Xu hướng thiết kế thương mại điện tử mới nhất 2023

Thương mại điện tử phát triển giúp việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên sôi động, phát triển hơn bao giờ hết. Để thu hút khách hàng, các nhãn hàng đã chú trọng nhiều hơn vào việc thiết kế gian hàng trở nên chuyên nghiệp, bắt mắt. Vì vậy, việc nắm bắt các xu hướng thiết kế thương mại điện tử mới nhất là điều cực kỳ cần thiết để luôn đổi mới và dẫn đầu xu thế.

1.Tầm quan trọng của hình ảnh trong hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử

1.1. Tại sao cần thiết kế hình ảnh thương mại điện tử

Thiết kế hình ảnh thương mại điện tử sẽ giúp gian hàng của bạn khác biệt hơn so với đối thủ, thể hiện được sự chỉn chu, chuyên nghiệp đối với khách hàng.

Nó cũng giúp các nhà bán hàng có thể thể hiện những chương trình khuyến mại (promotion) của shop một cách trực quan, sinh động bằng hình ảnh, đồng thời xây dựng được hình ảnh thương hiệu trong suy nghĩ của khách hàng.

Bên cạnh đó, hình ảnh sẽ là dạng ngôn ngữ truyền tải chân thực, sống động nhất những đặc điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, nhãn hàng, giúp nó trở nên gần gũi hơn với khách hàng, bớt nhàm chán và khô khan.

1.2. Hình ảnh trong thương mại điện tử tác động như thế nào đến người mua hàng?

Khách hàng có xu hướng sẽ đánh giá sản phẩm dựa vào cảm quan của mình khi nhìn vào hình thức bên ngoài. Nó có thể là bao bì, hình ảnh quảng cáo của sản phẩm, 1 câu slogan ấn tượng khiến họ cảm thấy hứng thú và có thiện cảm.

Với sàn thương mại điện tử thì hình ảnh thiết kế lại càng là 1 yếu tố quan trọng cần phải quan tâm tới. Nơi mà hàng ngày có hàng trăm hàng nghìn brand lớn nhỏ khác nhau cùng xuất hiện. Nơi mà khách hàng thường mua sắm dựa trên lượt đánh giá, hay là những hình ảnh, video quảng cáo. Vậy nên, nếu như hình ảnh bắt mắt, thu hút sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng.

Một hình ảnh tốt cũng sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện, lựa chọn được danh mục, sản phẩm đang quan tâm mà không tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm. Tạo được sự trải nghiệm tốt với khách hàng sẽ kích thích tăng đơn về cho shop.

Thiết kế hình ảnh rõ ràng, sinh động giúp khách hàng có thể hình dung được hình dáng, chất liệu, tính năng cũng như độ bền của sản phẩm giúp phần nào hạn chế được những trải nghiệm mua hàng không tốt do có suy nghĩ sai lầm về sản phẩm.

2. Những dạng hình ảnh thương mại điện tử thu hút người mua

2.1. Bố cục

Bố cục là 1 trong những yếu tố tiên quyết cần quan tâm tới khi làm hình ảnh. Bước đầu tiên trước khi bắt tay vào thiết kế đó chính là chọn lọc nội dung thông tin cần đưa vào sắp xếp bố cục cho nó.

Ví dụ các banner quảng cáo trên sàn thương mại điện tử sẽ có những thông tin chính được sắp xếp như sau:

1. Logo thương hiệu - Logo của shop, có thể thêm logo sàn thương mại điện tử 2. Dòng tiêu đề ấn tượng, thu hút người xem 3. Hình ảnh sản phẩm 4. Thông tin về chương trình giảm giá trong tháng

Bố cục hình ảnh có thể thay đổi theo theo tháng tùy theo các chiến dịch Marketing. Ngoài ra thông tin cụ thể về chương trình giảm giá như voucher, thời gian sale, ưu đãi combo,…. của gian hàng sẽ được sắp xếp và trình bày dưới phần banner chính.

Banner xu hướng thiết kế thương mại điện tử

2.2. Font chữ

Phông chữ cũng góp phần quan trọng không thể thiếu trong 1 banner. Nó không những truyền tải nội dung mà còn tạo ra cảm nhận cho người xem. Một yếu tố đơn giản như phông chữ có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu chữ và tác động đến toàn bộ thiết kế.

Việc lựa chọn một kiểu chữ phù hợp có thể đem đến hiệu quả bất ngờ khi nhấn mạnh hoặc lồng ghép thông điệp trong sản phẩm của mình. Qua đó giúp bạn kết nối với khách hàng, gây dựng và xác định phong cách thương hiệu.

Thông thường trên sàn thương mại điện tử sẽ ưa chuộng font không chân hơn vì nó tạo cảm giác tiếp cận mới mẻ, hiện đại hơn. Phông chữ không chân cũng liên hệ mật thiết với sự tiên tiến và liên quan đến công nghệ.

