Top 10 trường đại học nổi tiếng tại Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia với nền giáo dục tiến bộ, ngày càng có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới. Với các dự án lớn đưa ra như Dự án 985, Dự án 211,… mới đây nhất là Dự án Song nhất lưu giúp danh tiếng giáo dục của Trung Quốc tăng vọt trong những bảng xếp hạng năm gần đây như Timehigher Education. Cùng Thanhmaihsk điểm danh “Top 10+ các trường đại học nổi tiếng tại Trung Quốc” trong bài viết sau.

Trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc

Trường đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh)

Thành lập năm 1911, Thanh Hoa không chỉ nổi tiếng là một trường Đại học hàng đầu Trung Quốc vì một bề dày lịch sử đào tạo chất lượng cao mà còn nổi tiếng với những cống hiến khoa học và xã hội được cả thế giới công nhận.

Khuôn viên của Thanh Hoa nằm ở phía tây bắc Bắc Kinh, được xem là một trong những nơi đẹp nhất trên thế giới. Trường là một cơ sở quan trọng cho cấp cao Trung Quốc đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Hiện tại trường có 14 trường và 56 khoa. Các chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực về khoa học, kỹ thuật, nhân văn, luật, y khoa, lịch sử, triết học, kinh tế, quản lý, giáo dục và nghệ thuật.

Hiện tại, Đại học Thanh Hoa cung cấp 4 loại học bổng cho sinh viên quốc tế: Học bổng Chính phủ Trung Quốc, Học bổng Chính phủ Bắc Kinh, Học bổng Đại học Thanh Hoa và Học bổng Khổng Tử.

Trường đại học Bắc Kinh (Bắc Kinh)

Đại học Bắc Kinh (Peking University) , gọi tắt là “Bắc Đại” được thành lập năm 1898 với tên gọi lúc đầu là Kinh Sư Đại học đường, đây là trường đại học đầu tiên của xã hội cận đại Trung Quốc.

Trường đại học nổi tiếng trung quốc

Cho đến nay trường luôn là trường trọng điểm của toàn quốc, góp phần trong việc đào tạo sinh viên, đào tạo nhân tài cung cấp cho nhu cầu phát triển đất nước. Phần lớn trong các cuộc xếp hạng các trường đại học Trung Quốc đều xếp Đại học Bắc Kinh trong nhóm các trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc.

Trường bao gồm 30 phân khu và 12 khoa, với 93 chuyên ngành đại học. Hiện tại, Đại học Bắc Kinh có 216 cơ sở nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu. Trong đó, có 2 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật quốc gia, 81 bộ môn trọng điểm quốc gia, 12 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia.

Trường đại học Phúc Đán (Thượng Hải)

Đại học Phúc Đán được thành lập năm 1905, là một trong những trường đại học đầu tiên của Trung Quốc. Là thành viên quan trọng trong Hiệp hội các trường đại học Vành đai Thái Bình Dương. Đây là trường đại học trọng điểm quốc gia hàng đầu và nổi tiếng thế giới tại Trung Quốc.

Đại học Phúc Đán có 17 trường thành viên với 69 khoa, 73 chương trình đào tạo cử nhân, 201 chương trình đào tạo thạc sĩ và 134 chương trình đào tạo tiến sĩ. Tổng cộng Phúc Đán có 45.000 sinh viên chưa kể 1.760 sinh viên người nước ngoài. Về mặt nghiên cứu trường có 77 viện nghiên cứu với 5 phòng thí nghiệm trọng điểm của Trung Quốc.

Trường đại học Giao thông Thượng Hải (Thượng Hải)

Thành lập năm 1896, đây là trường đại học lâu đời thứ hai tại Trung Quốc đồng thời là một trong những trường danh giá và cạnh tranh nhất nước. Sau hơn 120 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Đại học Giao thông Thượng Hải đã trở thành một trường đại học hàng đầu trong nước, toàn diện, định hướng nghiên cứu, quốc tế và trong nước.

