1 tô phở bao nhiêu calo? Cách ăn phở không béo, lợi ích từ phở

<?xml encoding="UTF-8"><?xml encoding="UTF-8">

Phở là một món ăn ngon truyền thống của Việt Nam, nhiều người thích ăn phở nhưng lại sợ bị tăng cân. Vậy phở bao nhiêu calo, những lợi ích khi ăn phở là gì và liệu nó có gây tăng cân không? Hãy khám phá trong bài viết dưới đây.

1. Phở là gì?

Phở đã trở thành một món ăn phổ biến và được yêu thích khắp cả nước, cũng như nhận được sự đánh giá cao từ du khách quốc tế khi họ đến thăm hoặc sinh sống tại Việt Nam. Khi đặt chân đến đất nước này, du khách thường ưu tiên lựa chọn món phở làm món hàng đầu trong thực đơn.

Sự hoàn hảo của một tô phở đến từ ba yếu tố chính: Nước dùng (hay nước lèo), thịt (gà, bò, ngan, hoặc vịt) thái mỏng và lượng bánh phở cân đối. Không thể thiếu các gia vị như tiêu, hạt nêm, nước mắm, và chanh được điều chỉnh theo sở thích cá nhân để tạo nên hương vị đặc trưng.

Phở bò là món được ưa thíchPhở bò là món được ưa thích

Phở thường được bán vào cả buổi sáng và buổi tối ở hầu hết mọi nơi. Tuy nhiên, ở những thành phố sôi động và đông đúc, phở đã trở thành lựa chọn suốt cả ngày. Đa số quán phở hiện nay không chỉ phục vụ một bát phở thơm ngon mà còn kèm theo đĩa rau thơm bao gồm húng, ngò gai, hành lá, v.v., tạo sự phong phú và thú vị cho bữa ăn.

Nước lèo ở đây được nấu từ nước hầm xương bò hoặc xương heo, kèm theo một ít mùi quế, gừng, sả, hành khô, hạt mùi, đinh hương,… Tất cả tạo nên một nồi nước dùng nguyên chất, đậm đà và trong veo. Bánh phở ở đây được làm ra từ bột gạo xay, tráng mỏng dính và cắt thành sợi phở.

Phở có nhiều loại nước dùngNước dùng của phở được nấu từ nhiều nguyên liệu

Nước lèo chan phở là nước hầm từ xương bò hoặc xương heo, được phối trộn với một phần các gia vị như quế, gừng, sả, hành khô, hạt mùi, đinh hương,... Tất cả tạo ra một nồi nước dùng tự nhiên, đậm đà. Bánh phở ở đây được làm từ bột gạo xay, trải mỏng và cắt thành những sợi phở.

Để làm ra được 1 tô phở thơm ngon thì dựa vào kinh nghiệm và bí quyết của từng người bán hàng phở khác nhau. Đặc biệt hơn nữa là nên thưởng thức ngay bát phở khi vừa được bưng ra, còn nóng, mùi vị sẽ vô cùng hấp dẫn với hương vị đặc trưng mà không bị ngán.

Phở là món ăn nổi tiếng tại Việt NamPhở là món ăn nổi tiếng tại Việt Nam

2. Giá trị dinh dưỡng trong 1 bát phở

Giá trị dinh dưỡng của một bát phở bò có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của bát, cũng như lượng và loại nguyên liệu được sử dụng. Tuy nhiên, dưới đây là một ước lượng về giá trị dinh dưỡng cho một bát phở bò tiêu chuẩn:

Giá trị dinh dưỡng trong 1 bát phởGiá trị dinh dưỡng trong 1 bát phở

3. 1 bát phở bao nhiêu calo?

Khi ăn một bát phở thơm ngon thì ít ai quan tâm đến lượng calo có trong món phở. Tuy nhiên, 1 tô phở có đầy đủ nguyên liệu bên trong thì sẽ có một lương calo không hề ít. Đặc biệt đối với những người đang giảm cân thì việc quan tâm đến lương calo có trong tô phở là điều cần thiết.

Tùy thuộc vào cách chế biến mà mỗi tô phở sẽ có hàm lượng calo hoàn toàn khác nhau, nhưng đa phần một tô phở chứa trên 350 kcal. Dưới đây là thông tin về lương calo có trong từng loại phở:

Có thể thấy rằng, lượng calo mà phở mang đến khá cao. Để tránh bị thừa cân thì bạn nên ăn phở một cách hợp lý và kết hợp với tập thể dục.

