Vôi răng tự tróc có xảy ra hay không? Cách cạo vôi răng hiệu quả

Vôi răng hay cao răng là những mảng hoặc đốm màu vàng, nâu bám dính trên bề mặt răng trông khó chịu và gây hôi miệng. Nhiều người thắc mắc rằng liệu các mảng vôi răng có tự tróc sau một thời gian hay không và làm cách nào để loại bỏ vôi răng hiệu quả. Chúng ta cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Vôi răng tự tróc có xảy ra hay không? Cách cạo vôi răng hiệu quả 1

Vì sao xuất hiện vôi răng?

Vôi răng là sản phẩm của quá trình vôi hóa mảng bám tạo ra bởi cặn thức ăn thừa kết hợp với nước bọt và vi khuẩn. Vôi răng thường tồn tại trên bề mặt thân răng, bám chặt quanh chân răng và kẽ răng sau đó ăn sâu xuống dưới viền nướu.

Vôi răng tự tróc có thể xảy ra không?

Vôi răng là sản phẩm của các phản ứng vôi hóa giữa các khoáng chất nên kết cấu và độ bám dính của vôi răng rất chắc chắn. Do đó câu trả lời cho câu hỏi vôi răng tự tróc hay không đó là không thể. Thậm chí, nếu không được loại bỏ sớm, vôi răng sẽ dày lên mỗi ngày và là một mối nguy gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe răng miệng, các nguy cơ gồm:

Viêm nướu răng: Nếu một ngày bạn quan sát thấy nướu răng bỗng có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm, bị sưng nướu hoặc chảy máu kèm theo hôi miệng thì đó là các dấu hiệu bị viêm nướu hay viêm lợi. Cao răng tồn tại lâu ngày khiến cho vi khuẩn lan xuống nướu gây viêm là nguyên nhân hàng đầu.

Viêm nha chu: Đây là dạng tổn thương nướu nghiêm trọng với các ổ vi khuẩn gây viêm mủ ở nướu, hậu quả của viêm nha chu thường dẫn tới phá hủy tổ chức chân răng, hỏng răng, tụt lợi…

Sâu răng: Trong quá trình ăn uống axit trong thức ăn có thể khiến men răng bị bào mòn và vi khuẩn từ cao răng nhân cơ hội đó xâm nhập gây sâu răng. Sâu răng nặng có thể gây viêm tủy và mất răng.

Đọc thêm: Tại sao không nên tự lý lấy cao răng tại nhà?

Ngoài những tác hại kể trên của vôi răng, một điều thấy rõ là vôi răng khiến cho việc vệ sinh răng miệng khó khăn, thức ăn dễ dắt lại trên răng đưa đến các bệnh lý. Hơn nữa những mảng vôi răng gây hôi miệng và khiến nụ cười của chúng ta bớt tỏa sáng, tự tin. Vì thế, ai cũng muốn tìm cách loại bỏ vôi răng nhanh chóng và tìm đến các biện pháp dưới đây:

Làm thế nào để cạo vôi răng?

Làm thế nào để cạo vôi răng? 1

Thăm khám và cạo vôi răng tại cơ sở nha khoa

Vôi răng không thể tự tróc và cũng không thể dùng các biện pháp làm sạch thông thường như chải răng, súc miệng để làm sạch.

Trong khi đó, chúng ta thường truyền nhau các cách tự cạo vôi răng tại nhà bằng baking soda, vỏ cam, chanh, vỏ cau, vỏ chuối… Những mẹo này không hẳn là không có tác dụng nhưng thực tế, chúng chỉ giúp làm sạch răng miệng ở một mức độ nhất định. Áp dụng đúng cách có thể làm giảm bớt sự hình thành mảng bám chứ không thể đánh bật hết vôi răng.

Cho tới hiện tại thì biện pháp lấy cao răng tại nha khoa là phương án tối ưu nhất giúp lấy cao răng triệt để và an toàn.

Có mấy cách lấy vôi răng tại nha khoa?

Cạo vôi răng là kỹ thuật cơ bản nên hầu hết mọi cơ sở nha khoa đều có thể thực hiện. Các phương pháp cạo vôi răng tại nha khoa bao gồm:

- Cao vôi răng bằng dụng cụ cầm tay là kỹ thuật lấy cao răng truyền thống nhiều đòi hỏi nha sĩ thực hiện có tay nghề cao, thao tác nhẹ nhàng không làm tổn thương răng và nướu.

