Mụn bọc ở má – Nguyên nhân và cách trị mụn bọc nhanh nhất

Mụn bọc ở má là tình trạng mà nhiều người đang gặp phải, nó không chỉ gây đau nhức mà còn khả năng tạo sẹo rỗ rất cao, gây mất thẩm mỹ, khiến chúng ta mất tự tin. Làm sao để hết mụn bọc ở má? Hãy cùng O2 SKIN đi tìm nguyên nhân bị mụn bọc ở má và cách trị mụn bọc ở má nhanh nhất thông qua bài viết này nhé!

1. Mụn bọc ở má là gì?

Mụn bọc ở má (tiếng anh là cyst hoặc nodular acne) là tình trạng mụn sưng, viêm tấy mức độ nhiều, hầu như không thấy nhân mụn (comedone) trên bề mặt mà thay vào đó là ổ mủ trắng đục, có khi mủ vàng, ổ viêm nằm sâu dưới da, mọc nhiều ở hai bên má gây đau và kém thẩm mỹ.

Mụn mọc ở má có thể do thói quen sinh hoạt, chăm sóc da sai cách hoặc là dấu hiệu cảnh bảo các vấn đề sức khỏe liên quan đến dạ dày, hệ hô hấp.

2. Dấu hiệu nhận biết mụn bọc trên má

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết bạn đang gặp tình trạng bị mụn bọc ở má:

3. Các giai đoạn tiến triển của mụn bọc ở má

Mụn bọc nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ hồi phục nhanh chóng cho làn da. Mụn bọc được chia làm 3 giai đoạn sau:

Mụn bọc cần được điều trị sớm với Bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm như hình thành các ổ viêm lớn, áp xe, lây lan, thậm chí là hoại tử, viêm mô bào…Bên cạnh đó mụn bọc sẽ để lại sẹo sâu ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Điều trị sớm và đúng cách với bác sĩ da liễu giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc, sớm lại lại sự tự tin cùng làn da sạch mụn

4. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây mụn bọc ở má

Mụn bọc xuất hiện khá phổ biến trong giai đoạn tuổi dậy thì. Trong tất cả các loại mụn thì mụn bọc là khó điều trị nhất bởi các yếu tố gây bệnh phức tạp. Dưới đây là các nguyên nhân và yếu tố bị mụn bọc ở má phổ biến:

4.1. Các nguyên nhân gây mụn bọc ở má

Mụn bọc ở má có thể do các nguyên nhân bao gồm tiết dầu nhiều, vi khuẩn C.acnes, rối loạn sừng hóa nang lông và hiện tượng viêm. Cụ thể như sau:

4.1.1. Tuyến dầu hoạt động quá mức

Sự tăng sinh tiết dầu là một trong 04 nguyên nhân chính sinh mụn trứng cá. Dầu tiết ra quá nhiều khiến bụi bẩn, vi khuẩn, da chết tích tụ trên da, làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đây là nguyên nhân hình thành và phát triển mụn bọc trên vùng má.

4.1.2. Vi khuẩn C.acnes

Da là nơi “trú ngụ” của nhiều vi sinh vật khác nhau bao gồm vi khuẩn, vi nấm, virut,… Khi hệ vi sinh vật trên da bị mất cân bằng có thể là nguyên nhân hình thành mụn. Trong đó, tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn C.acnes hình thành và gây mụn.

4.1.3. Rối loạn sừng hóa nang lông

Khi lớp sừng dày lên, cùng với sự tăng tiết bã nhờn khiến chất bã ứ đọng, các vách nang phình lên khiến quá trình tiết bã nhờn bị gián đoạn. Từ đó hình thành mụn bọc trên vùng má.

4.1.4. Hiện tượng viêm

Vì nhiều yếu tố tác động, cơ thể sản sinh các chất đáp ứng viêm. Đây là nguyên nhân khiến các mụn bọc xuất hiện ở má.

