Cẩm Tiên Blog

Đây là một trong những blog dài nhất mà mình từng viết từ lúc bắt đầu làm blog tới giờ nhưng mà mình hi vọng bạn sẽ đọc hết nó, có lẽ bạn cũng sẽ cần một không gian yên tĩnh để đọc chiếc blog này.

Mình có một người bạn thân, cô ấy rất thành công trong công việc và chuyện tình cảm và tên của cô ấy là Linh, mình vẫn luôn rất ngưỡng Linh. Mỗi lần đi ăn chung với nhau hoặc đi đâu với nhóm bạn, Linh luôn là người đề xuất việc mình thích đi chơi ở đâu, mình muốn ăn những gì, mỗi lần ngồi xuống bàn ăn, Linh luôn có thể chọn món mình thích ăn, không quan tâm mọi người có thích ăn nó hay không. Trước đây mình rất hay bực bội vì cái tính này của bạn mình, nhưng đối với mình khi được hỏi “Tiên thích ăn gì” thì câu trả lời của mình lúc nào cũng là “ mọi người ăn gì mình ăn nấy”, hoặc đại loại như “ăn gì cũng được, đi đâu cũng được” cho đến khi có người yêu cũng vậy, mình luôn dành mọi thứ tốt nhất cho người mình yêu để rồi dần dần mình chịu nhiều ấm ức hơn, cứ liên tục làm những việc mà mình không thích, rồi bỏ đi những thứ mà mình rất thích. Sau này Linh luôn đạt được những thứ mà Linh muốn, được những người xung quanh yêu thương, dần dần lúc đi ăn khi Linh đến trễ, mọi người đều nhớ và gọi món mà Linh thích. Mình dần nhận ra rằng, yêu bản thân không có nghĩ là ích kỉ chỉ dành mọi chứ cho riêng mình, mà là mình biết trân trọng mình hơn, khi bản thân đã biết tự quan tâm đến mình, yêu bản thân mình thì tự khắc người khác cũng sẽ yêu mình đồng thời mình sẽ biết quan tâm đến người khác một cách tốt hơn.

Mình đã từng nhầm lẫn giữa việc yêu bản thân và ích kỷ. Mình đã từng nghĩ Linh là một người ích kỉ chỉ biết nghĩ cho bản thân mình, nhưng không phải vậy, Linh chỉ muốn chọn những món mà Linh thích, Nếu như người khác thích gì Linh có thể mang đến điều đó cho người đó, chỉ là không phải vì người khác không thích điều đó mà Linh lại không được chọn những gì cô ấy thích. Yêu bản thân là việc mình luôn cho phép bản thân mình có quyền chọn những việc mà mình thích, còn ích kỷ là tham gia giành lấy tất cả mọi thứ về mình và không bao giờ có thể thỏa mãn được, ích kỷ cũng là một dạng của việc không yêu bản thân mình.

Mình đã tìm hiểu và nghiên cứu về việc “yêu bản thân” để có thể hiểu, có thể quan tâm chăm sóc bản thân và chăm sóc người khác, đồng thời hạnh phúc hơn trong cuộc sống sau này và giờ đây mình muốn chia sẽ nó đến với mọi người để hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời và hạnh phúc cho dù chúng ta có ở một mình.

1. Ngừng đánh giá thấp bản thân

Trong cuộc sống này đôi lúc sẽ có những khó khăn, nó làm ta hạ thấp bản thân mình xuống cộng thêm những xúc tác từ bên ngoài, mình nghĩ rằng mình chỉ có như vậy thôi. Mọi thứ làm mình bắt đầu thỏa hiệp với cuộc sống này.

Câu chuyện gần nhất là câu chuyện layoff cuối năm, mình cũng là một trong số đó và mình đã rất tự ti trong khoảnh khắc nhận được thông báo. Mình cho rằng bản thân sẽ có thể tìm được 1 việc lương như vậy và liệu những nơi khác có kì thị những người layoff hay không? Và rồi mình đã ứng tuyển vào 1 công ty, nơi mà mình đã trãi qua 2 vòng phỏng vấn với mức lương như mình mong muốn nhưng công viêc mình lại không yêu thích. Nhìn email báo trúng tuyển nhưng lòng mình thì chẳng thấy vui, suy nghĩ nhiều về tiền, về việc nếu không nhận chỗ này thì liệu mình có tìm được chỗ khác với mức lương như này không. Nhưng rồi mình đã thử yêu bản thân, mình viết 1 email để từ chối offer. Khoảnh khắc ấy mình thật sự nhẹ nhõm, mình cho phép bản thân được nghĩ ngơi. Một vài ngày sau đó, một HR tìm đến mình từ Linkedin, với một công việc hoàn toàn phù hợp mình ứng tuyển và đậu phỏng vấn với mức cao hơn mong đợi, và nó cũng đúng với chuyên nghành mà mình đang theo đuổi.