Đại học nổi tiếng trung quốc

Hiện nay, trường có hơn 14.000 sinh viên theo học hệ chính quy, hơn 7.000 nghiên cứu sinh thạc sĩ, tiến sĩ, hơn 1.600 lưu học sinh nước ngoài. Nhiều năm nay trường Đại học Giao thông Thượng Hải đã bồi dưỡng hơn 100 nhân tài ưu tú, bao gồm một số nhà chính trị, nhà hoạt động xã hội, nhà thực nghiệp, nhà khoa học, giáo sư và chuyên gia kỹ thuật công trình.

Trường đại học Chiết Giang (Chiết Giang)

Được thành lập năm 1897, tọa lạc tại thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Là một trong những trường mang tính nghiên cứu và tổng hợp quy mô lớn nhất với đầy đủ các ngành học nhất Trung Quốc hiện nay. Những năm gần đây trường đẩy mạnh quan tâm vào các dự án trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch,…

Trường đại học Chiết Giang có đào tạo 11 môn học chính, đó là triết học, kinh tế học, luật học, giáo dục học, văn học, lịch sử học, lý học, công học, nông học, y học, quản lý học.

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (An Huy)

Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc là trường đại học trọng điểm quốc gia toàn diện, trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, tập trung vào khoa học tiên tiến và công nghệ cao, đồng thời kết hợp giữa quản lý và nhân văn đặc trưng.

Được thành lập vào tháng 9 năm 1958, hiệu trưởng đầu tiên là nhà thơ nổi tiếng Quách Mạt Nhược. Việc thành lập trường được đánh giá như “một sự kiện trọng đại trong lịch sử giáo dục và khoa học Trung Quốc”.

USTC thành lập với sứ mệnh giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhằm cải thiện nền kinh tế, cơ sở hạ tầng quốc phòng và giáo dục khoa học công nghệ của Trung Quốc. Sức mạnh cốt lõi của nó là nghiên cứu khoa học và công nghệ, và gần đây đã mở rộng sang lĩnh vực nhân văn và quản lý với trọng tâm là khoa học và kỹ thuật.

Trường là một trong những trường đại học đầu tiên của cả nước thực hiện “Đề án 985” và “Đề án 211”, đồng thời cũng là trường đại học duy nhất tham gia Đề án đổi mới tri thức quốc gia.

Trường đại học Nam Kinh (Giang Tô)

Đại học Nam Kinh, tọa lạc tại cố đô Kim Lăng, một ngôi trường có tuổi đời hàng thế kỷ với bề dày lịch sử và danh tiếng nổi bật, là trường đại học hiện đại đầu tiên của Trung Quốc tích hợp giảng dạy và nghiên cứu.

Đại học Nam Kinh là trường đại học có quy mô lớn với rất nhiều chuyên ngành và các sở viện; 86 chuyên ngành đại học, 1 phòng thực nghiệp cấp quốc gia, 7 phòng thực nghiệm trọng điểm quốc gia, 8 phòng thực nghiệm trọng điểm của bộ giáo dục.

Trường có đài thiên văn hiện đại bậc nhất Trung Quốc, bởi vậy các chuyên ngành về Thiên văn của trường vô cùng phát triển, đưa Đại học Nam Kinh bước vào bảng xếp hạng quốc tế.

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam (Quảng Đông)

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam là trường đại học nằm trong dự án ” Song nhất lưu ” quốc gia, là trường thí điểm cải cách toàn diện quốc gia về giáo dục đại học.

Trường được thành lập năm 2012 và là trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc đại lục cung cấp văn bằng tự học (chỉ cho năm đầu tiên nhập học), và đây cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Trung Quốc đại lục kết hợp các điều lệ đại học vào luật (tương tự như hoạt động của các trường đại học theo luật định của Hồng Kông).

Đâị học nổi tiếng Trung Quốc

Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam hiện đào tạo 37 chuyên ngành Đại học thông qua 8 trường cao đẳng, 33 khoa và một số trung tâm.

Tính đến tháng 8 năm 2023, Trường đã ký hợp đồng giới thiệu 1.426 giáo viên, có tổng số 9.343 sinh viên toàn thời gian, bao gồm 4.740 sinh viên đại học, 3.141 sinh viên thạc sĩ, 1.392 nghiên cứu sinh và 70 sinh viên quốc tế.