Phở có calo dồi dàoPhở có calo dồi dào

4. Ăn phở có béo phì không?

Phần lớn mọi người cho rằng việc ăn phở, đặc biệt là phở bò có thể dẫn đến tăng cân do lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách điều chỉnh khẩu phần phở một cách hợp lý trong mỗi bữa ăn để không vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, thì không hẳn làm tăng cân như mọi người nghĩ mà thậm chi bổ sung năng lượng rất tốt cho cơ thể.

Trung bình, mỗi tô phở chứa khoảng 350 calo, trong khi nhu cầu calo hàng ngày của người trưởng thành thường dao động từ 1.800 đến 2.100 calo. Điều này có nghĩa là khi sử dụng một tô phở làm bữa ăn trong ngày, lượng calo 350 calo thấp hơn so với 600 calo được khuyến nghị cho một bữa ăn (nếu ăn 3 bữa/ngày). Chính vì thế ăn phở hợp lý thì bạn không cần lo bị tăng cân.

Hơn nữa, khi thưởng thức phở thì bạn nên cân nhắc lại lượng thịt sử dụng và bổ sung các loại rau thơm như húng quế và ngò rí vào khẩu phần của bạn. Ngoài ra, không quên thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn để đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể.

Không nên ăn quá nhiều phở trong một bữa ăn, hay ăn quá nhiều bữa ăn trong một tuần. Bởi vì dưỡng chất đầy đủ và thậm chí là hơi cao như vậy sẽ nhanh chóng khiến cân nặng của chúng ta tăng lên đáng kể. Nên hạn chế khẩu phần ăn trong 1 tô phở để có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối hơn nhé!

Ăn nhiều phở có thể gây béo phìĂn nhiều phở có thể gây béo phì

5. Cách ăn phở không lo béo

Nếu bạn yêu thích phở bò nhưng lo ngại về việc tăng cân, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm bớt mỡ và calo trong món ăn này:

Cách ăn phở không lo béoCách ăn phở không lo béo

6. Lợi ích từ phở

6.1. Đa dạng thành phần bổ dưỡng

Tùy thuộc vào loại nguyên liệu được chọn, phở mang lại một loạt các dưỡng chất như:

6.2. Cung cấp protein dồi dào

Nước dùng trong phở thường được chế biến từ xương của bò, heo hoặc gà. Một cốc nước dùng tiêu chuẩn (khoảng 475ml) có thể chứa tới 30 gram protein, một thành phần quan trọng cho việc phát triển cơ bắp, gân, da, các bộ phận cơ thể và thậm chí là hormone.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2017 trên Journal of Renal Nutrition, nước dùng xương có thể cung cấp lượng protein cao hơn so với nước luộc từ thịt gà. Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh rằng nước dùng xương phù hợp với những người theo chế độ ăn Paleo.

Protein có trong phở dồi dàoProtein có trong phở dồi dào

6.3. Không chứa gluten

Bánh phở, chế biến từ bột gạo và đôi khi được kết hợp với một lượng nhỏ bột năng, không bao gồm gluten, do đó, phở không chứa gluten. Do đó, đây là một lựa chọn thích hợp cho những người mẫn cảm hoặc dị ứng với gluten.

6.4. Chứa một số thảo mộc giàu dinh dưỡng

Trong bữa phở, bạn có thể thêm vào các loại rau thơm như ngò gai và húng quế. Những loại rau này giàu polyphenol, một loại hợp chất có khả năng giảm thiểu rủi ro của các bệnh lý mãn tính bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Trong phở có các loài rau thảo mộcTrong phở có các loài rau thảo mộc

7. Cách làm phở bò tại nhà ngon

Sau khi hiểu rõ về lượng calo trong một tô phở bò và biết cách thưởng thức nó mà không sợ tăng cân, bạn có thể tự tin hơn khi thưởng thức món ăn này, phải không? Để kiểm soát lượng calo một cách thuận tiện, bạn có thể tự chuẩn bị phở ngay tại nhà. Dưới đây là một số bước để bạn có thể tự nấu phở theo phương pháp truyền thống mà vẫn ngon như ăn ngoài hàng:

7.1. Nguyên liệu

7.2. Cách chế biến

Làm sạch xương bòLàm sạch xương bò

Nấu xương bò để làm phởNấu xương bò để làm phở

Chuẩn bị các loại rau ăn phởChuẩn bị các loại rau ăn phở

Trần bánh bở để làm mềm sợi và loại bỏ bụi bẩnTrần bánh bở để làm mềm sợi và loại bỏ bụi bẩn

