Tổng hợp thời hạn sử dụng và cách bảo quản mắm các loại được lâu

1 Mắm tôm để được bao lâu?

Phần lớn các loại mắm tôm đều được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, không sử dụng hương liệu, chất bảo quản và được mang đi ủ lên men theo phương pháp truyền thống một thời gian dài để thành mắm.

Thế nhưng khi mua mắm về thì bạn nên xem kĩ hạn sử dụng trên các nhãn mác, bao bì cũng như hỏi kĩ người bán nếu mua tại các lò mắm.

Thông thường hạn sử dụng sẽ có từ 6 tháng đến 1 năm, tuy nhiên trong khoảng thời gian này nếu bạn mở nắp sử dụng thì thời gian bảo quản sẽ giảm xuống còn khoảng từ 15 - 20 ngày. Do lúc này mắm tôm sẽ tiếp xúc với không khí bên ngoài và sẽ bắt đầu chuyển màu từ tím sang đen, ảnh hưởng đến chất lượng của mắm tôm

Đối với cơ sở sản xuất

2 Cách bảo quản mắm tôm

Đối với cơ sở sản xuất

Đối với những loại mắm tôm được đựng trong các chum sành, thùng đựng ở những cơ sở sản xuất mắm tôm, thì để bảo quản tốt nhất bạn nên bọc các lớp nilong và đậy kín nắp lại trong lúc ủ mắm và chờ đóng gói.

Ngoài ra, trong quá trình bảo quản, bạn nên để các chum, thùng đựng mắm ở những nơi khô ráo, thoáng mát, có nhiều ánh nắng mặt trời và cứ khoảng 7 - 10 ngày thì kiểm tra chất lượng mắm tôm và dùng các thanh tre, gỗ sạch để khuấy đều mắm.

Cách bảo quản mắm tôm

Đối với hộ gia đình

Còn đối với những hộ gia đình khi mua mắm tôm về, bạn nên đậy chặt nắp sau khi sử dụng xong, để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tranh thủ sử dụng do mắm lúc này sẽ chỉ để được từ 15 - 20 ngày.

Tuyệt đối không để mắm tôm trong tủ lạnh vì mùi mắm rất nồng sẽ ảnh hưởng đến các nguyên liệu thực phẩm khác cũng như làm hôi tủ lạnh.

Không những vậy trong thời gian sử dụng mắm tôm, bạn cũng nhớ kiểm tra mùi và màu sắc mắm nếu thấy có mùi lạ và màu mắm sẫm, đen lại thì nên bỏ ngay nhé.

Mắm tép để được bao lâu?

3 Mắm tép để được bao lâu?

Trong thành phần của món mắm tép chưng thịt sẽ gồm có thịt, tép, sả, riềng, ớt cùng một số gia vị khác. Tất cả đều đã được sơ chế và chế biến, chính vì thế mà mắm tép chưng thịt (tự làm) sẽ để được khoảng 4 - 5 ngày và để được 7 - 10 ngày nếu bọc kĩ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Còn với các loại mắm tép chưng thịt để trong chai, hũ được đóng sẵn thì bạn nên chọn mua những nơi có uy tín, nhãn mác, bao bì rõ ràng và loại này khi chưa mở nắp sẽ để được từ 3 - 6 tháng.

Cách bảo quản mắm tép được lâu

4 Cách bảo quản mắm tép được lâu

Để bảo quản mắm tép được lâu bạn nên chú ý kĩ ở phần thời gian, nhiệt độ để từ giúp bảo quản mắm tép cẩn thận, kĩ càng hơn.

Như vào những ngày trời nắng nóng, tốt nhất bạn nên bảo quản mắm tép ở ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ cho mắm không bị ôi thiu và giữ nguyên được hương vị ban đầu.

Còn với những ngày trời trở lạnh thì việc bảo quản mắm tép sẽ dễ dàng hơn, bạn chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát là được. Tuy nhiên, nếu cho vào ngăn mát tủ lạnh thì càng tốt vì sẽ giữ được lâu hơn.

Trong quá trình bảo quản mắm tép, bạn tránh để mắm tránh trực tiếp ánh nắng mặt trời và như nơi có nhiệt độ cao, thay đổi thất thường như gần các dụng cụ nóng (bếp, lò vi sóng,...). Lúc này sẽ làm rút ngắn thời gian bảo quản xuống còn 2 - 3 ngày.

Mắm ruốc để được bao lâu?

5 Mắm ruốc để được bao lâu?

Trong số các loại mắm thì có lẽ mắm ruốc là món để được lâu nhất. Do mắm ruốc được chế biến một cách cầu kì, lên men theo công thức gia truyền và đem đi ủ trong lu sành từ 6 đến 9 tháng, vậy nên khi mang đi đóng gói mắm sẽ để được tới tận 12 tháng.

Ngoài ra, khi mở nắp các hũ, chai đựng để sử dụng, bạn nhớ dùng muỗng sạch để lấy mắm rồi đậy nắp lại cẩn thận để ở nơi khô ráo, thoáng mát và để được 5 - 7 ngày ở nhiệt độ thường, khoảng 1 tháng nếu để trong tủ lạnh.

Cách bảo quản mắm ruốc

6 Cách bảo quản mắm ruốc

Để bảo quản mắm ruốc được tốt nhất bạn nên để mắm ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau khi sử dụng nhớ đậy kĩ nắp hũ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản mắm ruốc trong ngăn mát tủ lạnh, đừng quên tránh để gần các nguyên liệu dễ bị bám mùi nhé.

Tổng hợp thời hạn sử dụng và cách bảo quản mắm các loại được lâu

CLICK xem ngay bộ nồi chảo đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số bộ nồi chảo nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Với bài viết này, Điện máy XANH đã tổng hợp lại thời hạn sử dụng và cách bảo quản mắm các loại được lâu vừa đơn giản, vừa hữu ích. Hy vọng, bạn đã có thêm nhiều mẹo bổ ích cho mình và đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp thường xuyên để cập nhật nhiều điều thú vị khác nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/mam-ruoc-de-duoc-bao-lau-a38848.html