Làm đồ họa nên dùng chip nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Bạn đang làm các công việc liên quan đến đồ họa và đang cần tìm mua một con chip mới để hỗ trợ mình trong công việc. Nhưng bạn khá phân vân không biết đâu sẽ là một con chip tốt, hiệu suất làm việc cao và nên lưu ý những điều gì khi mua ? Vậy thì hãy xem ngay bài viết này để tìm câu trả lời nhé !

Làm đồ họa nên dùng chip nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Làm đồ họa nên dùng chip nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

I. CPU là gì?

CPU (Central Processing Unit) hay còn được gọi là bộ xử lý, bộ xử lý trung tâm hoặc bộ vi xử lý. CPU là nơi nhận và xử lý toàn bộ dữ liệu nhận được từ phần cứng và phần mềm chạy trên máy tính. Đây chính là bộ phận quan trọng nhất của máy tính. Vì thế nó mới được xem như cơ quan đầu não giải quyết mọi thuật toán.

CPU đóng một vai trò quan trong trong việc làm đồ họa bởi vì khi thiết kế đồ họa bạn sẽ phải sử dụng những phần mềm thiết kế đồ họa chuyên biệt, tốn nhiều dung lượng, đòi hỏi khả năng xử lí nhanh chóng. Nếu máy tính, laptop của bạn sở hữu con chip hoạt động tốt thì nó sẽ giúp quá trình làm việc của bạn năng suất hơn và sản phẩm sẽ chất lượng hơn.

CPU - bộ vi xử lí trung tâm

CPU - bộ vi xử lí trung tâm

Mời bạn tham khảo các mẫu laptop đồ họa, kỹ thuật giá tốt có tại TGDĐ:

II. Làm đồ họa trên máy tính thì có các dạng làm đồ họa nào?

Có nhiều dạng làm đồ họa trên máy tính, dựa vào mục đích và công cụ sử dụng, mình có thể phân loại chúng như sau:

Tất nhiên, ngoài những loại trên, còn nhiều phân loại khác tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận và phân định chúng.

III. Loại đồ họa nào cần dùng CPU là chính, loại nào cần dùng GPU là chính.

CPU và GPU đều có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý đồ họa nhưng với mỗi dạng đồ họa thì bạn cần CPU mạnh hoặc GPU mạnh hoặc cân bằng cả 2. Sau đây là một số phân tích của mình:

Cần lưu ý rằng dù CPU hay GPU đều quan trọng, việc lựa chọn phần cứng cần dựa trên nhu cầu sử dụng cụ thể, không phải lúc nào cũng cần phải tập trung nhiều vào CPU hay GPU.

III. Lưu ý khi chọn CPU làm đồ họa

Khi lựa chọn CPU (Central Processing Unit) để phục vụ cho công việc làm đồ họa, dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Quá trình render bằng CPU

Quá trình render bằng CPU

Mời bạn tham khảo các mẫu laptop đồ họa, kỹ thuật giá tốt có tại TGDĐ:

MUA NGAY LAPTOP LÀM ĐỒ HỌA TỐT NHẤT

IV. Làm đồ họa nên dùng CPU nào?

1. Cách lựa chọn CPU

Hiện nay, thống lĩnh thị trường CPU có hai "ông lớn" là Intel và AMD. Đây cũng là hai thương hiệu mà bạn có thể cân nhắc sử dụng. Trong giới designer, kiến trúc, dựng phim,... hay bất cứ ngành nghề nào liên quan đến đồ họa, họ đều lựa chọn sử dụng CPU của hai hãng này. Điều này cho thấy mức độ "phủ sóng" vô cùng rộng rãi của chúng.

Nếu bạn mua tự build 1 máy tính mới hoàn toàn từ lời khuyên của mình là nên chọn CPU ở 2 đến 3 đời mới nhất ở thời điểm bạn muốn build và dòng từ i5 trở lên khi dùng CPU Intel Ryzen 5 trở lên khi dùng CPU AMD.

Ví dụ tại năm 2024 này thì 3 thế hệ CPU của Intel là 12, 13 và 14. Theo công thức trên thì con CPU tối thiểu bạn nên lựa chọn là Intel core i5 12400. Lưu ý đây chỉ là lựa chọn tối thiểu chứ không phải là tốt nhất. Nếu bạn có kinh phí cao hơn thì i7 hoặc i9 hoàn toàn là các dòng CPU bạn nên xem xét đến.

Ryzen 7 5800X

Ryzen 7

2. Cách lưu ý khác khi chọn CPU

CPU có F (không có card đồ họa tích hợp - iGPU) và không F (có card đồ họa tích hợp) - ví dụ Intel core i5 12400F và i5 124000 của intel có ảnh hưởng đến tác vụ đồ họa không: Nếu bạn dự định sử dụng các tính năng nhất định: Một số tính năng, như Quick Sync của Intel để mã hóa và giải mã video nhanh hơn, đòi hỏi phải có IGPU. Nếu bạn cảm thấy những tính năng này là quan trọng, hãy chọn một CPU có IGPU.

CPU dòng "X" và "K" của Intel: Các mẫu CPU này thường có chi phí cao hơn nhưng chúng cung cấp khả năng ép xung tốt hơn, điều này có thể quan trọng nếu bạn sử dụng các phần mềm yêu cầu nhiều sức mạnh CPU.

AMD Threadripper Series: Dòng Threadripper của AMD cung cấp lượng lõi và luồng cực đại - lên đến 64 lõi và 128 luồng với mẫu CPU Threadripper 3990X (mức giá lên đến 96 triệu đồng năm 2024). Nếu kinh phí của bạn cho phép và bạn cần sự mạnh mẽ tối đa cho công việc làm đồ họa thì đây là lựa chọn tốt. Tất nhiên cũng có các mẫu Threadripper giá nhẹ hơn như 3960X giá 37 triệu hay 3970X giá 52 triệu.

Mời bạn tham khảo các mẫu laptop đồ họa, kỹ thuật giá tốt có tại TGDĐ:

Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể lựa chọn cho mình một con chip CPU phù hợp. Chúc bạn có những sản phẩm đồ họa mới đầy sáng tạo dựa trên con chip mà mình đã sắm được nhé. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/lam-do-hoa-a40751.html