Tổng quan về một số giống ớt phổ biến

Với hương vị đậm đà, cay nồng và màu sắc đẹp mắt, ớt đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia. Với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật đã lai tạo ra rất nhiều giống ớt mới và phổ biến trên thị trường. Cùng Sinh Học Châu Á tìm hiểu về các giống ớt phổ biến hiện nay và những đặc điểm nổi bật của chúng trong bài viết này.

1. Các giống ớt cay ( ớt gia vị) phổ biến

Ớt chỉ thiên

các giống ớt phổ biến
Đặc điểm ớt chỉ thiên

Là loại ớt quả chỉ thẳng lên trời. Cây ớt này có nhiều cành, thời gian sinh trưởng trên 200 ngày và có thể sống lên đến 2 - 3 năm.

Quả ớt chỉ thiên dài từ 5 - 8 cm, quả nhọn. Cây cho phẩm chất quả tốt, thích nghi cao và cho năng suất trung bình từ 5 - 8 tạ quả khô/ha.

Ớt chỉ địa

Đặc điểm ớt chỉ địa

Một số giống ớt chỉ địa phổ biến như là: ớt sừng trâu, ớt lai TN 255, TN 256, ớt chùm trái đen, ớt chùm trái vàng,…

Đa số ớt chỉ địa có kích thước quả to, cay, được sử dụng dưới dạng xắt mỏng, ăn tươi hoặc làm tương ớt.

Trái mọc hướng xuống đất, cây bụi rậm rạp, dễ bị sâu bệnh, đặc biệt là thối trái vào mùa mưa.

2. Các giống ớt ngọt

Ớt ngọt có thể phát triển thành bụi cây nhỏ từ một gốc, chiều cao cây có thể đạt đến 4m. Quả được hình thành từ một bông duy nhất, phát triển trong góc giữa lá và thân. Ớt ngọt có thể dùng để ăn sống, nấu chín hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác. Một số giống ớt ngọt có thể có vị cay nóng..

Ớt chuông

Cây ớt chuông

Ớt chuông thường có mùi hăng đặc trưng. Quả dài từ 10 -20 mm, đường kính từ 3 - 7 mm. Hoa của cây ớt chuông thường có màu trắng, tràng hoa trắng lục hoặc vàng lục. đài hoa có hình chuông. Ớt chuông có màu sắc đa dạng như là xanh, vàng, đỏ, tím,…

Ớt cho quả quanh năm, năng suất tốt nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật.

Thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch kéo dài từ 120 -130 ngày.

Ớt ngọt Palermo

Cây ớt ngọt Palermo

Ớt ngọt Palermo có xuất xứ từ Hà lan, đây được mệnh danh là vua của các loại ớt. Quả có hình thuôn dài, không cay, không hăng, vị ngọt và giòn, quả mọng nước. Ớt Palermo có thể ăn trực tiếp như một loại trái cây thông thường.

Thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 8 tháng ( trồng 3 tháng đầu và thu hoạch 5 tháng sau).

Ớt có hàm lượng dinh dưỡng cao và giá trị kinh tế lớn. Trung bình 1kg ớt ngọt Palermo (loại mini) có giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng, gấp đôi giá ớt chuông.

3. Các giống ớt cảnh

Nhóm ớt này chủ yếu được trồng làm cảnh, ít được sử dụng để ăn. Thân cây có chiều cao thấp, khoảng 30 - 40cm. Quả có đa dạng màu sắc và hình dáng khác nhau (hình trái tim, hình tròn, hình hoa hồng,…)

Ớt 7 sắc cầu vồng

Ớt 7 sắc cầu vồng có màu sắc sặc sỡ, ấn tượng

Ớt này có tên khoa học là Capsicm ammuum Linn.var conoides.

Ớt 7 sắc cầu vồng có nguồn gốc từ Mexico. Tuổi thọ trung bình của ớt này lên đến chục năm. Mỗi cây có chiều cao khoảng 50 - 60cm, thân thẳng, nhiều nhánh, hoa nở từ tháng 5 đến tháng 7.

Trên mỗi cây, quả có nhiều màu sắc khác nhau. Đây là điểm thú vị của loại ớt này.

Ớt cảnh Charapita (ớt Peru)

Ớt Peru là giống ớt có giá thành được xem là “đắt nhất thế giới”

Ớt cảnh Charapita sẽ cho thu hoạch sau 90 ngày trồng. Tuổi thọ có thể lên đến 5 năm.

Loại ớt này có nguồn gốc từ phía Bắc của Peru. Quả ớt có hình tròn và nhỉ như hạt lựu, khi còn non có màu xanh, lúc chín sẽ cho màu cam. Ớt Charapita có thể ăn trực tiếp hoặc làm bột gia vị. Ớt có vị cay khủng, không hăng, giòn và thơm. Loại ớt này được xem như là ớt “đắt nhất thế giới”, giá dao động từ 3 - 4 triệu đồng/kg.

Sự đa dạng của giống ớt giúp nhà vườn có nhiều chọn lựa để phù hợp với điều kiện canh tác và nhu cầu của người tiêu dùng.

Sinh Học Châu Á kính chúc quý bà con có một mùa vụ thắng lớn, nhẹ chi phí, ví nặng tiền. Hỗ trợ kỹ thuật liên hệ hotline của chúng tôi: 0835 688 988. Mời quý bà con đón xem nhiều bài viết về kỹ thuật cây trồng tại website sinhhocchaua.com

Xem thêm Tổng quan về cây ớt

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cac-loai-ot-a44120.html