Cách Nấu Chè Hạt Sen Đậu Xanh Thanh Mát, Bổ Dưỡng

Chè hạt sen đậu xanh không chỉ dễ ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe của con người như thanh độc, giải nhiệt. Nếu bạn muốn học cách nấu chè hạt sen đậu xanh hấp dẫn để tự tay mang đến cho các thành viên trong gia đình những bữa ăn nhẹ thật bổ dưỡng thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

chè hạt sen đậu xanh

Chè hạt sen đậu xanh vừa là một món ăn ngon vừa vị thuốc tốt cho sức khỏe

Chè hạt sen đậu xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng. Nhiều bà nội trợ thường xuyên nấu món này cho cả gia đình thưởng thức vào những giờ xế chiều. Để nấu chè hạt sen đậu xanh không khó, nhưng để có được món chè ngon, nhất định phải thực hiện đúng quy trình và có một chút bí quyết nữa.

Cách nấu chè hạt sen đậu xanh thanh mát, bổ dưỡng

cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Hương vị món chè dân dã mà lôi cuốn, ngọt dịu dàng, đậu xanh thanh mát, hạt sen thơm bùi. Ảnh: Internet

Nguyên liệu nấu chè hạt sen đậu xanh

Cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Sơ chế nguyên liệu

Dù sử dụng hạt sen tươi hay khô thì bạn cũng nên lấy phần tim sen bên trong hạt để tránh khi ăn chè có vị đăng đắng. Nếu dùng hạt sen tươi, bạn rửa sạch và để ráo nước; còn hạt sen khô thì đem ngâm khoảng 4 tiếng cho nở mềm rồi rửa sạch.

Đậu xanh mua về nhặt hết những hạt đen, sạn còn sót lại rồi đem vo sạch, ngâm nước khoảng 4 tiếng cho đậu nở. Khi ngâm, bạn nhớ cho vào một ít muối. Ngâm xong thì rửa lại cho sạch rồi để ráo.

Lá dứa rửa sạch, bó lại cho gọn.

cách nấu chè hạt sen đậu xanh nước cốt dừa

Công đoạn sơ chế các nguyên liệu nấu chè. Ảnh: Internet

Nấu hạt sen và đậu xanh

Cho hạt sen vào nồi cùng với 1 lít nước, bắc lên bếp nấu với lửa lớn. Khi nước sôi, vớt bọt cho sạch rồi hạt lửa nhỏ, đậy nắp nồi lại và nấu khoảng 30 phút cho hạt sen chín mềm. Sau đó tắt bếp, ủ hạt sen thêm 30 phút nữa. Trong quá trình ủ vẫn đậy kín nắp nồi, làm như vậy thì hạt sen sẽ mềm, bùi mà không nát, không sượng. Hạt sen nấu xong thì vớt ra, để ráo, không cần rửa lại.

Đậu xanh cho vào xửng hấp, dàn đậu ra cho đều rồi đem hấp chín trong 10 phút. Dùng tay bóp nhẹ hạt đậu để kiểm tra xem đậu đã mềm nhừ hay chưa.

nấu hạt sen và đậu xanh

Nên ngâm các nguyên liệu khi để tiết kiệm thời gian nấu. Ảnh: Internet

Nấu chè

Cho vào nồi 1,2 lít nước, bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi già thì cho 300g đường thốt nốt và bó lá dứa vào để tạo mùi thơm.

Khi đường đã tan hết và nồi nước sôi lại thì hòa tan 50g bột năng với 100ml nước lọc, sau đó cho từ từ vào nồi nước đường. Tùy theo sở thích ăn chè đặc hay loãng mà bạn thêm bớt lượng bột năng cho vào. Khuấy nhẹ nhàng để bột năng không bị vón cục. Thêm vào 1/2 muỗng cà phê muối để chè có vị đậm đà.

