Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chính

Trở thành chuyên viên tài chính là mục tiêu của không ít bạn trẻ trong thời điểm hiện tại. Công việc này cho phép bạn học hỏi nhiều kiến thức mới với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, mức lương của vị trí này cũng tương đối hấp dẫn. Vậy chuyên viên tài chính là gì? TopCV sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngay trong bài viết dưới đây.

Chuyên viên tài chính là gì?

Đối với những ai đã và đang làm việc trong ngành tài chính thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ về khái niệm chuyên viên tài chính. Trong tiếng Anh, chuyên viên tài chính được gọi là Financial Staff. Trong khi đó ở nước ta, chuyên viên tài chính được biết đến với nhiều tên gọi khác như nhân viên tài chính, chuyên viên tư vấn tài chính.

Trong ngân hàng hoặc công ty tài chính, chuyên viên tài chínhchịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp như khoản đầu tư, tài sản, bảo hiểm, v.vv.. Cụ thể, họ có nhiệm vụ tìm hiểu, tư vấn, phân tích và đánh giá các khía cạnh của tài chính.

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhChuyên viên tài chính là người chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính

Trước đây, bạn có thể bắt gặp các chuyên viên tài chính làm việc trong ngân hàng hoặc các công ty tài chính, tín dụng và chứng khoán. Tuy nhiên, sự tác động của đại dịch Covid đã dịch chuyển hình thức làm việc của chuyên viên tài chính từ offline sang online. Điều này mở ra cơ hội cho các chuyên viên tài chính freelancer.

Hiện tại, chuyên viên tài chính được phân thành 2 loại:

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhChuyên viên tài chính có 2 loại là chuyên viên tài chính cá nhân và chuyên viên tài chính doanh nghiệp

Các vị trí chuyên viên tài chính

Thực tế, chuyên viên tài chính chỉ là tên gọi chung cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực tài chính. Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và công việc đặc thù của mỗi người, chuyên viên tài chính được phân thành nhiều vị trí, cấp bậc khác nhau. Cụ thể:

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhChuyên viên tài chính được phân thành nhiều cấp bậc, vị trí

>>>Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng

Công việc của chuyên viên tài chính

Nếu muốn trở thành một chuyên viên tài chính, điều quan trọng bạn cần phải biết công việc của một chuyên viên tài chính là gì. Có thể thấy, mục đích cuối cùng một chuyên viên tài chính hướng đến là giúp khách hàng sử dụng nguồn lực tài chính một cách đúng đắn và hiệu quả. Để đạt được điều này, chuyên viên tài chính phải thực hiện những công việc sau đây:

Tìm việc Chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhPhân tích tài chính là công việc của chuyên viên tài chính

Lương chuyên viên tài chính tại Việt Nam

Theo thống kê của các trang tuyển dụng, chuyên viên tài chính tại Việt Nam có thể nhận mức lương dao động từ 10-25 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ thay đổi tùy vào trình độ, kinh nghiệm và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với vị trí chuyên viên tài chính cấp cao hoặc làm việc trong các công ty nước ngoài sẽ nhận được mức lương cao hơn rất nhiều, có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng. Chính vì mức thu nhập vô cũng hấp dẫn mà chuyên viên tài chính trở thành xu hướng nghề nghiệp của giới trẻ.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn

Tạo CV ngay

7 kỹ năng cần có giúp bạn trở thành chuyên viên tài chính xuất sắc

Muốn trở thành chuyên viên tài chính thì kiến thức chuyên môn vẫn chưa đủ. Đặc biệt là khi công việc này yêu cầu bạn phải luôn tập trung cao độ và tư duy không ngừng nghỉ. Do đó, nếu bạn muốn trở thành chuyên viên tài chính xuất sắc, bắt buộc bạn phải sở hữu những kỹ năng sau.

Kỹ năng tổng hợp số liệu

Một chuyên viên tài chính xuất sắc phải thu thập, tổng hợp được số liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời phải có khả năng phân nhóm số liệu theo từng tiêu chí cụ thể. Nhờ đó, bạn có thể phân tích, đánh giá số liệu một cách chính xác, từ đó đưa ra lời khuyên cho các khoản đầu tư tài chính.

Kỹ năng phân tích

Chuyên viên tài chính sẽ làm việc trực tiếp với các con số thông qua báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Do đó, nếu muốn trở thành chuyên viên tài chính, bạn cần phải có khả năng đọc hiểu và phân tích số liệu.

Không chỉ dừng lại ở việc phân tích số liệu, tư duy phân tích giúp bạn đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp và đưa ra các đề xuất thích hợp, mang đến lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp.

