17 Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Lỗ chân lông to khiến làn da bạn trở nên sần sùi, thô ráp, già nua và rất kém sắc. Hơn nữa, lỗ chân lông to cũng kích thích bã nhờn tiết nhiều hơn và gây mụn, gây mất thẩm mỹ và khiến người mắc phải tự ti. Cùng khám phá ngay 17 cách thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà với những phương pháp đơn giản và dễ thực hiện, giúp làn da bạn ngày càng đẹp hơn qua bài viết sau của Eucerin.

>>> Xem thêm: 10 Cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to đơn giản tại nhà

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ tiết dầu trên da, kết nối với các nang tóc. Vậy tại sao lỗ chân lông to? Tình trạng lỗ chân lông to có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

>>> Xem thêm: Top 10 sản phẩm skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to từ Eucerin

Tại sao lỗ chân lông to?

Lỗ chân lông to do đâu? (Nguồn: Internet)

Dưới đây là các cách thu nhỏ lỗ chân lông to tại nhà đơn giản bạn có thể tham khảo:

1. Sử dụng serum thu nhỏ lỗ chân lông ở mặt

Cách thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà đơn giản mà hiệu quả là sử dụng serum se khít lỗ chân lông. Đây là những loại serum chứa các hoạt chất axit như AHA (alpha hydroxy acid) và BHA (beta hydroxy acid), giúp làm sạch sâu bã nhờn và loại bỏ tế bào chết. Nhờ đó, da trở nên mềm mại hơn và lỗ chân lông sẽ săn chắc hơn.

>>> Xem thêm: TOP 10 serum trị mụn hiệu quả, tốt nhất chuyên gia tin dùng

2. Trị lỗ chân lông to cho da nhờn bằng cách chọn sản phẩm dưỡng da gốc nước

Làn da được cấp đủ nước sẽ hạn chế tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Vì thế, cách thu nhỏ lỗ chân lông đơn giản nhất là cấp ẩm cho da bằng những sản phẩm dưỡng da chứa gốc nước để hạn chế dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông, tránh lỗ chân lông tăng kích thước.

Sản phẩm dưỡng da chứa gốc nước phù hợp với mọi loại da, nhất là với làn da dầu. Ngoài ra, những người có làn da dầu nhờn cũng nên lưu ý tránh những loại mỹ phẩm chứa gốc dầu. Những sản phẩm này dễ để lại dầu thừa trên da, khiến lỗ chân lông to hơn.

>>> Xem thêm: TOP 7 Kem phục hồi da treatment, giảm kích ứng tốt nhất hiện nay

Lựa chọn sản phẩm skincare gốc nước khắc phục lỗ chân lông to

Lựa chọn sản phẩm skincare gốc nước khắc phục lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

2. Làm sạch da mặt đúng cách khắc phục lỗ chân lông to

Da mặt không được làm sạch sẽ tích tụ bã nhờn, bụi bẩn làm bít tắc lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông to ra. Vì thế, cách thu nhỏ lỗ chân lông đơn giản nhất là làm sạch da đúng cách. Đảm bảo thao tác nhẹ nhàng theo các bước sau:

Áp dụng quy trình các bước rửa mặt này đều đặn vào buổi sáng và buổi tối hàng ngày để duy trì sự cân bằng cho da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Không nên rửa mặt quá 2 lần mỗi ngày để tránh làm khô da, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, làm giảm hiệu quả trong quá trình áp dụng các cách thu nhỏ lỗ chân lông.

>>> Xem thêm: Cách rửa mặt cho da dầu đúng chuẩn, giảm nhờn, ngừa mụn

Làm sạch da mặt đúng cách khắc phục lỗ chân lông to

Rửa mặt đúng cách cải thiện lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

3. Sử dụng toner/nước hoa hồng thu nhỏ lỗ chân lông mặt

Toner, còn được biết đến như là nước cân bằng hoặc dung dịch săn da, là một bước quan trọng trong việc làm sạch sâu da, giúp loại bỏ bụi bẩn còn sót lại sau khi bạn đã tẩy trang, rửa mặt. Trên thị trường hiện nay, một số loại toner/ toner pad được sản xuất có tác dụng giúp thu nhỏ lỗ chân lông một cách hiệu quả. Việc sử dụng toner rất đơn giản: chỉ cần thấm một lượng nhỏ dung dịch vào bông tẩy trang và nhẹ nhàng thoa khắp mặt sau khi đã rửa sạch. Để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc thu nhỏ lỗ chân lông mặt, bạn nên duy trì việc sử dụng toner mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng nước hoa hồng đúng chuẩn cho hiệu quả làm đẹp tốt nhất

