Trưa nay ăn gì: Mát lòng bánh canh đuôi heo những trưa đầu năm

(SGTT) - Bánh canh là món ăn dân dã có mặt ở hầu hết mọi nơi, từ thôn quê cho đến thành thị. Chính sự dễ ăn và dễ kết hợp thực phẩm chế biến cùng mà nó có rất nhiều phiên bản hấp dẫn. Trưa nay ăn gì hôm nay chọn giới thiệu món bánh canh đuôi heo thanh mát, thơm lừng cho những trưa đầu năm.

Tiết trời Sài Gòn những ngày nay trở lạnh không chỉ vào giấc sáng mà đôi khi còn dư âm đến tận trưa. Theo đó, bữa trưa nhâm nhi một món ăn có độ nóng hổi, húp sột soạt sợi bánh canh, nước dùng và “gặm” phần thịt đuôi heo giòn sần sật lại là một trải nghiệm ẩm thực khá thú vị.

Cũng như những món bánh canh khác, quán ăn có một số lựa chọn sợi bánh tùy vào nhà cung cấp hoặc tự chế biến, tựu chung lại có sợi bánh banh bột lọc, bộc gạo, bột xắt. Những ai ưa độ dẻo có thể chọn sợi bánh canh bột lọc, độ mềm mại thì chọn sợi bánh canh bột gạo hoặc bột xắt. Thực tế, sợi bánh canh bột xắt cũng được làm từ bột gạo nhưng sợi bánh không đều nhau bởi xắt thủ công bằng tay.

Một số món ăn từ đuôi heo: Đuôi heo hầm thuốc bắc, đuôi heo hầm đu đủ, đuôi heo hầm đậu phộng, đuôi heo chiên giòn, đuôi heo hầm hạt sen, đuôi heo hầm củ sen, đuôi heo rang muối, đuôi heo nướng…

Nước dùng cho món bánh canh đuôi heo cũng dựa vào thức món ăn chính của quán mà quyết định. Đơn giản nhất là nước dùng nấu từ xương heo cùng ít rau củ hầm cho vị thanh ngọt dịu. Có một lưu ý nếu bạn chọn nấu nước dùng này tại nhà là phải thường xuyên hớt bọt tiết ra từ xương heo.

Tiếp đến, nước dùng có màu đỏ cam đặc trưng của món bánh canh cua cũng được một số quán áp dụng cho bánh canh đuôi heo. Đặc điểm chung của nước dùng bánh canh cua ngoài màu sắc còn là độ sệt đặc trưng. Cuối cùng, nước dùng nước cốt dừa mang phong vị miền Tây sông nước với màu nước trắng như sữa tươi kèm theo vị béo ngậy của nước dừa.

Do đuôi heo không nặng mùi như đuôi bò và kích thước cũng nhỏ hơn nên việc sơ chế và chế biến món ăn tương đối đơn giản. Mọi người chỉ việc làm sạch lông còn thừa, rửa qua nước lạnh và cắt thành những khoanh vừa ăn. Một số nơi không chỉ bán đuôi heo mà còn cho thực khách thêm nhiều lựa chọn như thịt heo cắt lát, móng heo, giò heo hay lòng heo.

Mang âm hưởng của món ăn vùng miền Việt Nam, bánh canh đuôi heo hứa hẹn tạo nên bữa trưa nhanh gọn mà vẫn phảng phát những hoài niệm về một thời thơ ấu.

Gia Hân tổng hợp

Link nội dung: https://blog24hvn.com/banh-canh-duoi-heo-a46529.html