Cách làm củ hủ dừa không bị đen cực đơn giản

1 Giới thiệu củ hủ dừa

Củ hủ dừa, hay còn được gọi là đọt dừa, tàu hũ dừa, là phần lõi non nhất nằm ở ngọn thân trên cây dừa. Củ hủ dừa có màu trắng ngà và vị giòn ngọt cùng chút béo nhẹ.

Nhờ mùi vị ngọt thơm, củ hủ dừa thường được sử dụng trong đa dạng món ăn như món gỏi, món kho, món xào,...

Ngâm trong nước chanh

2 Cách chế biến củ hủ dừa không bị đen khi đang chế biến

Củ hủ dừa dễ bị thâm đen trong quá trình chế biến. Sau đây là một số phương pháp phổ biến để xử lý vấn đề này.

Ngâm trong nước chanh

Đầu tiên, bạn sẽ cắt đôi củ hủ dừa rồi tiếp tục thái nhỏ thành các khúc cỡ 4 - 5 cm hoặc bào mỏng, sau đó ngâm chúng vào một thau nước sạch có vắt thêm nước cốt chanh đã được chuẩn bị từ trước trong khoảng 15 phút.

Sau 15 phút thì bạn vớt củ hủ dừa ra rửa với nước lạnh 2 - 3 lần cho sạch rồi để ráo là có thể dùng chế biến món ăn ngay.

Bạn cũng có thể ngâm củ hủ dừa trong nước đá thêm 10 phút để giúp chúng săn, giòn và trắng hơn.

Ngâm trong nước pha giấm đường

Ngâm trong nước pha giấm đường

Bước đầu, bạn pha hỗn hợp giấm đường theo công thức 150 ml giấm ăn, 200gr đường và 2 lít nước vào 1 chiếc thau.

Bạn cắt củ hủ dừa thành các khúc nhỏ rồi đem ngâm trong hỗn hợp, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín thau lại và cất vào tủ lạnh 24 tiếng.

Đường sẽ kích thích mùi hương, còn nhiệt độ mát giúp củ hủ dừa săn lại, khi nấu sẽ giòn hơn. Như vậy, sau 24 tiếng làm lạnh thì bạn có thể lấy ra để thoải mái chế biến món ăn rồi.

Xử lý với nước đá

Xử lý với nước đá

Trước tiên, bạn cần rửa sạch các khúc củ hủ dừa đã cắt nhỏ với nước sạch. Sau đấy bạn chuẩn bị một thau nước đá rồi ngâm củ hủ dừa trong thau cho tới khi sử dụng thì vớt ra để ráo.

Bạn có thể pha vào nước đá lạnh với chút muối và nước cốt chanh hoặc hỗn hợp giấm và phèn chua. Tuy nhiên, bạn không nên cho quá nhiều muối bởi nồng độ muối cao sẽ làm củ hủ dừa bị mềm, xẹp, mất đi độ giòn.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

3 Cách bảo quản củ hủ dừa không bị đen khi chưa chế biến

Nếu bạn lỡ mua củ hủ dừa mà không sử dụng hết hoặc chưa chế biến món ăn liền thì bạn có thể tham khảo hai cách bảo quản dưới đây nhé.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Khi mua củ hủ dừa về, bạn hãy để củ hủ dừa nguyên trạng, không thái nhỏ hay ngâm rửa gì cả mà đem cất chúng ở một nơi thoáng mát với độ ẩm cao.

Nếu nhà bạn có nền đất thì trực tiếp để trên nền đất bởi độ ẩm từ đất sẽ giúp bảo quản được sự tươi non của củ hủ dừa.

Hút chân không để bảo quản củ hủ dừa trong tủ lạnh

Bảo quản trong tủ lạnh

Trong trường hợp nhà bạn có tủ lạnh thì bạn chỉ cần giữ nguyên củ hủ dừa, không rửa nước và cho vào túi zip hút chân không rồi mang cất là xong.

