Cách làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc

Lươn om chuối đậu là món ăn quen thuộc đối với người miền Bắc. Món ăn này có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Lươn chín mềm, dậy mùi thơm chứ không tanh. Kết hợp với chuối đậu, khi ăn có cảm giác béo, bùi cực kì hấp dẫn. Vào bếp với Lorca Việt Nam để học cách làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc ngay nhé.

Xem thêm:

cách làm món lươn om chuối đậu

Để làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc, bạn cần chuẩn bị:

Bước 1. Sơ chế lươn

Bí quyết để làm món lươn om chuối đậu ngon, đầu tiên là ở khâu chọn nguyên liệu. Chọn loại lươn đồng là ngon nhất. Loại này có kích thước nhỏ hơn lươn nuôi, có màu vàng nâu đẹp mắt. Lươn đồng ít tanh hơn, thịt dai ngon và ngọt hơn so với lươn nuôi.

Lươn có mùi tanh tự nhiên, do đó cần phải được sơ chế và tẩm ướp thật cẩn thận. Đầu tiên, sau khi mua lươn về, bạn cho lươn vào túi thật dày hoặc xô, thùng cao. Cho muối hạt vào trong để lươn quẫy hết nhớt ra. Ở nhiều nơi còn giữ cách làm truyền thống là tuốt lươn với tro bếp là lá tre. Nếu ngại khâu sơ chế này, bạn có thể nhờ người bán làm sạch giúp. Hoặc cũng có thể mua loại lươn được làm sạch sẵn, bán ngoài siêu thị.

Sau khi đã làm sạch nhớt thì mổ lươn, loại bỏ đầu và nội tạng. Dùng chanh, muối chà xát thật kĩ sau đó rửa sạch, để ráo. Cắt lươn thành những khúc vừa ăn.

Cho lươn vào bát. Ướp cùng với 2 thìa café nước mắm, 1/2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa hạt tiêu.

Hành tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn. Vắt lấy phần nước cốt cho vào ướp cùng lươn.

Đảo đều cho lươn ngấm gia vị. Ướp trong khoảng 15 phút sau đó đem đi xào săn.

cách làm món lươn om chuối đậu

Bước 2. Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Sau khi sơ chế lươn xong, tiến hành sơ chế các nguyên liệu còn lại.

Chuối xanh bạn chọn những quả vừa phải. Không dùng chuối quá non hay già. Chuối non dễ bị chát còn chuối già khi nấu sẽ chua, không ngon. Chuối tước vỏ, bổ đôi theo chiều dọc quả. Chia quả chuối thành 2-3 phần tùy thích.

Chuối sau khi thái xong thì ngâm vào nước muối loãng. Thêm chút giấm hoặc nước cốt chanh vào nước ngâm để chuối được trắng hơn.

Đậu phụ rửa sơ, thấm khô, cắt miếng nhỏ. Đem chiên đậu cho chín vàng. Tận dụng chảo dầu chiên đậu, bạn cho chuối vào chiên sơ. Làm như vậy chuối sẽ săn lại, không bị nát khi nấu.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng nhỏ. Đảo sơ trên bếp cho xém vàng là được, không cần nêm nếm gia vị gì.

cách làm món lươn om chuối đậu

Bước 3. Sơ chế phần gia vị và rau ăn kèm

Gia vị không thể thiếu trong công thức làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc là mẻ. Mẻ bạn đem hòa với nước rồi lọc qua rây, thu lấy phần nước mẻ.

Nghệ tươi rửa sạch, xay nhuyễn rồi vắt lấy nước. Cho nước nghệ tươi vào cùng với nước mẻ, thu được sốt mẻ chua, thơm, có màu vàng sánh.

Muốn cho món ăn có độ đặc, sánh hơn thì chế biến thêm phần sốt chuối. Sốt chuối đơn giản chỉ là lấy chuối đem đi luộc chín rồi xay nhuyễn cùng với nước mẻ. Không cần lọc lại mà cứ thể sử dụng.

Các loại rau thơm nhặt và rửa sạch. Cắt rau thành những miếng nhỏ vừa ăn.

cách làm món lươn om chuối đậu

Bước 4. Làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc

Bắc nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào, đun nóng. Phi thơm hành tỏi rồi cho chuối cùng với thịt ba chỉ vào nồi. Nêm một chút mắm tôm, đảo đều cho thấm ví.

Tiếp đến, bạn cho nước cùng với sốt mẻ nghệ, sốt chuối vào nồi. Đun đến khi sôi thì hạ lửa, om cho chuối được chín, mềm nhừ.

Khi chuối đã mềm như ý thì mới cho lươn và đậu vào nồi. Om thêm cho lươn chín, ngấm gia vị. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho thêm chút ớt tươi sẽ ngon hơn nhiều đó.

Cho rau thơm cùng với hành lá xắt nhỏ vào, đảo đều, tắt bếp. Múc lươn om chuối đậu ra bát và thưởng thức.

cách làm món lươn om chuối đậu

Cách làm món lươn om chuối đậu chuẩn vị miền Bắc rất đơn giản phải không nào. Để tránh lươn bị tanh, món ăn giảm đi độ thơm ngon thì nên ăn khi còn nóng bạn nhé. Lươn rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, do đó, món ăn này có công dụng bồi bổ rất hiệu quả. Hãy vào bếp để trổ tài làm món ăn này cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé. Lorca chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-luon-om-chuoi-dau-a42488.html