2.3. Màu sắc

Thông thường màu sắc của banner sẽ theo màu logo thương hiệu nhưng để bớt nhàm chán cũng như để đa dạng và gây ấn tượng cho khách hàng thì theo từng tháng màu sắc sẽ được thay đổi liên tục cũng như theo chủ đề của các ngày lễ trong năm.

Ví dụ vào mùa hè sẽ lựa chọn các màu sắc tươi mát, hạn chế dùng màu nóng. Vào ngày trung thu sẽ là các màu ấm, đoàn viên. Ngày tết thì sẽ chuộng màu đỏ rồi.

3. Những xu hướng thiết kế Thương mại điện tử mới nhất 2023

3.1. Xu hướng thiết kế 2D phổ biến với thương mại điện tử

Banner xu hướng 2D thiết kế thương mại điện tử

3.2. Paper Cut

Xu hướng cut paper ngày càng nổi lên và được nhiều designer ưa chuộng áp dụng trong ấn phẩm thiết kế của mình. Cut paper được hiểu nôm na là hiệu ứng cắt xé tạo hình cho giấy và xếp chồng lên tạo hiệu ứng lấy cảm hứng từ bộ môn nghệ thuật xếp giấy Origami của Nhật Bản. Với phong cách thiết kế Cut paper ta sẽ cảm nhận được chiều sâu độ chân thực do các lớp giấy chồng lên nhau, cho thấy được nghệ thuật đầy ấn tượng của nó.

Banner xu hướng Paper cut thương mại điện tử

3.3. Xu hướng thiết kế kết hợp yếu tố hoạt hình trong thương mại điện tử

Ngày nay, các doanh nghiệp thường sử dụng các video hoạt hình để tạo sự gần gũi, thân thiết với khách hàng của mình. Bên cạnh đó, hoạt ảnh còn giúp doanh nghiệp dễ dàng thể hiện quan điểm độc đáo và thông điệp nổi bật, tạo nên dấu ấn riêng.

Banner hoạt hình thiết kế Shopee

3.4. Thiết kế phong cách Realistic (chân thực)

Có thể coi đây là phong cách “tiến hóa” của phong cách 2D kể trên. Với phong cách này, việc tạo bóng cho sản phẩm, tạo ánh sáng sẽ giúp bức ảnh có chiều sâu và thể hiện độ chân thực của sản phẩm.

Đúng như tên gọi của mình, phong cách Realistic giúp mang đến cho khách hàng hình ảnh tương đối trực quan về sản phẩm và gây được ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên thiết kế phong cách Realistic đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉn chu trong thiết kế cũng như kỹ năng đồ họa tốt.

Banner xu hướng thiết kế shopee chân thực

3.5. Thiết kế hình động (GIF)

Xu hướng thiết kế hình động gần như phổ biến và chiếm trọn thị trường TMĐT trong những năm gần đây và nó chưa bao giờ hạ nhiệt. Ngày nay, GIF vẫn được sử dụng trong chiến lược Content Marketing, bởi chúng vẫn là cách dễ nhất để thêm hình ảnh chuyển động, có thể tự động phát khi lướt web và được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt. Trong thế giới di chuyển như “vũ bão” của internet, bạn sẽ cần hiển thị nội dung video ngay khi người dùng mở bài viết mà không yêu cầu họ click vào nút Play/phát. Do đó, GIF được thay thế cho các Video ngắn.

Banner gif Shopee

3.6. Thiết kế phong cách 3D

Mặc dù đồ họa 3D đã có từ rất lâu nhưng việc áp dụng chúng vào TMĐT vẫn còn khá là mới mẻ (nhất là ở Việt Nam). Tuy nhiên đồ họa 3D lại tương đối là phổ biến ở Trung Quốc, một nước có quy mô TMĐT rất phát triển. Thiết kế 3D đem lại cho khách hàng một hình ảnh chân thực và sống động nhất về sản phẩm, có thể gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng khi nhìn thấy.

Banner thiết kế 3D sàn thương mại điện tử 2

Màu sắc sống động, hình ảnh, ánh sáng chân thực là những điểm nổi bật nhất của phong cách này. Không chỉ vậy, nó có thể đưa ra những góc hình khác nhau của sản phẩm, thứ mà thiết kế 2D khó có thể có được. Đồng thời thiết kế 3D cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp, chỉn chu dành cho thương hiệu.

Tuy nhiên thiết kế 3D có một số hạn chế khá lớn đó chính là người thiết kế cần phải có thông tin về kích thước cũng như là bao bì của sản phẩm thì mới có thể dựng hình (modelling) một cách chính xác nhất có thể, đồng thời nó phải được thiết kế trên phần mềm chuyên biệt cho 3D.

Banner thiết kế 3D sàn thương mại điện tử

Nếu như bạn chưa biết bắt đầu thiết kế gian hàng trên Shopee như thế nào, hoặc cần sự tư vấn từ đội ngũ chuyên môn từ Dream Agency, vui lòng tham khảo tại đây.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/anh-thuong-mai-dien-tu-a41764.html