Tại sao người mua cần thông tin của thị trường?

Các thông tin thị trường như tổng cung, tổng cầu trên thị trường, cơ cấu cung cầu, quan hệ cung cầu từng mặt hàng, giá cả thị trường, các yếu tố tác động đến thị trường, yêu cầu chất lượng sản phẩm,… Thị trường cho các nhà sản xuất biết nên cung cấp những sản phẩm và hàng hóa nào, số lượng bao nhiêu, khi nào, cho ai và ở đâu. Thông tin của thị trường giúp người mua biết nơi tìm thấy hàng hóa họ cần và lựa chọn hàng hóa phù hợp với khả năng của họ.

Giải đáp thông tin thị trường giúp người mua làm gì?

Thông tin thị trường là gì?

Hai người phụ nữ đang tìm hiểu các thông tin thị trường thông qua nghiên cứu số liệu
Thông tin thị trường đối với người mua và người bán

Thông tin thị trường là một loạt thông tin liên quan đến loại hàng hóa đặc biệt có đầy đủ các yếu tố của thị trường như: quan hệ người mua - người bán, quan hệ cung - cầu, quy luật giá cả, cạnh tranh,… Ngoài chức năng phục vụ sản xuất và điều hành, thông tin thị trường còn có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của doanh nghiệp và người mua, tức là nâng cao hiểu biết của xã hội về quan hệ thị trường và sự hội nhập của doanh nghiệp.

Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng với người mua?

một bàn tay đưa gói hàng một bàn tay đưa tờ tiền
Quá trình trao đổi hàng hóa trên thị trường

Điều cơ bản nhất quyết định sự thành công của một sản phẩm là sự chấp nhận của người mua đối với sản phẩm đó. Hay chính sự hài lòng của người sử dụng đối với dịch vụ. Làm sao để biết khách hàng có thích hay không, có chấp nhận hay không? Cách duy nhất rút gọn thời gian cho cuộc giao dịch là cung cấp đầy đủ thông tin của thị trường giúp người mua nắm bắt những điều họ cần. Cụ thể:

Nếu thông tin thị trường thu thập là không chính xác, nó không thể phản ánh tình hình thực tế của thị trường. Các quyết định người mua đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến người mua không nắm bắt được sản phẩm về giá và chất lượng.

>> Thị trường ngách phù hợp với những ngành nghề kinh doanh nào?

Cách thu thập thông tin thị trường từ vị trí người mua

Thu thập thông tin dựa trên nhu cầu

Quá trình mua bắt đầu khi người mua nhận thức được một vấn đề hoặc nhu cầu. Nhu cầu có thể đến từ các kích thích bên trong hoặc bên ngoài. Nhu cầu thông thường của con người, chẳng hạn như đói, khát dần dần tăng lên đến một mức ngưỡng và trở thành sự thôi thúc tác động đến nhu cầu. Nhu cầu này cũng có thể phát sinh từ các kích thích bên ngoài. Tất cả những tác nhân này hướng người mua tiến hành bước tìm kiếm các thông tin thị trường và đưa ra những quyết định dựa trên nhu cầu đã được xác định sẵn.

Tìm kiếm thông tin

Người phụ nữ đang thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: người xung quanh, mạng xã hội, hình ảnh và đánh giá,...
Quá trình thu thập thông tin từ người mua

Người tiêu dùng có nhu cầu sẽ bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin. Thông thường, khi người tiêu dùng chuyển từ tình huống nhu cầu thành hoạt động tìm kiếm. Thông tin của thị trường giúp người mua chịu ảnh hưởng tương đối của từng nguồn đối với các quyết định mua hàng tiếp theo. Nguồn thông tin người tiêu dùng được chia thành bốn nhóm.

Nói chung, người tiêu dùng có được nhiều thông tin sản phẩm nhất từ ​​các nguồn thương mại, với các nguồn cá nhân là hiệu quả nhất. Mỗi nguồn thông tin đóng một vai trò khác nhau ở một mức độ nào đó trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Các nguồn thương mại hay chủ thể kinh doanh thường thực hiện chức năng cung cấp thông tin, trong khi các nguồn cá nhân thực hiện chức năng khẳng định hoặc đánh giá.

