Tìm hiểu QA-QC là gì? 4 Điều cần biết khi tham gia công việc

Doanh nghiệp luôn có nhu cầu cải tiến và đảm bảo chất lượng trong tổ chức. Để làm được điều đó, sự xuất hiện của QA - QC là những nhân tố quan trọng và thiết yếu cho việc thực hiện các nhu cầu trên. Sau đây là các thông tin cơ bản liên quan đến QA - QC mà doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm rõ để có thể xây dựng một đội ngũ quản lý chất lượng hiệu quả.

1. QA - Quality Assurance

1.1. Tìm hiểu QA là gì?

QA (Quality Assurance) là cá nhân đảm bảo chất lượng trong các nhà máy, cơ sở sản xuất . Họ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và giám sát, đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

Để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, một QA cần phải được đào tạo bài bản về nghề QA, nắm vững các kiến thức nền tảng về thiết lập - xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và am hiểu về các sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.

QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các doanh nghiệp

QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các doanh nghiệp

1.2. Mô tả công việc đối với vị trí QA

Nhân viên QA sẽ thực hiện các công việc sau đây:

✍ Xem thêm: QS là gì? Phân biệt QS với QA QC

2. QC - Quality Control

2.1. Tìm hiểu QC là gì?

QC (Quality Control) là cá nhân kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, co sở sản xuất (hay còn gọi với tên là nhân viên KCS). QC đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra mọi công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm là đạt chuẩn và chất lượng theo yêu cầu.

Nhân viên QC thường được chia thành 3 vị trí như sau:

Cá nhân đảm nhiệm vị trí này đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về sản phẩm của doanh nghiệp, hiểu rõ quy trình sản xuất sản phẩm, những tiêu chuẩn chất lượng phải đạt được…

Ví dụ điển hình trong ngành may, nhân viên PQC cần phải là một người may giỏi, hiểu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định… để kiểm soát tốt quy trình may của công nhân và chất lượng thành phẩm nói chung.

QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các doanh nghiệp

QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các doanh nghiệp

✍ Xem thêm: Khóa học nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng cho nhân viên

2.2. Mô tả vị trí công việc đối với QC

Vì nhân viên QC thường được phân thành IQC, PQC, OQC nên mỗi vị trí sẽ đảm nhận một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm. Công việc chính của một nhân viên QC như sau:

3. Phân biệt giữa QA và QC như thế nào?

3.1 Sự giống nhau giữa QA và QC

Vị trí QA và QC đều là những thành phần thuộc hệ thống quản lý chất lượng (EMS) và cả hai đều hướng đến việc tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như làm hài lòng khách hàng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên trên thực tế, có thể thấy công việc của QA, QC là không giống nhau mà chỉ liên quan đến nhau, cũng như hỗ trợ nhau trong công tác đảm bảo, cải tiến chất lượng của hệ thống và sản phẩm. Đương nhiên, không thể có việc chỉ cần QA mà loại bỏ QC hay ngược lại.

Trên thực tế, công việc của QA và QC là không giống nhau dù cùng thuộc hệ thống quản lý chất lượng

Trên thực tế, công việc của QA và QC là không giống nhau dù cùng thuộc hệ thống quản lý chất lượng

3.2 Sự khác nhau giữa QA và QC

Dưới đây là một số điểm khác nhau đặc trưng giữa QA và QC:

Đội ngũ QA và QC tham gia hoạt động đánh giá nội bộ tại doanh nghiệp

Đội ngũ QA và QC tham gia hoạt động đánh giá nội bộ tại doanh nghiệp

4. Kết luận

Qua đây có thể thấy QA và QC là những thành phần đặc biệt quan trọng và không thể thiếu cho một hệ thống quản lý chất lượng tại doanh nghiêp. Cả hai vị trí này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, không vị trí nào có thể thay vị trí nào; và nếu thiếu đi một trong hai thì doanh nghiệp có thể sẽ đối mặt với các rắc rối về vấn đề chất lượng. Doanh nghiệp có được một đội ngũ nhân sự QA và QC có chuyên môn và kỹ năng tốt chính là một sự thành công và cải tiến to lớn.

Mọi yêu cầu thắc mắc liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng và các dịch vụ khác của Vinacontrol CE, quý khách hàng vui lòng liên Hotline: 1800.6083 Email: [email protected] hoặc để lại thông tin liên lạc để được chuyên gia hỗ trợ, tư vấn một cách tốt nhất!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/dqa-la-gi-a39007.html