Văn hóa truyền thống của đất nước Ý

Ý là bán đảo ở phía Nam châu Âu. Khoảng 96% dân số đều là người Ý. Còn lại 4% là người Bắc Phi, người Ý - Albania, người Albania, người Đức và những người châu Âu khác. Văn hóa nói chung của người Ý thường gắn liền với mỹ thuật, âm nhạc và ẩm thực. Đây là quê hương của đế chế La Mã, Nhà thờ Công giáo La Mã và là trung tâm chính của thời kỳ Phục Hưng, phát triển mạnh mẽ tại châu Âu trong nhiều thế kỷ.

văn hóa nước ý

Ngôn ngữ

Tiếng Ý là ngôn ngữ chính thức của nước Ý và là một trong những ngôn ngữ lãng mạn nhất thế giới. Hầu hết mọi người Ý đều nói tiếng Ý, tuy nhiên có một số ngôn ngữ địa phương được nói bởi người bản địa Ý, ví dụ như tiếng Albania, Catalan, Corsican, Croatia, Emiliano, Romagnolo, Pháp, Đức và Hy Lạp.

Âm nhạc, mỹ thuật, văn học và văn hóa Ý

Mỹ thuật Ý có thể được nhìn thấy tại mọi ngóc ngách của đất nước Ý, không chỉ ở những bảo tàng tại Florence, Venice và Rome, mà còn ở những nhà thờ và công trình công cộng. Và nổi tiếng nhất là những miếng ghép trên trần nhà của nhà nguyện Sistine ở Vatican. Nó được sơn bởi Michelangelo vào giữa năm 1508 và 1512. Ý cũng là nơi sinh của những nhà họa sĩ tài ba như Leon Battista Alberti và Leonardo da Vinci.

Nói đến âm nhạc nước Ý, thì nổi tiếng nhất vẫn là văn hóa âm nhạc Opera. Rất nhiều người chơi nhạc và nhà soạn nhạc vĩ đại như Giuseppe Verdi, Ruggero Leoncavallo và Luciano Pavarotti đều là người Ý.

Văn học Ý có rất nhiều tác phẩm vĩ đại như Dante’s La Divince Comida, được viết vào thế kỷ thứ 13. Và các tác phẩm Pietro Bembo, Nicolo Machiavelli và Ludovico Ariosto được viết vào thế kỷ 16. Tác phẩm Hoàng tử Machiavelli được xem như là tác phẩm đầu tiên về khoa học chính trị.

Nền công nghiệp thời trang tại Ý cũng rất nổi tiếng. Ý là quê hương của hàng trăm nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Armani, Gucci, Benetton, Versace và Prada.

10 lý do để du học ở Ý

Tôn giáo

Khoảng 90% người Ý theo Công giáo La Mã. Rome là quê hương của thành phố Vatican, là trung tâm của công giáo La Mã và là nơi ở của giáo hoàng. 10% còn lại theo các đạo Tin lành, Do thái hoặc Hồi giáo.

đời sống văn hóa của người ý

Văn hóa gia đình ở Ý

“Gia đình là một giá trị rất quan trọng đối với nền văn hóa Ý” theo Talia Wagner, một nhà tâm lý hôn nhân và gia đình nói với tờ Live Science. Tinh thần đoàn kết của gia đình tập trung vào tất cả thành viên trong gia đình hơn là những gia đình hạt nhân như ở phương đông, chỉ tập trung vào mẹ hoặc bố hoặc những đứa con, Wagner chia sẻ.

Người Ý thường tụ họp và dành thời gian cho gia đình. “Trẻ em được nuôi dưỡng để duy trì sự gần gũi với gia đình khi trưởng thành và kết hợp gia đình tương lai của chúng vào mạng lưới xã hội” theo Wagner.

Những lễ kỷ niệm

Người Ý có cuộc sống rất hạnh phúc và họ thích những ngày lễ, vì vậy có rất nhiều ngày lễ quốc gia. Thật quan trọng khi kiểm tra lại tất cả những ngày lễ quốc gia tại Ý nếu bạn có dự định du lịch đến đây vì những bảo tàng, cửa hàng và nhà hàng đều sẽ đóng cửa trong những ngày này, đặc biệt là ngày 1 tháng 1, ngày 1 tháng 5, ngày 25 tháng 12. Mỗi thành phố hoặc mỗi vùng đều sở hữu những ngày lễ kỷ niệm của riêng mình ví dụ như ngày lễ của vị thánh bảo vệ họ, thêm vào đó là những ngày lễ toàn quốc, người Ý kỷ niệm hầu hết các ngày lễ của Cơ đốc giáo ví dụ như giáng sinh, lễ phục sinh cùng với những ngày lễ khác như ngày giải phóng vào ngày 25 tháng 4, ngày Hiển linh vào ngày 6 tháng 1, ngày lễ tình nhân ngày 14 tháng 2, ngày quốc tế phụ nữ ngày 8 tháng 3, ngày quốc tế lao động ngày 1 tháng 5 và lễ quốc khánh ngày 2 tháng 6.

ẩm thực đặc trưng ý

Văn hóa ẩm thực

Đặc sản của người Ý rất nổi tiếng và được ngưỡng mộ trên khắp thế giới. Ai mà không thích pizza hay pasta chứ? Đối với người Ý, thực phẩm là nghệ thuật, họ làm chủ rất tốt cách tập hợp những điều tuyệt vời nhất vào món ăn. Tại trung tâm nước Ý Spaghetti (Mỳ ống Ý) và pizza rất phổ biến. Tuy nhiên ở phía Bắc những món ăn phổ biến bao gồm cá, khoai tây, gạo, xúc xích, thịt heo, mỳ, cơm polenta và risotto. Ở phía Nam cà chua là lương thực chính, dùng để ăn sống và nấu nước sốt với bach hoa, tiêu, trái oliu và dầu oliu, tỏi, atiso, cà tím và pho mát ricotta. Ẩm thực là sợi dây duy trì mối quan hệ giữa gia đình và bạn bè, và còn có nhiều món ăn đặc biệt trong mỗi dịp đặc biệt nữa.

Hoạt động kinh doanh tại Ý

Đơn vị tiền tệ chính tại Ý là Euro. Ý nổi tiếng về văn hóa lấy gia đình làm trung tâm,và có những cơ sở kinh doanh gia đình vừa và nhỏ. Mặc dù có nhiều công ty lớn như Fiat và Benetton nhưng vẫn được quản lý bởi môt gia đình. “Nhiều người nhập cư từ Ý, về bản chất họ vẫn giữ nguyên truyền thống giới tính, đối với cha mẹ họ vẫn kiên định về vai trò giới tính trong gia đình, điều này là thách thức đối với thế hệ trẻ vì vai trò giới tính đã hình thành thành trong văn hóa Mỹ và ngày nay trái ngược với việc người cha là trụ cột gia đình và không thể cãi lại, còn người mẹ là người nội trợ và chăm sóc cho các con” theo Wagner.

Các cuộc họp thường rất ít trang trọng hơn những nước khác như Đức với Nga, và trong gia đình họ sẽ thoải mái trao đổi, các doanh nhân Ý thường có xu hướng thận trọng với lời nói của mình đối với người ngoài, họ thích trao đổi với những người mà họ đã quen biết rõ.

Tóm lại

Nói chung, văn hóa và truyền thống nước Ý nổi tiếng khắp thế giới. Từ những tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc độc đáo, xuất sắc đến những món ăn ngon hay rượu vang. Người Ý rất nhiệt tâm với những ngày lễ và dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ thật sự nổi tiếng với việc tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Xem thêm:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/van-hoa-y-a41135.html