Hướng dẫn làm tắc xí muội giải khát, chữa cảm lạnh và trị ho

Tắc là loại quả phổ biến, có vị chua như chanh nhưng thơm hơn. Giữa thời tiết nắng nóng có một ly tắc xí muội đá thanh mát, giải khát thì còn gì bằng. Tắc xí muội dễ làm tại nhà khi trời nắng nhưng những hôm không có nắng vẫn có thể làm được với công thức dưới đây. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Công dụng của tắc xí muội

Công dụng của tắc xí muội mà ai cũng biết đó chính là giải khát trong những ngày nắng nóng. Ít ai biết rằng thức uống này còn mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như các loại vitamin A, B1, B11, C.

Tắc là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, giàu chất xơ mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Chỉ với 100g tắc, có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 4.1g chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ xuất hiện một số triệu chứng như táo bón, khó tiêu, đau dạ dày,... Ngoài ra, tắc thuộc họ cam quýt nên giàu vitamin C. Vì vậy, nước tắc xí muội là thức uống cung cấp năng lượng, tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ miễn dịch tốt.

Đây không chỉ là thức uống giải khát mà còn có thể sử dụng vào mùa lạnh, uống với nước ấm, là một phương thuốc cực kỳ hiệu quả để chữa cảm lạnh, đau rát cổ họng.

Hướng dẫn làm tắc xí muội giải khát, chữa cảm lạnh và trị ho 1
Tắc xí muội có thể uống cùng nước ấm giúp giảm đau họng hiệu quả

Cách làm tắc xí muội rất đơn giản tại nhà

Cách làm tắc xí muội phơi nắng

Bằng cách làm vô cùng đơn giải dưới đây, bạn có thể làm tắc xí muội ngay tại nhà mà không cần mất quá nhiều thời gian.

Nguyên liệu chuẩn bị:

Sơ chế nguyên liệu:

Ngâm tắc xí muội:

Thành phẩm:

Sau khi phơi nắng, tắc xí muội có màu vàng rất đẹp. Nước trong, sánh, thơm, có vị chua ngọt.

Hướng dẫn làm tắc xí muội giải khát, chữa cảm lạnh và trị ho 2
Có nhiều cách là tắc xí muội tại nhà như tắc xí muội với mật ong, đường phèn, đường cát,...

Cách làm tắc xí muội đường phèn mật ong

Ngoài cách làm tắc xí muội phơi nắng tự nhiên, chúng ta còn có thể làm thử cách làm dưới đây nếu trời không có nắng.

Nguyên liệu:

Sơ chế tắc:

Sên tắc xí muội:

Thành phẩm:

Cách làm tắc xí muội đường phèn mật ong này không cần phơi nắng, không đắng, nhưng nước vẫn sền sệt, vỏ tắc dai dai. Bạn chỉ cần đợi hỗn hợp nguội hoàn toàn thì cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, để tủ lạnh dùng dần.

Cách làm tắc xí muội bằng đường cát

Nếu không có đường phèn để làm tắc xí muội, bạn có thể sử dụng đường cát để làm, đảm bảo thành quả vẫn cho ra món tắc xí muội thơm ngon.

Nguyên liệu:

Sơ chế tắc:

Ngâm vỏ tắc:

Sên tắc:

Cho nước tắc vào nồi nấu với lửa nhỏ khoảng 5 - 7 phút, đảo đều cho đường tan hết, khi sôi thì tắt bếp.

Thành phẩm:

Để bảo quản tắc xí muội, bạn phải đợi hỗn hợp nguội hẳn mới đổ vào hũ thủy tinh. Sau đó, đậy nắp kín và vào trong tủ lạnh. Thời gian sử dụng là 2 - 3 tháng.

Cách làm nước tắc xí muội

Sau khi đã tự làm cho mình một hủ tắc xí muội thơm ngon, bước tiếp theo là thưởng thức món nước tắc xí muội với cách pha vô cùng đơn giản mà bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn.

Vào những ngày hè nóng nực, bạn lấy khoảng 2 muỗng tắc xí muội cho vào ly, hoà với nước lọc, thêm vài viên đá, khuấy đều là có thể thưởng thức ngay.

Nếu đang bị cảm, đau họng không nên dùng đá mà hãy pha với 150ml nước nóng và khuấy đều sẽ làm giảm các triệu chứng ho, cảm lạnh, viêm họng.

Hướng dẫn làm tắc xí muội giải khát, chữa cảm lạnh và trị ho 3
Nước tắc xí muội có thể uống nóng hoặc lạnh để giải khát, chữa cảm lạnh,...

Với những hướng dẫn làm tắc xí muội trên đây, là bạn sẽ có ngay ly nước giải khát thanh mát cho cả gia đình. Tuỳ thuộc nhu cầu, thời tiết mà bạn có thể chọn 1 trong 3 cách trên để chuẩn bị sẵn 1 hũ tắc xí muội khi cần dùng.

Mặc dù tắc xí muội tốt cho cơ thể nhưng không nên uống khi bụng đói vì axit hữu cơ sẽ kích thích dạ dày gây khó chịu, đau bụng, ngứa họng. Không nên uống tắc sau bữa ăn, khiến dạ dày hoạt động kém.

Xem thêm:

Uống tắc xí muội có giảm cân không

Ngậm xí muội có tác dụng gì

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-tac-xi-muoi-a40508.html