Trong chuyện tình cảm cũng vậy, đừng nghĩ mình không xinh đẹp bằng người khác, không giỏi giang bằng người khác nên mình không nhận được tình yêu, hãy tự tin vì bạn đẹp khi được là chính mình. Mình nhớ Hari Won có nói 1 câu “ mọi người hay khen Hari đẹp, nhưng thực ra Hari không đẹp mà là Hari tự tin”

Học cách chấp nhận sự không hoàn hảo của mình, không thỏa hiệp với cuộc sống bình thường và hạ thấp những mong muốn của bản thân. Khi chúng ta có một số ý kiến tiêu cực về bản thân, hãy coi bản thân mình như một người bạn, hiểu và chấp nhận bản thân để hoàn thiện chính mình.

“Khi bạn đánh giá thấp điều mình làm, thế giới sẽ đánh giá thấp con người bạn.”

- Oprah Winfrey

Vậy nên hãy ngừng đánh giá thấp bản thân và tin tưởng bản thân mình nhiều hơn một chút, bạn có thể làm được những điều tuyệt vời hơn thế nữa.

2. Tự chăm sóc bản thân là cách mà chúng ta lấy lại sức mạnh của mình.

Tự chăm sóc bản thân không phải là bạn phải chi hàng đống tiền cho các spa, cho các dòng mỹ phẩm, mà chỉ cần là những buổi thiền, hít thở sâu để tập trung vào hơi thở của mình, bỏ qua những gánh nặng và suy nghĩ ở 1 bên. Hay là những lúc tự thưởng cho bản thân khi mình đã làm được 1 điều gì đó, như thưởng 1 ngày nghĩ, mua một món đồ mà bạn rất thích khi đã đạt được mục tiêu mà bạn đã đề ra.

Mình hay có sở thích mua vàng để tự thưởng cho bản thân khi đạt được thành tích gì đó lớn. Ngoài ra mình còn dành thời gian cho những lần đi gội đầu dưỡng sinh, đi làm móng, đi du lịch, đi ăn, đi khám sức khỏe định kì. Hay chỉ đơn giản là tập trung vào suy nghĩ của mình, để tự chăm sóc và chữa lành cơ thể mình.

Có những lúc sẽ mất năng lượng và cảm thấy mệt mỏi, lúc này mình dành nhiều hơn thời gian để làm những việc mình thích như về nhà thăm gia đình, đi chụp hình làm vlog, gọi điện hỏi thăm những người bạn cũ hoặc đơn giản hơn là ngồi nhà chọn cho mình một bài hát và hát theo nó.

Tiến sĩ, bác sĩ tâm lí học người Mỹ Chris Friesen nói rằng “sự thực là nếu không dành chút thời gian tự chăm sóc bản thân, thì cũng như bạn đang đốt cùng lúc cả hai đầu của cây nến”

Tự chăm sóc bản thân bằng cách quan tâm hơn đến sức khỏe của bản thân mình, quan tâm đến sự mạnh mẽ cũng như là niềm vui mỗi ngày mà mình nhận được, chăm sóc cả về thể chất lẫn tâm hồn để không cho phép ai đó được quyền làm tổn thương mình.

3. Ăn thật ngon, ngủ thật sâu, cười thật tươi. Rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Mình biết bạn đang gặp vấn đề, sống trên đời này không ai là không có vấn đề cả, càng lớn vấn đề sẽ càng phát sinh nhiều hơn. Khi bạn càng lo lắng về nó, vấn đề sẽ phát sinh thêm vấn đề, bạn căng thẳng, lo lắng và trở nên stress. Nhưng khi cả thế giới có đưa ra hàng trăm lí do để làm bạn khóc thì hãy tìm 1 ngàn lí do khác để làm bạn cười.