Sử dụng toner/nước hoa hồng se khít lỗ chân lông

Thu nhỏ lỗ chân lông với toner cân bằng da (Nguồn: Internet)

5. Cách trị lỗ chân lông to với sản phẩm chứa Retinoid

Retinoid là một dạng của vitamin A. Ngoài tác dụng ngừa mụn, điều trị sạm, nám da, tàn nhang thì Retinoid còn có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông to. Sau khi tác động lên bề mặt da, Retinoid sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào sừng, dầu thừa, giúp da mặt thông thoáng, lỗ chân lông se khít. Tuy nhiên, với những ai mới sử dụng Retinoid lần đầu thì chỉ nên sử dụng ở nồng độ thấp, khoảng 0.03 - 0.05% sau đó tăng dần lên nhưng không được vượt quá 1%.

>>> Xem thêm: Azelaic Acid là gì? Tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Cách thu nhỏ lỗ chân lông to với sản phẩm chứa Retinoid

Cách thu nhỏ lỗ chân lông với sản phẩm dưỡng da chứa Retinoid (Nguồn: Internet)

6. Cách thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà với Niacinamide

Niacinamide là thành phần được giới chuyên môn da liễu đánh giá cao bởi khả năng giải quyết nhiều vấn đề da, trong đó có cải thiện tình trạng lỗ chân lông to. Thành phần này hoạt động bằng cách tăng khả năng giữ ẩm, giúp da duy trì được độ ẩm cần thiết và điều tiết lượng dầu thừa, từ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn và ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và mụn. Ngoài ra, Niacinamide còn giúp cải thiện cấu trúc da, tái tạo da, làm mờ vết thâm nám và đỏ rát do mụn, mang lại vẻ ngoài tươi mới, mịn màng và sáng khỏe cho da.

>>> Xem thêm: Alpha Arbutin là gì? Tác dụng với da và lưu ý khi sử dụng

Cách thu nhỏ lỗ chân lông với Niacinamide

Niacinamide khắc phục lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

7. Tẩy tế bào chết định kỳ thu nhỏ lỗ chân lông ở mặt

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng việc tẩy tế bào chết nên được thực hiện từ 1 đến 2 lần hàng tuần. Quá trình này giúp làm sạch sâu da, loại bỏ tế bào sừng, bụi bẩn, dầu nhờn, giúp da mặt thông thoáng, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

Khi lựa chọn tẩy tế bào chết, nên ưu tiên những sản phẩm chứa axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA). Lưu ý rằng BHA, còn được biết đến với tên gọi Axit Salicylic, không phù hợp cho những ai có tiền sử dị ứng với aspirin. Cả AHA và BHA đều có khả năng nâng cao hiệu quả tẩy da chết, nhưng BHA còn có thể xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, giúp điều trị mụn từ bên trong. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách thu nhỏ lỗ chân lông bằng tẩy tế bào chết để tránh khô da, tạo tác dụng ngược khiến lỗ chân lông to hơn.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng tẩy tế bào chết da mặt đúng chuẩn sáng mịn

Tẩy tế bào chết định kỳ khắc phục lỗ chân lông to

Tẩy tế bào chết cải thiện tình trạng lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

8. Cách thu nhỏ lỗ chân lông mặt với mặt nạ đất sét

Sử dụng mặt nạ đất sét được biết đến như một cách thu nhỏ lỗ chân lông ở mặt an toàn, hiệu quả. Mặt nạ đất sét với nhiều thành phần dưỡng chất không chỉ giúp nuôi dưỡng da mà còn giúp loại bỏ dầu nhờn, ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó giúp cải thiện lỗ chân lông to ở mặt. Tuy nhiên, mặt nạ đất sét không nên sử dụng hằng ngày mà dùng định kỳ 2 lần/ tuần. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không dùng mặt nạ đất sét và tẩy tế bào chết trong cùng một ngày vì sẽ khiến da khô, mất nước, gây dị ứng da mặt.