4.2. Các yếu tố gây mụn bọc ở má

Sau đây là một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng mụn bọc mọc ở vùng má:

4.2.1. Chăm sóc da không đúng cách

Sử dụng sản phẩm tẩy rửa chứa xà phòng, độ p.H cao thường xuyên khiến da mặt khô, bong tróc. Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khiến vi khuẩn, bụi bẩn, ô nhiễm,… tấn công da. Ngoài ra, nhiều người khi thấy mụn xuất hiện thường chà xát mạnh khi rửa mặt khiến lớp da có mụn càng dễ bị tổn thương. Lâu ngày, da sẽ xuất hiện viêm mụn, mụn bọc, đầu đen,…quá trình lão hoá da, thâm da cũng sẽ theo đó mà hình thành.

trị mụn bọc ở má nhanh nhất

Thói quen chăm sóc da không đúng cách tạo điều kiện thuận lợi để mụn bọc hình thành trên má.

4.2.2. Chế độ sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học

Thường xuyên thức khuya quá 23h mỗi ngày khiến cơ thể mệt mỏi, stress thường xuyên. Từ đó, chức năng thải độc của thận và gan bị rối loạn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm đưa vào cơ thể là các thức ăn nhiều dầu mỡ, cà phê, nước có gas,… cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường ruột và hệ tiêu hoá.

Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến hệ nội tiết trầm trọng, tăng sinh bã nhờn, gây ra tình trạng mụn bọc ở má, trán và cằm nghiêm trọng.

4.2.3. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố có thể xảy ra trong các giai đoạn như mang thai, tiền mãn kinh, bắt đầu có kinh nguyệt,… Tình trạng rối loạn nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, khiến da có nhiều dầu tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn C. Acnes tấn công tế bào da và gây mụn bọc.

4.2.4. Tuổi dậy thì, hóc môn hoạt động quá mạnh

Ở giai đoạn tuổi dậy thì, các hóc môn hoạt động mạnh mẽ làm thay đổi nội tiết tố, dẫn đến tăng tiết bã nhờn trên da. Ngoài ra, các bạn trẻ tuổi dậy thì thường có thói quen chăm sóc, vệ sinh da sai khách khiến mụn bọc hình thành.

4.2.5. Thường xuyên chạm tay lên mặt

Vì bàn tay chúng ta thường phải tiếp xúc với rất nhiều đồ vật, tay của người khác,… nên rất dễ dính phải bụi bẩn, vi khuẩn, chất gây kích ứng,… Và những thành phần này có thể tấn công vào da mặt nếu bạn có thói quen chạm tay lên mặt thường xuyên. Lâu dần, da sẽ bị tổn thương, tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn bọc ở má.

4.2.6. Không vệ sinh vỏ gối và ga trải giường thường xuyên

Khi ngủ, da mặt chúng ta thường tiếp xúc với vỏ gối và ga trải giường. Vì thế, nếu các thứ này không được vệ sinh sạch sẽ vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc hình thành và bám vào da, sinh mụn bọc trên vùng má.

4.2.7. Hệ tiêu hóa và hô hấp gặp vấn đề

Tình trạng rối loạn đường ruột ảnh hưởng đến khả năng bài tiết chất độc của ruột, từ đó khiến da xuất hiện mụn bọc. Ngoài ra, nếu bạn gặp các vấn đề về hô hấp như ho, cảm, đau họng, tắc mũi,… cũng là nguyên nhân gây ra mụn bọc.

bị mụn bọc ở má

Mụn bọc ở má có thể xuất hiện do các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa.

5. Cách trị mụn bọc ở má hiệu quả

Tùy vào tình trạng mụn bọc ở má cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp:

5.1. Điều trị bằng thuốc

Tình trạng mụn bọc có thể được điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Cụ thể như sau:

5.1.1. Dùng thuốc bôi

Thuốc thoa có thể được xem là bước đầu tiên trong việc điều trị mụn bọc ở má. Bạn có thể chọn các loại thuốc thoa có các thành phần sau:

Những thành phần này được thêm vào trong thuốc thoa với nồng độ phù hợp cho từng giai đoạn mụn. Ngoài ra, sử dụng đúng thời điểm sẽ giúp tổn thương do mụn gây ra mụn sớm bình phục, trị thâm mụn tại nhà hiệu quả và không để lại sẹo trên da.

Tuy nhiên, bạn lưu ý nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được sản phẩm thoa mụn phù hợp, hiệu quả với làn da.