- Cạo vôi răng bằng máy thổi cát dùng lực phun hơi thổi các hạt muối siêu nhỏ giúp đánh bay các mảng bám, cao răng.

- Cạo vôi răng bằng máy siêu âm là công nghệ lấy cao răng hiện đại sử dụng sóng rung siêu âm để làm bong tróc các mảng vôi răng.

Xem thêm: Chi phí cạo vôi răng là bao nhiêu?

Nên lấy cao răng mấy tháng 1 lần?

Nên lấy cao răng mấy tháng 1 lần? 1

Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần là chỉ dẫn nha khoa được các chuyên gia khuyến cáo. Hành động này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng bao gồm:

Loại bỏ cao răng, mảng bám, làm sạch răng miệng để răng trắng sáng, hơi thở thơm tho không bị hôi miệng.

Quá trình cạo vôi răng và đánh bóng giúp giảm mảng bám và vi khuẩn bám dính trên bề mặt răng.

Lấy cao răng sớm để ngăn ngừa các biến chứng bệnh lý gây ra bởi cao răng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu…

Khám định kỳ giúp tầm soát và xử lý sớm các vấn đề răng miệng đang tồn tại, tránh để các bệnh lý răng miệng trở nên trầm trọng hơn.

Đồng thời, sau mỗi lần lấy cao răng, nha sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp chăm sóc răng miệng tại nhà. Dưới đây là tổng hợp các lời khuyên từ chuyên gia về cách vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa tình trạng vôi răng.

Hỏi đáp: Lấy cao răng sau bao lâu thì được ăn uống bình thường?

Cách chăm sóc răng miệng tại nhà giúp hạn chế vôi răng

- Chải răng ít nhất 1 lần mỗi ngày và chải đúng kỹ thuật bằng cách nghiêng bàn chải 1 góc 45 độ và chải theo chuyển động tròn trong 2 phút.

- Sắm sửa một chiếc bàn chải chất lượng với đầu lông mềm sẽ khiến cho việc chải răng dễ dàng và làm sạch hiệu quả hơn. Nếu có điều kiện bạn hãy thử dùng bàn chải điện, đây là sản phẩm hỗ trợ việc loại bỏ mảng bám và cao răng rất tốt.

- Dùng chỉ nha khoa để lấy đi thức ăn thừa trên răng sau mỗi bữa ăn, chỉ nha khoa giúp bạn dễ dàng làm sạch những khe kẽ răng mà tăm tre truyền thống khó có thể chạm tới.

- Ngưng hút thuốc bởi khói thuốc khiến cho vôi răng ngả màu đen và thêm cứng chắc, khó làm sạch.

- Nhai kẹo cao su xylitol không đường làm giảm sự tích tụ của mảng bám và cho hơi thở luôn thơm tho.

- Ăn ít thực phẩm ngọt như kẹo bánh bởi đường là môi trường nuôi dưỡng vi khuẩn hình thành mảng bám dẫn tới vôi răng.

- Uống nhiều nước giúp làm giảm nồng độ axit trong khoang miệng để giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn có hại cho răng và nướu.

- Uống trà xanh chứa catechins có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng. Chú ý không nên uống trà xanh quá đặc và uống quá nhiều.

- Một số loại đồ uống nên hạn chế tiêu thụ là cà phê và trà đen có thể nhuộm vôi răng trở nên sậm màu hơn.

- Ăn sữa chua giàu axit lactic giúp bổ sung lợi khuẩn trong khoang miệng, canxi trong sữa chua củng cố men răng chắc khỏe hơn.

- Thử áp dụng một số cách như ăn mía, chà vỏ chuối hoặc vỏ cau lên răng thường xuyên để giảm mảng bám, ngăn ngừa hình thành vôi răng.

Hỏi đáp: Sau khi lấy cao răng bao lâu thì được ăn?

Tóm lại, nếu đang gặp phải tình trạng vôi răng, bạn đừng nên hy vọng một ngày chúng sẽ tự tróc ra. Vôi răng sẽ ngày một dày lên và chỉ có các kỹ thuật nha khoa mới có thể xử lý được. Vì vậy, đừng bỏ qua lịch hẹn lấy cao răng với nha sĩ và áp dụng các hướng dẫn chăm sóc tại nhà mà chúng tôi đã nêu ở trên. Chúc bạn luôn có một hàm răng tỏa sáng, nụ cười tự tin.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/voi-rang-tu-troc-a45485.html