Cho hạt sen và đậu xanh vào nồi chè, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện. Vì cả hai hạt sen và đậu xanh đều đã chín nên bạn chỉ cần nấu cho nồi chè sôi trở lại là được.

chè đỗ xanh hạt sen

Khuấy nhẹ nhàng theo một chiều để tránh làm nát sen và đậu. Ảnh: Internet

Nấu nước cốt dừa

Cho vào nồi 300ml nước cốt dừa, 10g bột năng, 1 muỗng canh đường cát, 1/2 muỗng cà phê muối, khuấy đều đến khi đường và bột tan hết.

Bắc nồi nước cốt dừa lên bếp nấu với lửa nhỏ, khi hỗn hợp sôi và hơi sánh lại thì tắt bếp. Thêm vào 1 ống vani cho thơm hơn, nếu không thích vani bạn có thể bỏ qua bước này.

nấu nước cốt dừa

Nước cốt dừa làm tăng độ béo thơm cho món chè. Ảnh: Internet

Thành phẩm

Múc chè ra chén, rưới nước cốt dừa lên trên và thưởng thức. Hạt sen và đậu xanh mềm bùi mà vẫn còn nguyên hạt, không bị nát, nước cốt dừa béo béo, thoảng mùi thơm của lá dứa, vị ngọt dịu. Đây là món chè dân dã, giúp giải nhiệt vào ngày nắng nóng của người Việt.

nấu chè hạt sen đậu xanh

Món chè này không chỉ thanh nhiệt mà còn có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn. Ảnh: Internet

Một số lưu ý để có món chè hạt đen đậu xanh ngon

Để nấu chè hạt sen đậu xanh bạn có thể dùng hạt sen tươi hoặc khô đều được. Tuy nhiên hạt sen tươi có lượng tinh bột dồi dào, khi nấu sẽ bùi và giàu giá trị dinh dưỡng hơn. Hạt sen tươi ngon thường tròn mẩy, da trắng vàng, ở giữa hơi nứt ra và thấy tim sen. Khi mua về, dùng tăm thông bỏ tim sen cho đỡ bị đắng, bóc vỏ lụa nếu còn để nấu chè không bị đen.

Với đậu xanh, nên chọn mua hạt đậu căng mẩy, không bị lép hay sâu mọt. Hạt đậu mới sẽ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, không có mùi ẩm mốc.

Vì hạt sen khi nấu sẽ lâu chín hơn đậu xanh, nên tốt nhất bạn hãy nấu chín 2 nguyên liệu này ở 2 nồi khác nhau. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng nồi áp suất nhưng cần chú ý để nấu chín vừa phải, khi ăn không bị nhừ quá và vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Món chè này nên dùng đường thốt nốt hoặc đường phèn vàng để tạo vị ngọt thanh và cho màu sắc đẹp. Nếu muốn thơm hơn, bạn cho thêm một ít vani hoặc dầu chuối.

Chè nấu xong nên dùng trong ngày là ngon nhất, nếu thích ăn lạnh, bạn đợi chè nguội rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 - 45 phút rồi thưởng thức.

Đối với món chè hạt sen đậu xanh, ngoài các thành phần chính thì các loại topping ăn kèm đều có thể thay đổi theo sở thích của gia đình như bột báng, bột khoai, dừa nạo sợi, phổ tai… đều rất ngon và hợp vị.

chè hạt sen đậu xanh nước cốt dừa

Chè đậu xanh hạt sen nấu theo cách này béo ngon đơn giản ai ăn cũng thích. Ảnh: Internet

Món chè hạt sen đậu xanh thơm ngon, bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe của nhiều người. Vừa dễ làm, dễ ăn mà nguyên liệu có giá thành rẻ, bình dân, vì thế bất cứ lúc nào bạn muốn cũng có thể nấu chè hạt sen đậu xanh hấp dẫn cho cả gia đình. Hy vọng với những chia sẻ thiết thực trên đây, bạn đã học cách nấu chè ngon và bổ sung thêm thêm món ăn ngon - bổ - dễ thực hiện để chiêu đãi mọi người. Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-nau-che-hat-sen-bot-nang-a44940.html