Cách sơ chế cua đồng để nấu canh nhanh, không bị kẹp

1 Cho cua vào tủ lạnh trước khi sơ chế

Việc cho vào tủ lạnh trước khi sơ chế sẽ giúp cua "chìm vào giấc ngủ" nên bạn có thể dễ dàng sơ chế mà không cần sợ bị kẹp tay.

Cách làm rất đơn giản. Cua sau khi rửa sạch, bạn cho vào túi bóng, sau đó đem bỏ vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5 - 10 phút. Sau thời gian trên, bạn lấy cua ra rồi tiến hành tách mai, bỏ yếm, rửa lại cho sạch.

Cua đồng bị ngất đi sau khi cho vào tủ lạnh

CLICK xem ngay tủ lạnh đang giảm giá CỰC HOT!

Tham khảo một số loại tủ lạnh bán chạy nhất tại Điện máy XANH để sơ chế cua dễ dàng hơn!

2 Dội nước nóng

Cua đồng sống sau khi mua về, bạn rửa nhiều nước đến khi nước không còn đục. Sau đó, bạn dùng nước nóng khoảng 80 - 100 độ C dội sơ qua cua khoảng 3 - 5 phút. Khi thấy chân cua không còn cử động, bạn có thể tách mai, bỏ yếm.

Cua khi gặp nước nóng sẽ chết đi như vẫn còn tươi. Lúc này bạn có thể dễ dàng sơ chế mà không lo bị cua kẹp. Tuy nhiên, lưu ý không ngâm cua với nước nóng lâu vì sẽ làm chín thịt cua.

Cua đồng sau khi dội nước sôi

3 Dùng đũa khuấy

Bạn cho cua vào một cái thau rồi đổ ngập nước. Sau đó, bạn dùng đũa khuấy liên tục theo vòng tròn. Sau khoảng 5 phút khuấy, các con cua sẽ kẹp vào nhau. Chúng thường kẹp rất chặt và lâu nên bạn có thể an tâm rửa sạch, tách mai, yếm.

Dùng đũa khuấy cua đồng

CLICK xem ngay đũa đang giảm giá CỰC HOT!

4 Một số món ăn từ cua đồng, đơn giản dễ làm

Lẩu cua đồng cá thác lác

Với một số nguyên liệu như cua đồng, cá thác lác, thịt xay, trứng vịt, rau ăn kèm,... chỉ mất khoảng 40 phút nấu, bạn đã có ngay một nồi lẩu cua đồng cá thác lác thơm ngon, nghi ngút khói.

Nước lẩu trong veo, có vị ngọt thanh từ cua đồng, chả cá và chả cua dai mềm, đậm đà hương vị, các loại rau ăn kèm được nhúng mềm, vẫn giữ được độ xanh tươi.

Bạn có thể ăn kèm với bún tươi và thêm chén mắm ớt cay cay chấm các topping để cảm nhận hết hương vị của món ăn nhé!

Miến cua đồng

Một tô miếng cua đồng đầy đủ riêu cua, riêu tôm thịt, gạch cua xào, rau xanh trụng sẽ giúp bạn đổi vị cho những bữa ngán cơm.

Miến được trụng vừa tới không dính vào nhau, không bị bở, rau xanh giữ được màu sắc xanh tươi đẹp mắt, riêu cua thì bùi béo, chả tôm thịt dai dai. Tất cả kết hợp tạo nên món miến cua đồng hấp dẫn.

Cua đồng chiên giòn

Với món cua đồng chiên giòn, bạn có thể biến tấu đa dạng bằng cách kết hợp với đậu hủ, sả hoặc lá lốt. Cua đồng sau khi sơ chế sạch sẽ được ướp gia vị trong vòng 30 phút, sau đó đem chiên ngập dầu.

Bên ngoài cua giòn rụm, thịt bên trong mềm ngọt, thấm đẫm gia vị, chấm cùng tương ớt thì hương vị càng thêm hấp dẫn. Để cua chiên được giòn ngon, bạn nên chọn cua non nhé!

Cua đồng rang

Nếu bạn ngại món cua chiên quá nhiều dầu mỡ thì có thể tham khảo công thức cua đồng rang sau đây nhé! Cua đồng có thể rang cùng muối ớt hoặc lá chanh.

Cua sau khi rang chín có màu ngả đỏ bắt mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận độ giòn rụm của cua, thêm chút vị cay của ớt hay hương thơm của lá chanh. Món này có thể ăn kèm cơm hoặc ăn vặt đều được.

Bún riêu cua đồng

Bún riêu cua đồng là món ăn đặc sản của Việt Nam. Với các nguyên liệu dễ tìm mua như giò heo, cua đồng xay, đậu hũ chiên, trứng gà, bún tươi, rau ăn kèm,... bạn chỉ mất khoảng 30 phút sơ chế, 1 tiếng nấu là có ngay nồi bún riêu thơm ngon.

Điểm nhấn của món này là riêu cua. Để riêu cua có thể đông cứng thành khối, bạn cần lọc kỹ cua xay để lấy phần nước cua đặc, không lẫn xác. Sau khi lọc, bạn đem nước cua hấp cách thủy khoảng 30 - 40 phút với lửa lớn là xong.

Nước dùng được hầm ngọt thanh hòa quyện với vị chua của cà chua và thơm, riêu cua beo béo là điểm nhấn của món ăn, thêm vào đó là chân giò được nấu mềm sần sật, đậu hũ chiên bùi bùi, rau bạn có thể trụng sơ hoặc ăn sống tùy thích.

CLICK xem ngay chảo chống dính đang giảm giá CỰC HOT!

Tham khảo một số mẫu chảo chống dính bán chạy nhất tại Điện máy XANH để làm các món từ cua đồng dễ dàng hơn!

Điện máy XANH vừa hướng dẫn bạn chi tiết cách sơ chế cua đồng để nấu canh nhanh, không bị kẹp tay và gợi ý một số món ăn ngon làm từ cua đồng. Nếu bạn còn biết mẹo khác để sơ chế cua nhanh, hãy bình luận phía dưới nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-cua-dong-a43277.html