàm khiến một bên phát triển nhiều hơn, trong khi bên kia ít vận động hơn và co lại. Điều này gây biến dạng khuôn mặt, mất cân đối và hài hòa. Tình trạng này có thể làm mất tự tin khi giao tiếp với người khác, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần của người bệnh.

meo-mieng-lech-ham-va-cach-khac-phuc 2.jpg
Lệch hàm gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh

Gặp khó khăn khi ăn nhai: Lệch hàm méo miệng làm thay đổi tương quan giữa hai hàm, tạo ra những điểm vướng, gây cản trở cho quá trình nhai. Điều này dẫn đến việc ăn nhai không đồng đều, gây cảm giác cản trở và đau nhức khi nhai. Vấn đề này có thể dẫn đến việc suy dinh dưỡng, gầy yếu và suy giảm sức khỏe toàn diện.

Nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng và liên quan: Sự không cân đối của cơ hàm làm việc quá mức, gây ra sự mài mòn nhanh chóng của men răng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các vấn đề về răng như sâu răng, viêm tủy và hủy hoại men răng. Bên cạnh đó, cơ hàm ít hoạt động dễ dàng bị tổn thương, dẫn đến các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, đau khớp thái dương, và các vấn đề về sức khỏe tổng thể.

Méo miệng lệch hàm và cách khắc phục

Hiện nay, có nhiều phương pháp để điều trị tình trạng lệch hàm méo miệng. Tuy nhiên, không phải mọi phương pháp đều đem lại hiệu quả như người bệnh mong đợi. Để tránh việc lựa chọn sai lầm, người bệnh cần căn cứ vào tình trạng cụ thể:

Lệch hàm do vấn đề răng: Bác sĩ thường đề xuất niềng răng chỉnh nha để điều chỉnh các vấn đề liên quan đến răng. Phương pháp này giúp điều chỉnh từng phần nhỏ trên hàm răng, đưa chúng về vị trí đúng, cân đối tự nhiên, mang lại hàm răng đều đẹp. Hiện nay có hai phương pháp niềng răng phổ biến là mắc cài và không mắc cài, tùy thuộc vào sở thích và tài chính mà bệnh nhân có thể chọn phương pháp phù hợp.

Lệch hàm do cấu trúc xương hàm: Trong trường hợp này, phẫu thuật cắt và điều chỉnh xương hàm là phương án tốt nhất. Phẫu thuật này thường được thực hiện bên trong miệng, không để lại vết thương rõ ràng, đem lại kết quả nhanh chóng và không yêu cầu thời gian phục hồi lâu.

Kết hợp phẫu thuật và niềng răng chỉnh hàm: Trường hợp lệch hàm và méo miệng do cả vấn đề răng và hàm, việc kết hợp niềng răng và phẫu thuật làm hàm có thể mang lại hiệu quả cao. Thông thường, bệnh nhân sẽ trải qua niềng răng trước, sau đó phẫu thuật để hoàn thiện quá trình điều trị.

meo-mieng-lech-ham-va-cach-khac-phuc 3.jpg
Kết hợp niềng răng và phẫu thuật làm hàm

Ngoài ra, việc thay đổi thói quen hàng ngày cũng cần thiết. Chia đều việc nhai thức ăn ở hai bên để cân bằng hàm trên và dưới, trái và phải. Đồng thời, không nên nằm nghiêng về một bên khi ngủ, thay đổi tư thế để tránh gây mỏi cơ và tăng tuần hoàn máu, giúp hàm răng cân đối hơn.

Hơn nữa, cần từ bỏ thói quen xấu như nghiến răng (có thể gây lệch xương hàm) và các biểu cảm gương mặt không tốt, ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm và sức khỏe răng miệng. Các biện pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, thư giãn tinh thần cũng có thể hỗ trợ hàm miệng trở nên cân đối hơn.

Tình trạng lệch hàm méo miệng hoàn toàn có thể được điều trị và khắc phục. Quan trọng là nếu có những dấu hiệu ban đầu, người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời. Dựa vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp can thiệp phù hợp nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/moi-lech-a37926.html