Với mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo kiểu mẫu dẫn dắt sự phát triển của xã hội và là nguồn cung cấp tri thức và công nghệ mới, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam tập trung đào tạo chuyên ngành mang tính thời đại mới như: Khoa học, kỹ thuật, y tế, cũng như một số ngành xã hội và nhân văn đặc trưng và các ngành quản lý…

Trường đại học Vũ Hán (Hồ Bắc)

Đại học Vũ Hán nằm ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Thành lập năm 1893, trường Đại học Vũ Hán là một trong những trường đại học tổng hợp trọng điểm của chính phủ. Đây là một trường đại học trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trường có 29 trường cao đẳng và rất nhiều các chuyên ngành học, bao gồm tất cả các ngành khoa học, Kỹ thuật, Nông nghiệp, Dược, Văn học, Lịch sử, Triết học, Luật, Kinh tế, Quản lý giáo dục, 85 chuyên ngành đaị học, 189 các chuyên ngành đào taọ Thạc sĩ, 99 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ, 11 chương trình nghiên cứu sau Tiến sĩ, các phòng thí nghiệm, thực hành thí nghiệm, các trung tâm nghiên cứu kỹ thuật công nghệ,…

Trường có hơn 40.000 sinh viên đang theo học các khoá học đại học, trong đó có hơn 600 sinh viên quốc tế và hơn 8.000 sinh viên đã tốt nghiệp và tiếp tục theo học các khoá học Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Hồ Bắc)

Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung nằm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Đây là trường đại học trọng điểm quốc gia theo định hướng nghiên cứu toàn diện trực thuộc Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tiền thân của trường là Học viện Công nghệ Hoa Trung thành lập năm 1952, Trường Y khoa Thượng Đức thành lập năm 1907 và Học viện Công nghệ Hồ Bắc thành lập năm 1898. Sau khi kế thừa và phát triển, Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung trước đây, Đại học Y khoa Đồng Tế và Cao đẳng Xây dựng Đô thị Vũ Hán đã hợp nhất để tạo thành Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung vào năm 2000.

Trường có quy mô đào tạo rộng khắp, bao gồm 11 chuyên ngành chính là: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Triết học, Kinh tế, Luật, Giáo dục, Kiến trúc, Y khoa, Quản lý, Sử học, Nông học.

Hiện tại số sinh viên theo học tại trường hơn 70.000 người, trong đó học viên sau đại học hơn 12.000 người, lưu học sinh nước ngoài hơn 400 người. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung có quan hệ giao lưu hợp tác với hơn 50 trường Đại học và Công ty nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trường đại học Tứ Xuyên (Tứ Xuyên)

Đại học Tứ Xuyên là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục, là trường đại học tổng hợp định hướng nghiên cứu trình độ cao, là trường trọng điểm ở miền Tây Trung Quốc.

Đại học Tứ Xuyên phát triển theo hướng mở cửa, liên tục thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc tế, tăng cường sức ảnh hưởng quốc tế và khả năng cạnh tranh cao. Hiện tại, trường đã thiết lập trao đổi và hợp tác với 286 trường đại học và tổ chức nghiên cứu tại 35 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Đại học Tứ Xuyên tọa lạc tại Thành Đô, là một thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng ở Trung Quốc. Đây được mệnh danh là thành phố của Gấu trúc, có nhiều địa danh nổi tiếng, đặc biệt nổi tiếng với lẩu Tứ Xuyên cay xè.

Trên đây là tổng hợp 11 trường đại học nổi tiếng Trung Quốc các bạn có thể tham khảo từ đó có lựa chọn trường cho mình. Du học Trung Quốc những năm qua vô cùng sôi động. Đặc biệt khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau đại dịch. Trong đại dịch, sự cạnh tranh giảm bớt từ các bạn phương Tây do chênh lệch múi giờ thì hiện nay các suất học bổng có sự cạnh tranh gia tăng khi học offline đã khởi động.

Du học Trung Quốc không còn là lựa chọn sau cùng của nhiều bạn với lý do “học cho gần”, “học tạm cũng được” mà thực sự đã trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ hiện nay. Săn các suất học bổng giá trị, học tập ở môi trường tiến bộ, thăng hạng bản thân sẽ giúp bạn có tương lai rộng mở phía trước.

Cùng Thanhmaihsk chinh phục ước mơ nhé! Gọi ngay hotline 0968.293.066 để được tư vấn nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/top-10-dai-hoc-trung-quoc-a44158.html