Thái mỏng thịt bò raThái mỏng thịt bò ra

Sắp xếp phở vào bát và chan nước dùng vàoSắp xếp phở vào bát và chan nước dùng vào

8. Nên ăn phở gì để không tăng cân?

Khi biết được 1 bát phở bao nhiêu calo, nhiều người nhầm tưởng rằng tất cả các loại phở đều khiến bạn tăng cân. Bạn hãy bỏ túi các món phở ngon miệng thích hợp cho người ăn kiêng được chia sẻ dưới đây:

Nên ăn phở gì để không tăng cânNên ăn phở gì để không tăng cân

9. Cần lưu ý gì khi để giảm cân khi ăn phở?

9.1. Không nên ăn phở vào ban đêm

Như bạn đã biết một bát phở chứa một lượng calo tương đối và việc tiêu thụ nhiều calo vào buổi tối có thể dẫn đến tăng cân. Thay vào đó, hãy cân nhắc ăn phở vào bữa sáng hoặc trưa để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn phở vào buổi tối không chỉ có thể gây tăng cân mà còn có thể gây tích tụ mỡ bụng.

9.2. Không ăn quá nhiều phở

Tuy phở rất hấp dẫn và dễ ăn nhưng bạn cũng cần kiểm soát lượng tiêu thụ của mình. Không nên ăn quá nhiều phở trong một bữa ăn hoặc tiêu thụ quá nhiều phở mỗi tuần. Dưỡng chất có trong phở có thể dẫn đến tăng cân đáng kể nếu không được kiểm soát.

Không nên ăn phở quá nhiềuKhông nên ăn phở quá nhiều

9.3. Hạn chế ăn phở chiên, xào

Phở chiên phồng, phở xào, hoặc phở sốt vang là các phiên bản biến tấu từ món phở truyền thống. Chúng không chỉ đẹp mắt và thú vị mà còn có hương vị lạ miệng khiến nhiều người khó kiểm soát lượng tiêu thụ. Một điều quan trọng mà bạn có thể chưa biết là những món này, giàu dầu mỡ, có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn một cách đáng kể.

9.4. Cân đối lượng thịt bò tiêu thụ

Thịt bò thuộc loại thịt đỏ, nổi tiếng với hàm lượng protein cao và chứa một lượng chất béo nhất định. Tuy nhiên, việc ăn thịt bò quá mức có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường type 2, các bệnh về tim, đột quỵ và một số dạng ung thư, bởi vì thịt này chứa lượng lớn sắt, cholesterol và chất béo bão hòa.

9.5. Cố gắng tiêu thụ nhiều rau

Khi thưởng thức phở bò, hãy tăng cường ăn kèm với rau thơm và giá để nâng cao giá trị dinh dưỡng. Trong trường hợp bạn lựa chọn phở chay, hãy đảm bảo bổ sung vào bữa ăn các nguồn thực phẩm chứa nhiều protein và chất xơ như nấm, cà rốt, củ cải, đậu phụ và các loại rau màu xanh đậm.

Ăn nhiều rau xanhĂn nhiều rau xanh

9.6. Dùng nước phở vừa phải

Nước dùng trong phở thường chứa lượng muối cao, với mỗi cốc nước phở bò (khoảng 240ml) chứa tới 1.000mg natri. Việc nạp vào cơ thể lượng natri vượt quá 2.300mg mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch.

9.7. Thay thế nguyên liệu khi nấu phở

Tuỳ thuộc vào chế độ ăn và sức khỏe, bạn có thể chọn nấu nước dùng phở từ xương bò, gà, heo, hoặc rau củ, giúp kiểm soát calo hàng ngày. Nước dùng từ thịt gà chứa ít calo hơn nước hầm xương bò. Để giảm calo và tăng chất xơ, chọn bánh phở từ gạo lứt thay vì gạo trắng, giúp cải thiện chất lượng bữa ăn khi thưởng thức phở.

Thay thế nguyên liệu khi nấu phởThay thế nguyên liệu khi nấu phở

Vậy là bạn đã biết rõ về phở bao nhiêu calo, những lợi ích khi thưởng thức món này và liệu nó có làm tăng cân không? Mong rằng, những kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn trong việc thưởng thức phở. Nếu thắc mắc nào khác về món phở hoặc các sản phẩm bên Elipsport thì hãy liên hệ ngay hotline 1800 6854 hoặc website: elipsport.vn để được hỗ trợ

Xem thêm:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/1-to-pho-ga-bao-nhieu-calo-a45266.html