Blog

Cơm rượu là một món ăn đặc sản quan trọng trong các ngày lễ Tết của người Việt Nam đặc biệt là dịp Tết Đoan Ngọ. Không chỉ mang lại hương vị thơm ngon, cơm rượu còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu từ lớp cám của gạo nếp. Hãy cùng vào bếp với Gia Restaurant để học cách làm cơm rượu miền Bắc ngon đúng vị truyền thống nhé!

Cách làm cơm rượu miền Bắc

Nguyên liệu nguyen-lieu

Với công thức cách làm cơm rượu miền Bắc ngon chuẩn vị truyền thống, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Cách làm cơm rượu truyền thống

Ngâm gạo nếp

ngam-gao

Vo sạch gạo nếp và đem ngâm gạo nếp trong nước lạnh từ 4 đến 6 tiếng. Tiếp theo, vớt gạo nếp ra và rửa lại bằng nước lạnh, rồi đổ gạo lên một chiếc giá để ráo nước trước khi bắt đầu nấu.

Nấu cơm nếp

nau-com

Bước tiếp theo trong công thức cách làm cơm rượu miền Bắc là nấu cơm nếp. Trộn đều cơm với một ít muối trước khi nấu. Có 3 cách khác nhau để làm chín cơm nếp:

Cho nước vào tầng dưới của nồi, đun sôi nước, sau đó đổ gạo lên tầng trên và hấp khoảng 30 phút cho đến khi chín. Hơi nước sẽ giúp cơm chín đều và không bị khô hoặc nhão.

Đổ gạo vào nồi cơm điện, thêm nước lọc sao cho mực nước cao hơn mặt gạo khoảng nửa đốt ngón tay, sau đó bắt đầu nấu đến khi cơm chín.

Nấu trên bếp củi, tương tự như nấu trong nồi cơm điện, nhưng cần chú ý đến mức độ lửa. Khi cơm sôi, khuấy đều để cơm không bị bén đáy nồi hoặc bị khê.

Trộn men

tron-men

Đây là bước rất quan trọng trong cách làm cơm rượu miền Bắc, bạn chú ý thực hiện đúng thứ tự các bước sau:

Ủ cơm rượu

u-com

Thành phẩm

thanh-pham

Để biết bạn đã nấu đúng cách làm cơm rượu miền Bắc và cơm đã đạt hay chưa, bạn có thể quan sát. Nếu thấy nước cơm chảy ra, khi ăn thử thì cảm nhận được vị cay và hơi men đặc trưng của rượu kết hợp với vị ngọt của nước đường và nếp thì cơm đã đạt chuẩn.

Tác dụng của cơm rượu

tac-dung

Cơm rượu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Những lưu ý để nấu món cơm rượu thơm ngon

Cách bảo quản

cach-bao-quan

Dù bạn có thực hiện đúng công thức cách làm cơm rượu miền Bắc nhưng không biết bảo quản thì cũng không để được lâu. Để cơm rượu được bảo quản lâu, bạn nên sử dụng bình sứ hoặc bình thủy tinh có nắp đậy kín. Đặt cơm rượu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nếu có thể, bạn cũng nên đặt bình cơm rượu vào môi trường hạ thổ để cải thiện hương vị. Ngoài ra, bạn có thể lưu trữ cơm rượu trong tủ lạnh để bảo quản.

Tỷ lệ gạo nếp và men ủ

Tỉ lệ men - nếp cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện công thức cách làm cơm rượu miền Bắc vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của cơm rượu. Nếu men quá ít, cơm rượu sẽ không có hương vị thơm nồng, và mùi vị cũng không được ngon như mong đợi. Lượng men tiêu chuẩn thường là 1 lạng men - 10 kg gạo nếp.

Cách xử lý cơm rượu bị sượng

cach-lam-com-ruou-mien-bác

Nếu sau khi làm các bước theo công thức cách làm cơm rượu miền Bắc như trên, bạn phát hiện cơm rượu bị sượng hoặc cứng, bạn có thể khắc phục bằng cách chăm chỉ từ những bước đầu tiên: lựa chọn gạo chất lượng, ngâm gạo đầy đủ thời gian, và nấu cơm nếp một cách cẩn thận. Ngoài ra, nếu cơm khi nấu bị khô do bạn thêm quá ít nước, bạn có thể nấu lại lần thứ hai để cơm nếp trở nên mềm mại và ngon hơn.

Với bài viết này, Gia hy vọng rằng bạn đã có trong tay một công thức làm cơm rượu miền Bắc thơm ngon và chuẩn vị nhưng lại cực kỳ đơn giản. Hãy thử thực hiện cách làm cơm rượu miền Bắc ngày và chia sẻ niềm vui của bạn khi thưởng thức món cơm rượu miền Bắc với gia đình và bạn bè nhé!

>> Đọc thêm: Mách bạn 3 cách làm cơm rượu ngay tại nhà chuẩn vị ba miền Bắc - Trung - Nam

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-com-ruou-a44738.html