>>> Xem thêm: Quy Trình Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ngày & Đêm Chuẩn

9. Xông hơi khắc phục lỗ chân lông to

Xông hơi da mặt là một cách thu nhỏ lỗ chân lông đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Hơi nóng sẽ làm cho lỗ chân lông nở rộng, bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết sẽ được đẩy lên và đào thải khỏi da. Không chỉ vậy, xông hơi da mặt còn kích thích tuần hoàn máu, thải độc, giúp da sáng mịn hơn. Tuy nhiên, sau khi xông hơi, bạn cần rửa mặt bằng nước lạnh để lỗ chân lông se khít và da mặt trở nên láng mịn hơn. Để xông hơi da mặt, bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp sử dụng nhiều nguyên liệu từ thiên nhiên như sả, chanh, gừng, vỏ cam, hoa hồng, tinh dầu,...

Xông hơi khắc phục lỗ chân lông to

Thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả bằng phương pháp xông hơi (Nguồn: Internet)

10. Cách trị lỗ chân lông to bằng thuốc kháng sinh

Một số loại thuốc kháng sinh có tác dụng khắc phục lỗ chân lông to rõ rệt, thường được dùng trong điều trị mụn. Tuy nhiên, cách thu nhỏ lỗ chân lông này không được thực hiện một cách tùy tiện mà cần có bác sĩ kê đơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng cách này để tránh lờn thuốc cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách thu nhỏ lỗ chân lông bằng thuốc kháng sinh

Cách thu nhỏ lỗ chân lông với thuốc kháng sinh (Nguồn: Internet)

11. Cách trị lỗ chân lông to ở mặt bằng liệu pháp lăn kim

Cách thu nhỏ lỗ chân lông bằng phương pháp trị liệu lăn kim được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Phương pháp này sử dụng thiết bị lăn có nhiều đầu kim nhỏ để tác động lên da, gây ra những tổn thương giả để kích thích quá trình tái tạo da, tăng sinh collagen. Sau mỗi lần điều trị, bạn sẽ cảm nhận thấy lỗ chân lông được thu nhỏ đáng kể, đồng thời giúp cải thiện các vấn đề về da, giúp trẻ hóa da.

>>> Xem thêm: Peel Da Là Gì? Có Tốt Không? Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Trị lỗ chân lông to ở mặt bằng liệu pháp lăn kim

Lăn kim trị lỗ chân lông to ở mặt (Nguồn: Internet)

11. Chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học khắc phục lỗ chân lông to

Để có một làn da khỏe đẹp, mịn màng, lỗ chân se khít thì điều cần thiết nhất là bạn phải xây dựng một chế độ sinh hoạt hợp lý. Tập luyện, tham gia hoạt động thể dục thể thao thường xuyên để kích thích máu lưu thông. Vận động cũng là một cách để cơ thể nóng lên, đổ mồ hôi, giúp làn da luôn tươi mới, đây cũng là cách thu nhỏ lỗ chân lông to rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng như làn da. Uống nhiều nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cần thiết, hạn chế da tiết dầu.

>>> Xem thêm: Bị mụn nên kiêng ăn gì? Những thực phẩm nên & không nên ăn khi bị mụn

12. Cấp ẩm thu nhỏ lỗ chân lông cho da dầu

Một quan niệm sai lầm thường gặp ở những người sở hữu làn da dầu là việc không sử dụng kem dưỡng ẩm vì lo ngại rằng sản phẩm có thể khiến da tiết thêm dầu. Thực tế, kem dưỡng ẩm lại có khả năng giúp lớp dầu tự nhiên thấm sâu vào bên trong da, giảm thiểu hiện tượng da bóng nhờn và cung cấp dưỡng chất một cách hiệu quả. Nếu bỏ qua bước này, làn da có thể phản ứng ngược bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn, khiến lỗ chân lông to hơn.