Thông tin của thị trường giúp người mua đánh giá các phương án

Người đàn ông đang tiến hành đánh giá 3 lựa chọn dựa trên những mong muốn của bản thân và thông tin đã thu thập được
Người mua tìm kiếm và đánh giá các sản phẩm dựa trên thông tin thị trường cung cấp

Làm thế nào để người tiêu dùng xử lý thông tin từ các thương hiệu cạnh tranh và đưa ra đánh giá giá trị cuối cùng? Không có một quy trình đánh giá đơn giản, duy nhất nào mà tất cả người tiêu dùng, hoặc thậm chí một người, sử dụng cho mọi tình huống mua sắm. Thông tin của thị trường giúp người mua tìm kiếm những lợi ích nhất định trong giải pháp đánh giá sản phẩm. Người tiêu dùng xem mỗi sản phẩm là một tập hợp các thuộc tính với khả năng tìm kiếm lợi ích và thỏa mãn nhu cầu riêng biệt. Các thuộc tính mà người mua quan tâm khác nhau tùy theo sản phẩm. Ví dụ:

Nhận thức của người tiêu dùng về các tính năng sản phẩm quan trọng hoặc nổi bật khác nhau và đòi hỏi các sản phẩm trên thị trường phải đảm bảo các thông tin đó. Người mua sẽ quan tâm nhất đến những phẩm chất sẽ mang lại cho họ những lợi ích mà họ tìm kiếm. Đối với một sản phẩm, thị trường thường có thể được phân đoạn theo các đặc điểm quan trọng nhất đối với các nhóm người tiêu dùng khác nhau. Người tiêu dùng có xu hướng xây dựng niềm tin thương hiệu của riêng họ khi đánh giá từng thương hiệu dựa trên từng thuộc tính. Thông tin của thị trường giúp người mua tạo dựng niềm tin thương hiệu thay đổi khi họ trải nghiệm chúng và những tác động của nhận thức có chọn lọc. Người tiêu dùng hình thành thái độ: đánh giá, ưa thích đối với thương hiệu thông qua quá trình kiểm chứng các thông tin thị trường.

Quyết định mua hàng

một đôi nam nữ đang đi mua sắm tại cửa hàng
Người mua quyết định mua sản phẩm

Trong giai đoạn đánh giá, người tiêu dùng đã hình thành sở thích đối với các nhãn hiệu ở mức độ lựa chọn. Người mua cũng có thể hình thành ý định mua tại một thương hiệu yêu thích. Tuy nhiên, có yếu tố tác động giữa ý định mua hàng và quyết định mua hàng. Yếu tố thái độ của người khác, thông qua những đánh giá của người mua trước đó từ những thông tin đã thu thập được. Sự tác động của những người xung quanh càng mạnh mẽ và đối phương càng thân thiết thì người tiêu dùng có nhiều khả năng thay đổi ý định mua hàng của họ.

Ngược lại: nếu một người nào đó mà người mua thích cũng ủng hộ thương hiệu, thì sự ưa thích của người mua đối với thương hiệu đó sẽ tăng lên. Quyết định thay đổi, trì hoãn hoặc hủy bỏ quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ tác động về giá cả. Chính vì vậy thông tin của thị trường giúp người mua luôn chủ động trong điều chỉnh giá cả để đạt được lợi ích tối ưu nhất.

Chế độ hậu mãi

Nhân viên nữ mặc áo vàng đang thực hiện cuộc trao đổi với khách hàng về chính sách bảo hành
Chế độ hậu maic của chủ thể kinh doanh tác động tới sự quay lại mua hàng của khách

Sau khi mua một sản phẩm, người tiêu dùng có thể phát hiện ra những khiếm khuyết, một số người mua không muốn sản phẩm bị lỗi và một số lỗi có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Điều gì quyết định liệu người mua có hài lòng hay không hài lòng với sản phẩm đã mua? Sự hài lòng của người mua là một chức năng của sự gần gũi giữa kỳ vọng của người mua về một sản phẩm và các đặc điểm về khả năng sử dụng được cảm nhận của nó.

Người mua sẽ không hài lòng nếu tính năng sử dụng của sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của họ như thông tin thị trường đã đua ra. Nếu nó đáp ứng những kỳ vọng đó, người mua sẽ hài lòng. Những điều này tác động tới thị trường như sau: khách hàng mua lại sản phẩm và nói những điều tốt về nó, hoặc khách hàng nói những điều không tốt về sản phẩm với người khác.

Tạm kết

Thông tin của thị trường giúp người mua hình thành các kỳ vọng của họ. Nếu chủ thể sản xuất phóng đại lợi ích và cung cấp sai thông tin trên thị trường, người tiêu dùng sẽ cảm thấy kỳ vọng của họ không được đáp ứng, dẫn đến không hài lòng. Thị trường ngoài chức năng thừa nhận công dụng hàng hóa, gây kích thích sản xuất thì với chức năng cung cấp thông tin, đã giúp cho người sản xuất và người tiêu dùng có các thông tin về cơ cấu mặt hàng, giá cả, chất lượng…

Xem thêm bài viết liên quan:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/thong-tin-cua-thi-truong-giup-nguoi-mua-a43069.html