Có bao giờ bạn gặp tình trạng như là bạn tìm một món đồ của mình quài không ra, rõ ràng là bạn đang để ở đó, nhưng tới lúc tìm thì nó lại biến mất, bạn bực mình, tức giận, lục tung hết tất cả mọi thứ chỉ để tìm thấy nó, nhưng cuối cùng bạn đang ở trong tâm trạng tức giận, nhà bạn thì rối tung lên và bạn phát hiện “ à thì ra nó ở đây”. Nhưng cũng có lúc bạn mặc kệ nó, thôi mệt quá kệ nó không tìm nữa thì nó lại chình ình ra trước mắt bạn không?

Có lần mình rất đau đầu về lo lắng cho chuyến du lich Nam Cát Tiên, mình lo lắng đủ thứ mặc dù là nó chưa xảy ra, nhưng rồi mình quyết định mặc kệ tất cả, thôi thì tới đâu thì tới, mình cứ tận hưởng, cứ vui vẻ với mọi người. Những chặn đường trãi qua đối với mình có thể là khó khăn thiệt, nhưng mọi chuyện rồi cũng đâu vào đấy, cái mình nhận lại là rất nhiều kỉ niệm và niềm vui vẫn còn đọng lại.

Trong cuộc sống cũng vậy có những vấn đề mà mình không thể giải quyết ngay trong giây phút đó được điều chúng ta có thể làm là ăn thật ngon, ngủ thật sâu, cười thật tươi. Rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

4. Đừng biến cuộc đời của mình trở thành sự lựa chọn của một ai đó.

Có bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh cố gắng chờ đợi một ai đó trong khi đối với người ta bạn chỉ là sự lựa chọn, nhưng bạn vẫn chấp nhận chờ đợi để người khác nhắn tin đến bạn. Luôn có những điều tốt hơn ở bên ngoài, nhưng khi không còn điều gì nữa thì người đó sẽ bắt đầu nghĩ đến bạn và lựa chọn bạn. Nếu bạn có thể làm mình trở nên tốt hơn, thì người khác sẽ yêu bạn, thay vì trở thành sự lựa chọn của người khác thì bạn hãy nâng cấp bản thân mình để mình trở nên một phiên bản tốt hơn. Viên kim cương ở giữa đám đông bao giờ cũng thu hút được nhiều người, nhưng không phải ai cũng có thể nắm lấy.

“Không ai bận rộn trên thế gian này, tất cả luôn luôn là vấn đề của sự ưu tiên. Bạn sẽ luôn tìm được thời gian cho điều mình cảm thấy quan trọng” - Sưu tâm

Trong công việc cũng vậy

Trước đây, mình đã từng nộp CV rất nhiều chỗ khác nhau những công việc xấu có, tốt có, mình đã phỏng vấn rồi chờ đợi cho mình những kết quả, có một hôm mình đã tìm được 1 nơi mình rất thích, về nhà chờ kết quả điều mình nhận được là kết quả không đậu phỏng vấn, mình đã hỏi lý do để có thể rút kinh nghiệm về sau thì công ty nói là công ty đã phỏng vấn cùng lúc rất nhiều người, nhưng vì em chưa có cái này bằng bạn kia nên công ty không thể chọn em, sau này mình mới dần nhận ra, thay vì mình nộp cùng lúc nhiều công ty như vậy thì mình tập trung nhìn lại những khả năng mà mình có, những gì mà mình đã làm được, cố gắng học hỏi và nâng cấp bản thân hơn, sau đó mình viết đầy đủ gọn gàng trên CV, Portfolio và Linkedlin, từ đó những cơ hội mới cũng dần mở ra với mình, những nhà tuyển dụng với các cơ hội tốt tìm đến với mình nhiều hơn, mình được chọn lựa công việc, môi trường phù hợp với những mong muốn của mình.

Thay vì chờ đợi sự lựa chọn của nhà tuyển dụng đối với nhiều ứng viên khác nhau, thì mình cố gắng nổ lực hoàn thiện kĩ năng bản thân mình tốt hơn để trở thành ứng viên mà nhà tuyển dụng phải săn đón.

Vậy nên hãy nâng cấp bản thân để cả thế giới sẽ xoay quanh bạn. Đừng biến cuộc đời của mình trở thành sự lựa chọn của một ai đó.