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhChuyên viên tài chính giỏi phải có kỹ năng phân tích tài chính tốt

Kỹ năng đọc hiểu báo cáo tài chính

Đọc hiểu báo cáo tài chính là một trong những kỹ năng chuyên môn mà mọi chuyên viên tài chính đều phải có. Vì bạn phải thường xuyên làm việc với các báo cáo tài chính. Không chỉ dừng lại ở khả năng đọc hiểu, bạn còn phải biết lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Khi đọc đến đây, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao một người chủ yếu làm việc với những con số như chuyên viên tài chính lại cần kỹ năng giao tiếp. Thực tế, số liệu chỉ chiếm khoảng 50-70% công việc của chuyên viên tài chính. Phần công việc còn lại là tư vấn, hỗ trợ khách hàng và phối hợp với các bộ phận khác.

Như vậy, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin với khách hàng. Hơn hết, giao tiếp tốt giúp cho công việc tư vấn của bạn dễ dàng, thuận tiện hơn.

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhKỹ năng giao tiếp giúp chuyên viên tài chính xây dựng lòng tin với khách hàng

>>>Xem thêm: 6 kỹ năng trong CV nên có thu hút nhà tuyển dụng

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Đối với một chuyên viên tư vấn tài chính thì đàm phán, thuyết phục là kỹ năng mềm không thể thiếu. Vì không phải lúc nào bạn cũng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Đặc biệt là khi các sản phẩm, dịch vụ tài chính do bạn cung cấp có khả năng ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Như vậy, nếu muốn trở thành một chuyên viên tài chính xuất sắc, thì bạn hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng đàm phán, thuyết phục ngay từ bây giờ. Trên hết, khi giao tiếp với khách hàng, hãy cố gắng nắm bắt tâm lý và tìm hiểu xem họ muốn gì ở sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, hãy cho khách hàng thấy được những giá trị, lợi ích do sản phẩm, dịch vụ tài chính mang lại.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hàng tỷ vấn đề có thể xảy ra trong quá trình đầu tư. Những lúc này, điều mà khách hàng hoặc chủ doanh nghiệp cần là lời giải thích cũng như hướng giải quyết phù hợp của chuyên viên tài chính. Do đó, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt nếu muốn trở thành chuyên viên tài chính.

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhGiải quyết vấn đề là kỹ năng mềm phải có ở chuyên viên tài chính xuất sắc

Khả năng dự đoán thị trường trong tương lai

Trong vai trò chuyên viên tài chính, bạn cần có kỹ năng dự đoán tình hình thị trường tài chính, bao gồm những biến động và xu hướng của thị trường trong tương lai. Nhờ đó, bạn có thể giúp khách hàng hoặc doanh nghiệp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Bên cạnh đó, khả năng dự đoán thị trường tài chính giúp hạn chế những rủi ro có thể xảy ra với dòng tiền của khách hàng hoặc doanh nghiệp.

Tìm việc làm chuyên viên tài chính ở đâu?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng chuyên viên tài chính tại Việt Nam rất lớn. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng liên tục đăng tin tuyển dụng cho vị trí chuyên viên tài chính. Như vậy, để tìm được các tin tuyển dụng này, bạn có thể tham khảo tại:

Website của doanh nghiệp: Là nơi đáng tin cậy khi tìm kiếm việc làm. Bạn có thể tìm kiếm công việc ở mục tuyển dụng trên website của doanh nghiệp.

Website tuyển dụng trung gian: Sự phát triển của lĩnh vực HR Tech đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Bạn có thể tìm việc làm chuyên viên tài chính các tại các website tuyển dụng uy tín như TopCV, Vietnamwork, Jobsgo, v.vv.. Những website này cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp ở nhiều công ty hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau.

Mạng xã hội: Facebook và Linkedin là hai mạng xã hội cho phép bạn tìm kiếm việc làm. Điểm mạnh của mạng xã hội là việc làm được cập nhật thường xuyên, bạn dễ dàng tương tác với nhà tuyển dụng.

Chuyên viên tài chính là gì? 7 kỹ năng quan trọng khi làm tài chínhBạn có thể tìm việc làm chuyên viên tài chính tại TopCV

>>>Xem thêm: Tài chính ngân hàng là gì? Cần có những kỹ năng gì để làm tài chính ngân hàng

Có thể thấy, chuyên viên tài chính là vị trí đóng vai trò quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. Họ có nhiệm vụ giúp khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp có những khoản đầu tư chính xác, từ đó thu lợi nhuận từ các khoản đầu tư. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chuyên viên tài chính là gì và những kỹ năng cần có để trở thành chuyên viên tài chính xuất sắc. TopCV.vn chúc bạn nhanh chóng tìm được việc làm chuyên viên tài chính phù hợp.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/chuyen-vien-tai-chinh-a38944.html