Công nghệ sấy lạnh nông sản là gì và tại sao nên áp dụng tại Việt Nam?

Công nghệ sấy lạnh nông sản là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay về chế biến thực phẩm nông sản sau thu hoạch. Bằng việc sử dụng nhiệt độ thấp làm khô sản phẩm ở trong buồng sấy nhiệt độ âm sâu để sản phẩm thoát hơi nước.

Nguyên lý sấy lạnh nông sản

Công nghệ sấy lạnh nông sản này có thể thực hiện được với hầu hết các loại nông sản thực phẩm, kể cả thịt cá, cho thời hạn bảo quản rất lâu, thường được ứng dụng trong việc cung cấp thực phẩm cho các chương trình dài ngày như trong quân ngũ hay các chuyến bay lên vũ trụ.

Nguyên lý chủ đạo của quá trình công nghệ sấy lạnh thực phẩm là buồng sấy được duy trì ở nhiệt độ thấp, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm. Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi và sản phẩm sẽ dần khô lại. Khi đến độ khô nhất định, sản phẩm sẽ được làm nguội và đóng gói bao bì.

Công nghệ sấy lạnh sấy được đa dạng nông sản Việt

Việt Nam chúng ta có những trái cây đặc biệt xuất sắc như xoài cát Hoà Lộc, xoài Cát Chu, Bơ sáp, Lâm Đồng,… và rất rất nhiều loại nông sản đặc trưng vùng miền khác. Nếu được áp dụng công nghệ sấy lạnh thực phẩm và nhân rộng quy mô chế biến các loại đặc sản nông sản này thì đây là một nguồn thu lớn cho nền nông nghiệp nước ta, do lợi thế cạnh tranh về xuất khẩu.

Nếu áp dụng đúng kỹ thuật thì sản phẩm sấy lạnh không có hiện tượng thấm dầu hay caramel hóa, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng ngang với nhiều nước khác trên thế giới. Sản phẩm sấy lạnh giữ được hương vị tự nhiên, giữ được nguyên màu sắc, mùi vị, hạn chế tối đa thất thoát dinh dưỡng.

Công nghệ sấy lạnh nông sản SASAKI
Công nghệ sấy lạnh nông sản SASAKI giúp sản phẩm sấy lạnh giữ được màu - mùi - vị

Hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm như vitamin, khoáng chất, enzyme hầu như vẫn được giữ nguyên vẹn. Thời gian bảo quản sản phẩm lâu hơn rất nhiều so với việc bảo quản thực phẩm tươi sống.

Công nghệ sấy lạnh nông sản đã có từ lâu và rất phổ biến tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan. Do trước đây có giá thành rất cao nên công nghệ này chưa thật phổ biến và đại chúng lắm. Nhưng nay công nghệ này đã được hoàn thiện và cung ứng ở nhiều quy mô để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Nó có thể sấy khô các sản phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, thanh long, cá, tôm, thậm chí cả một tô canh hay một ly kem mà không làm thay đổi mùi vị hay chất lượng sản phẩm.

Ưu điểm vượt trội công nghệ sấy lạnh nông sản SASAKI

Với 21 năm kinh nghiệm sản xuất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế, SASAKI là dòng máy sấy lạnh thông minh tăng tốc theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Máy sấy lạnh thông minh tăng tốc SASAKI là một trong những thương hiệu dẫn đầu Việt Nam về cung cấp các giải pháp sấy và bảo quản, gần như giữ nguyên chất lượng, mùi hương, màu sắc và mùi vị tự nhiên của sản phẩm sấy.

Vật liệu được sấy ở nhiệt độ thấp, nguyên lý sấy tuần hoàn khí kín (không lấy không khí từ môi trường bên ngoài). Các chất ô nhiễm bên ngoài như bụi và vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong máy sấy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm.

Điểm nổi bật của máy sấy lạnh thông minh tăng tốc SASAKI

Các dòng máy sấy lạnh nông sản trên thị trường thường áp dụng nguyên lý thu nhiệt từ môi trường và thải ẩm. Điều này khiến bay mùi sản phẩm, dễ nấm mốc. Thời gian bảo quản thấp và tiêu tốn nhiều điện năng.