>>> Xem thêm: Cách cấp ẩm cho da an toàn, hiệu quả, đúng chuẩn chuyên gia

13. Cấp ẩm thu nhỏ lỗ chân lông cho da dầu

Một quan niệm sai lầm thường gặp ở những người sở hữu làn da dầu là việc không sử dụng kem dưỡng ẩm vì lo ngại rằng sản phẩm có thể khiến da tiết thêm dầu. Thực tế, kem dưỡng ẩm lại có khả năng giúp lớp dầu tự nhiên thấm sâu vào bên trong da, giảm thiểu hiện tượng da bóng nhờn và cung cấp dưỡng chất một cách hiệu quả. Nếu bỏ qua bước này, làn da có thể phản ứng ngược bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn, khiến lỗ chân lông to hơn.

>>> Xem thêm: Cách cấp ẩm cho da an toàn, hiệu quả, đúng chuẩn chuyên gia

14. Dùng baking soda thu nhỏ lỗ chân lông

Baking soda không chỉ được biết đến với các công dụng như làm nước súc miệng, trắng răng, khử mùi và tẩy vết bẩn mà còn là một nguyên liệu làm đẹp rất phổ biến hiện nay. Baking soda hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả nhờ khả năng loại bỏ dầu thừa. Bên cạnh đó, baking soda còn cung cấp độ ẩm, giảm sưng viêm và làm khô cồi mụn, đồng thời giúp cân bằng độ pH cho da.

15. Cách thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà bằng nghệ

Nghệ nổi bật với đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp giảm dầu thừa trên da và ngăn ngừa sự tích tụ của bã nhờn. Từ đó hỗ trợ se khít, thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn da nổi mẩn đỏ, mụn trứng cá, và giảm tình trạng mụn đỏ sưng tấy. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp làm mờ thâm và sẹo hiệu quả. Để có làn da đẹp mà không tốn nhiều chi phí, bạn có thể thử các mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với chanh và bột mì, hoặc mặt nạ nghệ và dưa leo, đắp từ 1 - 2 lần mỗi tuần.

16. Đắp mặt nạ yến mạch

Bột yến mạch chứa các thành phần dưỡng chất có lợi cho da, bao gồm vitamin B và vitamin E, giúp hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, làm sáng da và tẩy tế bào chết hiệu quả. Sữa tươi không đường giàu acid lactic tự nhiên, giúp làm sáng da, mờ vết thâm nám và cung cấp độ ẩm cho da do chứa hàm lượng nước cao.

Vì vậy nên khi kết hợp đắp mặt nạ bột yến mạch với sữa tươi không đường, làn da trở nên mịn màng, trắng sáng và lỗ chân lông trở nên săn chắc hơn.

17. Thoa kem chống nắng mỗi ngày khắc phục lỗ chân lông to

Sau khi áp dụng các bước chăm sóc da, hãy thoa kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà hoặc khi ra ngoài. Kem chống nắng là yếu tố thiết yếu để giảm thiểu tác hại của tia UV, ngăn ngừa ung thư da, hạn chế lỗ chân lông to và lão hóa da. Khi ra ngoài, hãy kết hợp thêm việc sử dụng mũ rộng vành, khẩu trang, áo và váy chống nắng, cùng với kính râm hoặc kính chống tia UV để bảo vệ da tối ưu khỏi ánh sáng mặt trời.

>>> Xem thêm: Tại sao phải dùng kem chống nắng hàng ngày? Lợi ích của kem chống nắng cho da

Lưu ý: Các cách thu nhỏ lỗ chân lông bằng nguyên liệu tự nhiên chưa được kiểm chứng khoa học về tính hiệu quả, chỉ mang tính tham khảo và Eucerin không khuyến khích áp dụng. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những phương pháp thu nhỏ lỗ chân lông ở mặt chuẩn khoa học.

Nếu bạn đang tìm cách chăm sóc da để thu nhỏ lỗ chân lông và cải thiện vẻ ngoài của làn da, việc kết hợp các phương pháp từ bên trong lẫn bên ngoài là rất quan trọng. Cụ thể như sau:

Lưu ý khi chăm sóc da ngăn ngừa lỗ chân lông to

Để hạn chế việc phải tìm cách thu nhỏ lỗ chân lông thì tốt nhất bạn nên chủ động ngăn ngừa lỗ chân lông to càng sớm càng tốt. Sau đây là một số cách chăm sóc da hạn chế lỗ chân lông to hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc da mặt nhờn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da ngăn ngừa lỗ chân lông to

Hướng dẫn chăm sóc da ngăn ngừa lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-thu-nho-lo-chan-long-cua-nguoi-nhat-a46476.html