Ngăn mát sẽ giúp bạn bảo quản củ hủ dừa tươi được từ 3 - 5 ngày, trong khi ngăn đông lạnh có thể kéo dài thời gian bảo quản tới 10 ngày.

Ngâm củ hũ dừa trong nước cho tới khi sử dụng

Ngâm trong nước

Nếu bạn đã lỡ cắt nhỏ và ngâm củ hủ dừa trong nước thì cũng đừng lo lắng nhé. Hãy cứ để chúng ở trong nước cho tới khi bạn cần sử dụng. Môi trường nước sẽ giúp củ hủ dừa không bị khô và mất đi độ giòn ngọt.

Cách làm củ hủ dừa không bị đen cực đơn giản

4 Một số món ăn ngon từ củ hủ dừa

Củ hủ dừa có vị ngọt dịu, thanh mát, giòn ngon nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau từ món gỏi cho đến món kho. Mời bạn điểm qua một vài công thức món ăn ngon từ củ hủ dừa với cách làm đơn giản nhé.

Gỏi củ hủ dừa tai heo

Món gỏi củ hủ dừa trộn với tai heo là món gỏi trộn siêu hấp dẫn, chắc hẳn sẽ khiến bạn bất ngờ bởi độ giòn ngon của nó. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 cái tai heo, củ hủ dừa, cà rốt, rau răm và một số gia vị để làm nước trộn gỏi.

Món gỏi trộn này khi hoàn tất sẽ có màu sắc bắt mắt, hài hòa với sắc trắng nõn của củ hủ dừa, màu đỏ cam của cà rốt, màu xanh của rau răm.

Khi ăn vào bạn sẽ thấy củ hủ dừa, tai heo, cà rốt dai giòn, sần sật được trộn đều phần nước mắm chua chua ngọt ngọt cực kỳ kích thích vị giác.

Vịt kho củ hủ dừa

Củ hủ dừa còn có thể kho cùng với thịt vịt xiêm để tạo nên một món ăn vừa thân quen, vừa lạ miệng. Để khử đi mùi hôi của thịt vịt thì bạn hãy dùng gừng đập dập trộn với muối rồi chà xát vào thân vịt khoảng 15 phút rồi rửa sạch nhé.

Vịt kho củ hũ dừa sau khi hoàn tất sẽ có hương thơm hấp dẫn từ lá gừng và sả. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nước, thơm mềm đặc trưng của thịt vịt kết hợp vị giòn ngọt của củ hũ dừa vô cùng hấp dẫn.

Củ hủ dừa ngâm chua

Nếu bạn yêu thích những món rau củ ngâm chua thì đừng bỏ qua món củ hủ dừa ngâm chua này nhé. Với khâu chuẩn bị nguyên liệu vô cùng đơn giản, chỉ cần củ hủ dừa, giấm, đường và muối mà thôi.

Củ hủ dừa trắng sau khi ngâm không hề bị thâm đen, nếm thử một miếng liền cảm thấy vị chua ngọt dễ ăn. Món này bạn có thể ăn trực tiếp, ăn kèm cơm trắng hoặc làm các món xào, món gỏi đều vô cùng thơm ngon nhé!

Củ hủ dừa xào thịt ba chỉ

Ngoài dùng để làm gỏi, kho, ngâm chua thì củ hủ dừa còn có thể xào nữa đấy. Bạn hãy thử làm món củ hủ dừa xào thịt ba chỉ để bữa cơm gia đình thêm mới lạ, hấp dẫn nha.

Khi bạn ăn thử sẽ cảm nhận ngay miếng củ hũ dừa vừa giòn vừa ngọt, kết hợp với thịt ba chỉ áp chảo xém cạnh được nêm nếm vừa ăn cùng rau củ bổ dưỡng.

CLICK xem ngay dao làm bếp đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số dao làm bếp nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Hy vọng những chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn sơ chế củ hủ dừa không bị đen để chế biến món ăn một cách ngon lành nhất. Đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích tiếp theo của Mẹo vào bếp nhé.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cach-lam-cu-hu-dua-khong-bi-den-a46654.html