Học Cách Làm Kho Quẹt Đậm Đà, Ngon Ngất Ngây

Kho quẹt là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Đông Nam Bộ, thường được dùng với cơm trắng, cơm cháy hoặc các loại rau củ luộc. Mắm kho quẹt thơm ngon, đậm đà, kết hợp từ thịt ba chỉ, tôm khô, được kho thấm đẫm với các loại gia vị và nước mắm ngon tạo nên hương vị đặc trưng, rất kích thích vị giác. Bỏ túi ngay cách nấu kho quẹt mà Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) chia sẻ dưới đây để bạn có thể tự tay vào bếp trổ tài chế biến món ăn mỗi ngày hấp dẫn và gây hao cơm này nhé!

cách nấu kho quẹt

Kho quẹt là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Món kho quẹt có sự kết hợp hài hòa giữa thịt ba chỉ, tôm khô và một số loại gia vị thường dùng. Nếu từng thưởng thức và mê mẩn với hương vị mặn, cay, ngọt, béo hòa quyện của món ăn này, bạn đừng vội bỏ qua cách làm mắm kho quẹt đơn giản dưới đây nhé. Chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu và thực hiện theo cách làm món kho quẹt đơn giản dưới đây là bạn đã có thể thu về thành phẩm thơm ngon đúng điệu sẵn sàng “hạ gục” bất kỳ ai.

Kho quẹt là gì?

Mắm kho quẹt bao gồm các nguyên liệu rất quen thuộc như thịt ba chỉ, tôm khô cùng các loại gia vị thông dụng là nước mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu… Món ăn này có vị mặn của mắm, ngọt của đường, cay cay của ớt, vị the của tiêu, mùi thơm lừng của hành tỏi phi và vị béo ngậy, thấm đẫm gia vị của thịt ba chỉ và tôm khô.

Xuất phát từ món ăn dân gian nên hiện vẫn chưa có cách giải thích chính xác nào cho tên gọi kho quẹt. Tuy nhiên, theo như cách giải thích khá phổ biến của người dân Nam Bộ thì sở dĩ món ăn này tên là kho quẹt vì được chế biến bằng phương pháp kho và khi ăn sẽ dùng đũa quẹt một tí kho quẹt để ăn với cơm.

Hướng dẫn công thức kho quẹt

Nấu kho quẹt cần những gì?

Nguyên liệu làm món kho quẹt

Nguyên liệu làm món kho quẹt (Ảnh: Internet)

Cách làm kho quẹt tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Công đoạn sơ chế các loại nguyên liệu

Công đoạn sơ chế các loại nguyên liệu (Ảnh: Internet)

Bước 2: Cách kho quẹt, nấu mắm kho quẹt

Bắc nồi lên bếp, đợi chảo nóng thì cho thịt ba chỉ vào xào cho ra mỡ. Đến khi thịt vàng đều các mặt, cháy cạnh thì bạn vớt nhanh ra đĩa.

Tiếp theo cách làm nước kho quẹt, bạn chắt bớt phần mỡ ra ngoài, cho thêm hành tím, tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp tục cho tôm khô vào đảo đều trong 2 phút. Sau đó, bạn cho thịt ba chỉ vào xào, thêm một ít nước vào cùng. Bạn tiến hành nêm vào nồi mắm kho quẹt 1 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng tương ớt, 2 nhánh tiêu xanh, đảo đều rồi bắt đầu kho.

Bạn lưu ý kho với lửa nhỏ trong khoảng 15 phút, đến khi phần nước xốt sánh đặc, thêm ớt xắt và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cách làm kho quẹt nước mắm

Các bước làm nước mắm kho quẹt ngon (Ảnh: Internet)

Bước 3: Sơ chế và luộc rau củ ăn kèm kho khô quẹt

Trong thời gian kho, bạn gọt vỏ bầu, cà rốt, nhặt rau cải, đậu bắp… rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cắt thành miếng vừa ăn.

Bắc nồi nước lên bếp, cho vào 1 muỗng cà phê muối, nấu đến khi sôi thì bạn cho tất cả các loại rau ăn kèm vào luộc chín, sau đó vớt ra lần lượt những loại rau củ chín trước. Để giữ được màu xanh bắt mắt cũng như độ giòn của các loại rau ăn kèm, khi luộc rau vừa chín tới, bạn vớt ra và chần trong thau nước đá lạnh.

Luộc rau củ ăn kèm với kho quẹt

Luộc rau củ ăn kèm với kho quẹt (Ảnh: Internet)

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Cuối cùng, bạn rắc thêm ít tiêu xay và hành lá cắt nhuyễn lên trên nồi kho quẹt. Vậy là chỉ sau những bước chế biến đơn giản là bạn đã có thể thưởng thức nồi mắm kho quẹt nóng hổi kèm với các loại rau luộc xanh mướt mắt.

Để cảm nhận được trọn hương vị tuyệt ngon của món ăn này, bạn nên dùng kho quẹt với cơm nóng hoặc cơm cháy, kết hợp với rau củ luộc mềm ngọt nữa là ngon đúng điệu.

Thưởng thức món kho khô quẹt thấm vị

Thưởng thức món ngon này cùng với công thức kho quẹt vừa đơn giản lại dễ làm(Ảnh: Internet)

Một số lưu ý khi thực hiện kho quẹt ngon

Để thu được thành phẩm kho quẹt thơm ngon, đậm đà, bạn cần đặc biệt chú ý đến một số điểm quan trọng như sau:

Kho quẹt ăn với rau gì ngon?

Nhắc đến kho khô quẹt thì sẽ không thể nào thiếu được những loại rau củ ăn kèm. Mắm kho quẹt có thể ăn kèm với rất nhiều loại rau củ quả như cà rốt, bông cải xanh, đậu bắp, bầu, rau cải, su su, đậu đũa, rau muống, rau lang… Bạn có thể đem các loại rau đi luộc hoặc hấp cách thủy đều được.

Kho quẹt ăn với rau gì ngon

Ăn kèm với kho quẹt gồm những loại rau củ rất quen thuộc (Ảnh: Internet)

Kho quẹt là món ăn cực kỳ đưa cơm được nhiều người ưa chuộng nhờ hương vị mặn mà, béo ngậy, cay nồng đan xen rất kích thích vị giác. Với cách làm kho quẹt mà BTAAu chia sẻ ở trên, chúc bạn thực hiện món ăn thành công. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn đam mê ẩm thực và đang có nhu cầu khám phá thêm nhiều công thức, bí quyết học nấu ăn ngon khác cho bữa cơm gia đình hoặc dự định mở quán kinh doanh. Bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn khóa học phù hợp nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-kho-quet-a39542.html