Với hệ thống tái tạo năng lượng tuần hoàn không khí sau khi đi qua dàn lạnh sẽ được thổi ngược lại buồng sấy để tái tạo chu trình và sẽ liên tục tuần hoàn bên trong buồng sấy. Vì vậy thời gian sấy được rút ngắn so với máy sấy bơm nhiệt là thải ẩm và thu hồi nhiệt từ môi trường.

Công nghệ sấy lạnh nông sản
Công nghệ sấy lạnh nông sản SASAKI giúp tối ưu thời gian sấy so với máy sấy bơm nhiệt là thải ẩm và thu hồi nhiệt từ môi trường.

Nguyên màu - Nguyên mùi - Nguyên vị

Máy sấy lạnh SASAKI nhờ kết hợp được 3 phương pháp sấy lạnh ở dải nhiệt độ thấp cùng sấy bơm nhiệt và kho lạnh. Nhiệt và không khí sẽ ở trong buồng sấy (Hệ thống tuần hoàn khí kín ) không lấy nhiệt từ môi trường, nhiệt năng đưa vào buồng sấy nhờ dàn nóng và bộ cấp nhiệt phụ hỗ trợ tăng nhiệt khi cần, vì vậy mùi vị sản phẩm sẽ ở trong buồng sấy.

Tiết kiệm năng lượng số một thị trường

Với công nghệ độc quyền đến từ Nhật Bản, sản phẩm máy sấy lạnh trái cây công nghiệp của SASAKI tiết kiệm 83% so với sấy nhiệt truyền thống, 43% so với máy sấy dùng bơm nhiệt. Sử dụng công nghệ sấy lạnh nông sản giúp doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tiết kiệm chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra. Từ đó, cải thiện doanh thu, gia tăng cơ hội làm giàu.

Với phương pháp sấy khô rau quả của SASAKI, 1 giờ trên máy sấy lạnh SASAKI tiêu thụ chỉ là 1,1 KW (Máy sấy lạnh HPTSASAKI 010), máy sấy nóng trên thị trường công bố trung bình sẽ là từ 6-8KW còn máy sấy bơm nhiệt tiêu chuẩn 3 - 4KW. Quy trình chế biến và chi phí sản xuất các mẻ hồng sấy lạnh Đà Lạt cũng được rút ngắn.

Rút ngắn thời gian sấy còn 50%

Với hệ thống tái tạo năng lượng tuần hoàn không khí sau khi đi qua dàn lạnh sẽ được thổi ngược lại buồng sấy để tái tạo chu trình và sẽ liên tục tuần hoàn bên trong buồng sấy. Vì vậy, thời gian sấy được rút ngắn so với máy sấy bơm nhiệt, là thải ẩm và thu hồi nhiệt từ môi trường.

Đa năng - Đa dụng - Sấy đa chủng loại

Dải sấy rộng nhất trên thị trường từ 3 - 80°C, có thể sấy đa dạng các loại nông sản. Biên độ nhiệt tiện dụng, có thể sấy đa chủng loại rau, củ, quả. Với dảy sấy này, khách hàng có thể sấy nóng và sấy lạnh trên cùng một thiết bị. Với công nghệ sấy lạnh nông sản độc quyền của SASAKI có thể áp dụng với nhiều mục đích sấy khác nhau.

Các dòng máy sấy lạnh tốt nhất năm 2023 của SASAKI

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 010 - 100kg/mẻ sấy

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 020 - 200kg/lượt sấy

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 0805 - 500kg/lượt sấy

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 0810 - 1000kg/lượt sấy

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 0815 - 1500kg/lượt sấy

Máy sấy lạnh HPTSASAKI 0825 - 2500kg/lượt sấy

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ORGEN Văn phòng Hà Nội : 5/299 Tây Sơn,Đống Đa, Hà Nội Chi nhánh HCM: 270A Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, Tp.HCM Nhà máy sản xuất: Lô 3, đường TS8, KCN Tiên Sơn, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Liên hệ hỗ trợ 100% chi phí sấy mẫu nông sản qua: Hotline: 0968 723 079 Email: [email protected] Website: https://sasaki.com.vn/

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cong-nghe-say-lanh-thuong-duoc-su-dung-trong-che-bien-nong-san-nao-sau-day-a38789.html