Thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là gì?

Trong rất nhiều các văn bản hiện hành có sử dụng thuật ngữ “thành phố trực thuộc trung ương”. Vậy thành phố trực thuộc trung ương là gì? Thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm những thông tin hữu ích qua bài viết này nhé.

Thành phố trực thuộc trung ương là gì?

Thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính tương đương cấp tỉnh, nằm dưới sự quản lý của trung ương, đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật và được nâng hạng.

Theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, để trở thành thành phố trực thuộc trung ương cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Quy mô dân số từ 1.500.000 người trở lên.

- Diện tích tự nhiên từ 1.500 km2 trở lên.

- Đơn vị hành chính trực thuộc:

+ Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên;

+ Tỷ lệ số quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện từ 60% trở lên.

- Đã được công nhận là đô thị loại đặc biệt hoặc loại I; hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại đặc biệt hoặc loại I.

- Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội đạt quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết này.

Thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là gì?

Thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là cities under (the jurisdiction of) the central government.

Các thành phố trực thuộc trung ương hiện nay ở Việt Nam

Tính đến đầu năm 2021, Việt Nam có 05 thành phố trực thuộc trung ương, thứ tự các thành phố được sắp xếp theo thứ tự từ phía Bắc vào phía Nam cụ thể như sau:

STTTên thành phốĐặc điểmDiện tíchDân sốMật độ dânsố (người/km2)Số quậnSố huyệnThị xãXếp loại đô thị1Hà Nội3.358,90 (km2)khoảng 8 triệu người239812171Loại đặc biệt2Hải Phòng1.563,7 (km2)2 triệu người1.289760Loại I3Đà Nẵng1.285 (km2)1,2 triệu người828620Loại I4Thành phố Hồ Chí Minh2.095 (km2)8,8 triệu người4.2681651

(Thành phố Thủ Đức)

Loại đặc biệt5Cần Thơ1.339,2(km2)1.2 triệu người885540Loại I

Tỉnh trực thuộc Trung ương

Trong bài viết thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là gì? chúng tôi tiếp tục chia sẻ về đơn vị hành chính trực thuộc trung ương khác - tỉnh thuộc trung ương.

Theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 Về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, để trở thành đơn vị hành chính cấp tỉnh cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Về quy mô dân số:

+ Đối với tỉnh miền núi, vùng cao từ 900.000 người trở lên;

+ Đối với tỉnh không thuộc trường hợp trên phải từ 1.400.000 người trở lên.

- Về diện tích tự nhiên:

+ Đối với tỉnh miền núi, vùng cao từ 8.000 km2 trở lên;

+ Đối với tỉnh không thuộc điểm a khoản này từ 5.000 km2 trở lên.

- Về tổ chức đơn vị hành chính cấp dưới:

Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên, trong đó có ít nhất 01 thành phố hoặc 01 thị xã.

Thành phố trực thuộc Trung ương có lợi gì?

Khi trở thành thành phố trực thuộc trung đương, đơn vị hành chính đó sẽ nhận được rất nhiều lợi thế:

- Thứ nhất: Địa vị pháp lý tương đương cấp tỉnh, do đó khi tổ chức bộ máy nhà nước sẽ theo mô hình, quy mô tương tự như đơn vị hành chính cấp tỉnh.

- Thứ hai: Là nơi hội tụ nhiều tiềm năng phát triển và được chú trọng vào đầu tư như giao thông vận tải, giáo dục, y tế, dịch vụ, …

Thành phố trực thuộc tỉnh

Theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 Về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, để trở thành thành phố thuộc tỉnh cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Quy mô dân số từ 150.000 người trở lên.

- Diện tích tự nhiên từ 150 km2 trở lên.

- Đơn vị hành chính trực thuộc:

+ Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc có từ 10 đơn vị trở lên;

+ Tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã từ 65% trở lên.

- Đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III; hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III.

- Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội đạt quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết này.

Bình Dương lên thành phố trực thuộc Trung ương chưa?

Tính đến hiện nay, tỉnh Bình Dương vẫn là đơn vị hành chính cấp tỉnh, chưa phải là thành phố trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, Bình Dương là một trong những địa phương có khả năng thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Những năm qua, tỉnh nhà đã nhận thức được những cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) để chuẩn bị các nguồn lực, điều kiện đón đầu làn sóng đầu tư khi TPP có hiệu lực. Và một trong những bước chuẩn bị đó là thông qua việc hình thành và phát triển các KCN để tạo hệ thống hạ tầng thông thoáng, hiện đại, quỹ đất “sạch” phục vụ thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, định hướng phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là thu hút các ngành nghề sản xuất thâm dụng vốn, kỹ thuật cao như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí chính xác, công nghiệp với hàm lượng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao; hạn chế phát triển các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, tài nguyên…

Xung quanh bài viết thành phố trực thuộc trung ương tiếng Anh là gì? Quý độc giả có những quan tâm, chia sẻ vui lòng liên hệ chúng tôi theo số 1900 6557 để được hỗ trợ, trân trọng!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-tieng-anh-la-gi-a43766.html