5. Nếu bạn kết bạn với bản thân mình, bạn sẽ không bao giờ cô độc.

Nếu bạn đang cảm thấy cô đơn nghĩa là bạn đang cảm thấy rất cần bản thân mình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi thứ đều được kết nối, trừ bản thân mình.Việc chúng ta cảm thấy cô đơn là do ta chưa kết nối được với tiếng lòng của mình, rất ít người có thể hiểu rõ bản thân mình đang thật sự muốn gì.

Mình có một người bạn, cô ấy luôn suy nghĩ đắn đo giữa việc chia tay người yêu và chọn cuộc sống tự do hay tiếp tục câu chuyện tình yêu với người con trai vô tâm ấy, mọi người cũng đã khuyên rất nhiều nhưng thật sự cô ấy không hiểu rõ mình thật sự muốn gì, người ta hay nói “chọn con tim hay là nghe lí trí” nhưng thực chất chỉ là việc bạn vẫn chưa hiểu rõ bản thân mình. Có những người chỉ cần ở một mình, được soi kĩ vào nội tâm mình, họ sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn.

Thi thoảng việc ở một mình sẽ mang lại một cảm giác rất khó chịu, những suy nghĩ, những cảm xúc, những hy vọng, những bực bội kìm nén. Nhưng rồi mình sẽ nhận ra rằng có nhiều thứ khác để mình bận tâm hơn, thi thoảng mình rất thích cảm giác đi mua sắm đi ăn 1 mình, mình hiểu rõ bản thân mình thích ăn gì, thích mặc gì thay vì cứ nghĩ đến những lời phán xét từ người khác.

Bạn thích đi mua sắm cùng bạn bè là vì bạn nghĩ rằng bạn bè có thể nhìn thấy được cái nào đẹp cái nào xấu, chọn cho bạn những bộ đồ mà người khác cho rằng là đẹp nhất, nhưng khi bạn ở một mình mà bạn cảm nhận được bạn thật sự đẹp nhất khi nào thì lúc đó bạn đã hiểu mình.

Khi bạn sẵn sàng đầm mình trong thanh tịnh, thế giới trở nên trù phú hơn, rõ rệt hơn. Giống như một đứa trẻ nhìn thấy thế giới mới, mình giải quyết được những xung đột trong chính bản thân mình, không cần nghe người này nói cái này như này cái kia như kia, điều này cũng giúp mình phần lớn giải quyết những xung đột bên trong mình.

6. Hãy là chính mình. Bạn thay đổi thế giới bằng cách trở thành chính mình

Kết thúc lại vấn đề về việc yêu bản thân cũng chỉ làm hãy là chính mình, mỗi người sinh ra đã có những định hướng, những ước mơ và những con đường riêng, khi được là chính mình mỗi người có có những màu sắc những cá tính riêng, Mỗi người đều có những điểm mạnh và khuyết điểm riêng, chỉ khi bạn nhận ra những đều đó, yêu những khyết điểm của mình và cố gắng nâng cấp bản thân hoàn thiện tốt hơn mỗi ngày

Mỗi người chỉ sống 1 lần duy nhất, chúng ta hãy sống và cố gắng vươn lên. Mình đã từng nằm trên bàn mổ, tuy chỉ là ca mổ bình thường nhưng mình được tiêm gây mê suốt 8 tiếng. Lúc đó mình chỉ nghĩ chẳng còn gì để mình phải lo lắng, tại sao mình không cố gắng hết sức vì cuộc sống này để được tận hưởng nó.

Tuổi xuân không có quy tắc, hy vọng sau này khi nhìn lại ta sẽ không phải hối hận vì mình đã cố gắng sống hết mình, mỗi người một tuổi trẻ, không mang ra so sánh với bất kì ai.

Blog này cũng là cách để mình nhắc nhở bản thân mình rằng hãy là chính mình, hãy học cách yêu và biết cách quan tâm bản thân mình hơn, bạn cũng vậy, đừng để thế giới ngoài kia làm bạn gục gã. Yêu bản thân không nghĩa là bạn phải bỏ qua hay không quan tâm đến những thứ xung quanh, mà để có một tư duy tốt hơn cả về thế giới, bạn cần phải luôn luôn lấy bản thân làm trọng tâm.

The most important relationship is the one you have with yourself

Cẩm Tiên

Link nội dung: https://blog24hvn.com/khi-ban-bat-dau-yeu-ban-than-ca-the-gioi-se-yeu-ban-a41757.html