Măng tây có bao nhiêu loại? Cách chọn mua và sơ chế măng tây

1. Có bao nhiêu loại măng tây?

Măng tây xanh

Măng tây xanh là loại măng tây phổ biến nhất với màu xanh đậm từ đầu đến thân, phần ngọn hơi có sắc tím. Tuy nhiên, khi nấu chín măng tây xanh, màu sắc sẽ chuyển dần sang màu xanh nhạt hơn. Ngoài ra, măng tây non sẽ có hàm lượng chất xơ cao hơn măng tây già.

Măng tây xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao khi chứa nhiều chất xơ, chất đạm, các vitamin A, vitamin C, vitamin B2 cũng như các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, sắt, kẽm,...

Măng tây xanh

Măng tây tím

Có thể dễ dành nhận biết măng tây tím bởi màu sắc đặc trưng của nó. Màu tím sẫm mà măng tây có được là do có chứa hàm lượng cao chất anthocyanin, là một chất chống oxy hóa có trong các loại rau củ có sắc tím khác như củ dền, việt quất,... Hợp chất này cũng giúp măng tây tím có phần ngọt hơn và mùi hăng hơn các loại măng tây khác.

Trong măng tây tím có chứa nhiều chất glutathione là một chất oxy hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại các bệnh từ cảm cúm thông thường đến các bệnh về gan, ung thư.

Măng tây tím

Măng tây trắng

Măng tây trắng thực chất là măng tây xanh nhưng do có sự thay đổi trong quá trình trồng nên có sự thay đổi về màu sắc của măng tây. Khi trồng nông dân sẽ vùi phần thân xuống đất sâu hơn để măng tây không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Khi quá trình quang hợp không xảy ra, măng tây sẽ mất đi màu xanh và nhạt dần thành màu trắng hồng. Do các tế bào diệp lục kém phát triển nên măng tây trắng sẽ có vị thanh hơn và mềm hơn măng tây xanh. Ngoài ra, lượng chất xơ trong măng tây trắng cũng sẽ không cao bằng.

Trong thành phần của măng tây trắng có chứa nhiều chất inulin có tác dụng hỗ trợ hoạt động của các lợi khuẩn trong đường ruột, giúp hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Măng tây trắng

2. Cách chọn mua măng tây

Măng tây tươi sẽ có thân cứng cáp, đầy đặn, thẳng đều, không bị gãy và héo. Đặc biệt, măng tây tươi sẽ không có mùi (khi chế biến mùi măng tây sẽ dậy lên).

Quan sát những cây măng tây có màu sắc tươi, đậm dần ở phần ngọn và không bị úa vàng, phần gốc phải khô ráo, không bị úng nước.

Không nên mua những cây măng tây có các đốm đen trên thân và có dấu hiệu ẩm mốc. Đặc biệt, khi phần ngọn măng tây bắt đầu ra hoa thì bạn cần vưt bỏ.

Bạn nên chọn mua măng tây tại các địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng nông sản để đảm bảo về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài các mẹo chung để chọn mua măng tây ngon, hiện nay trên thị trường, măng tây được chia thành 3 loại dựa theo kích thước chất lượng:

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn mua loại măng tây phù hợp.

Cách chọn mua măng tây

3. Cách sơ chế măng tây

Măng tây khi mua về bạn ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các vi khuẩn và thuốc trừ sâu (nếu có).

Để làm sạch các cặn bẩn trong các kẽ và ngọn măng tây, bạn rửa măng tây trong tô nước hoặc bằng vòi nước chảy. Bụi bẩn sẽ theo dòng nước chảy ra.

Do gốc cuống măng tây có phần cứng và không được ngon, bạn nên ngắt bỏ khoảng 5cm cuống hoặc gọt vỏ phần này. Rửa sạch và để ráo nước, sau đó bạn có thể cắt thành miếng nhỏ hoặc để nguyên thân cho phù hợp với cách chế biến món ăn.

Cách sơ chế măng tây

4. Các món ăn hấp dẫn với măng tây

Măng tây xào

Măng tây xào là món ăn phổ biến nhất bởi cách thực hiện dễ dàng mà mùi vị của măng tây vẫn được giữ lại một các trọn vẹn nhất. Các biến tấu của món ăn này lại càng hấp dẫn khi măng tây được kết hợp với các nguyên liệu khác, giúp nâng tầm hương vị của món ăn.

Măng tây xào

Súp măng tây

Súp măng tây sẽ là món ăn hoàn hảo cho thực đơn giản cân hàng ngày của bạn khi mà măng tây với lượng calo thấp nhưng giàu những dưỡng chất khác sẽ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đây còn là món ăn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thêm hiệu quả.

Súp măng tây

Măng tây nướng

Măng tây là một trong số những loại rau phù hợp để nướng bởi độ giòn và mùi thơm đặc trưng. Với cách thực hiện dễ dàng và hương vị khó cưỡng, măng tây nướng dù là món chính hay món ăn kèm đều sẽ tạo điểm nhấn cho bữa ăn.

Măng tây nướng

Cháo cá hồi măng tây

Đối với các em bé đang trong độ tuổi ăn dặm, món cháo cá hồi măng tây sẽ là món ăn tuyệt vời để các mẹ bổ sung dinh dưỡng cho các bé phát triển. Với cách làm đơn giản và mùi vị dễ ăn, chắc chắn các bé sẽ mê mẩn món cháo này thôi!

Cháo cá hồi măng tây

Gà cuộn măng tây

Gà cuộn măng tây là món ăn hấp dẫn lại dễ dàng thực hiện. Miếng măng tây giòn với hương vị thơm ngon là sẽ kết hợp hoàn hảo với phần ức gà mềm và ẩm bên ngoài, tạo nên sự tương phản cần thiết cho món ăn.

Ức gà cuộn măng tây

Thịt xông khói cuộn măng tây

Thịt xông khói cuộn măng tây là một trong những món phổ biến trong văn hóa ẩm thực phương Tây. Món ăn đơn giản này có thể áp chảo hoặc phù hợp hơn là nướng trên bếp than cho một buổi tiệc nướng ngoài trời. Vị ngọt của măng tây và vị thơm ngon của thịt xông khói sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho bạn và gia đình.

Thịt xông khói cuộn măng tây

Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về các loại măng tây và cách chọn mua măng tây tươi ngon thông qua những chia sẻ của Điện máy XANH. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ trang Wikipedia.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/mang-tay-a45699.html