5.1.2. Dùng thuốc uống

Mụn bọc là tình trạng viêm da và nhiễm trùng do vi khuẩn, do đó dùng kháng sinh đường uống sẽ ức chế được vi khuẩn gây mụn hiệu quả. Một số loại thuốc kháng sinh đường uống thường được bác sĩ chỉ định bao gồm tetracyclin, minocyclin, clindamycin, doxycycline…

Tuy nhiên, cách trị mụn bọc tại nhà bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh cần có sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ. O2 SKIN khuyến cáo nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để điều trị tình trạng mụn bọc nặng nhé!

mụn bọc không nhân ở má

Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng các loại thuốc uống giúp ức chế vi khuẩn gây mụn bọc.

5.2. Điều trị bằng công nghệ chiếu sáng IPL

IPL là công nghệ máy ánh sáng xung cường độ cao sử dụng nguồn ánh sáng phổ rộng là cách trị mụn bọc ở má hiệu quả.

IPL sử dụng năng lượng ánh sáng chuyển hóa thành nhiệt năng tác động vào lớp trung bì, không ảnh hưởng lớp bề mặt bên trên. Tại đây, IPL tiêu diệt vi khuẩn mụn, cải thiện thương tổn do mụn gây ra, điều tiết bã nhờn, giúp quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn.

Hiện nay, dịch vụ điều trị mụn bằng công nghệ IPL tại O2 SKIN đã được thực hiện để điều trị thành công cho hơn 3.000 khách hàng. Được Bác sĩ chuyên khoa trực tiếp chỉ định và thực hiện, không gây đau đớn, an toàn cho da.

5.3. Điều trị bằng phương pháp vật lý

Bác sĩ có thể chỉ định điều trị mụn bọc ở má bằng các phương pháp vật lý như:

mụn bọc ở má

Peel da là một trong những phương pháp vật lý có thể mang đến hiệu quả điều trị mụn bọc, giúp làn da trở nên sạch mụn và mờ thâm.

5.4. Các liệu pháp kết hợp điều trị mụn bọc ở má tại nhà

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số liệu pháp kết hợp điều trị mụn bọc trên má ở nhà như:

>> Xem thêm: Nên ăn gì và kiêng gì để giảm mụn bọc?

6. Những lưu ý khi điều trị mụn bọc

Khi điều trị mụn bọc, bạn cần lưu ý:

O2 SKIN - Phòng khám da liễu điều trị mụn an toàn, hiệu quả và tiết kiệm tối đa

O2 SKIN là phòng khám da liễu uy tín hàng đầu, tiên phong điều trị mụn chuẩn Y khoa được Sở Y Tế cấp giấy phép hoạt động. Tại đây đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu giỏi, có hơn 9 năm kinh nghiệm điều trị các loại mụn, kể cả mụn bọc.Đến với O2 SKIN, bạn hoàn toàn yên tâm điều trị mụn, nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, khỏe đẹp nhờ vào:

trị mụn bọc ở má nhanh nhất

Sau khi thăm khám kỹ càng, bác sĩ O2 SKIN sẽ tư vấn rõ ràng, trung thực về tình trạng da, từ đó đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp và tối ưu.

Với những thế mạnh về chuyên môn và chất lượng dịch vụ, O2 SKIN đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Sau đây là những trường hợp đã điều trị mụn bọc thành công tại O2 SKIN:

Do từng sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Giáng My (Sinh viên, 19 tuổi, TP. Cần Thơ) bị mụn bọc, mụn viêm khá nhiều xuất hiện ở 2 bên má, cằm và trán. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy lo lắng, áp lực và tự ti khi giao tiếp. Đến khi được người quen giới thiệu đến O2 SKIN, Giáng My đã tiếp nhận liệu trình điều trị với thuốc uống và thuốc bôi, kết hợp các dịch vụ như Điện di, đắp mặt nạ, chiếu ánh sáng và Peel da.

Sau 4 tháng điều trị, làn da của Giáng My đã cải thiện được khoảng 90%. Giáng My cho biết sau khi điều trị mụn thành công tại O2 SKIN, bạn cảm thấy rất vui khi giờ đã tự tin, thoải mái hơn khi giao tiếp với mọi người. Đồng thời, bạn cũng chia sẻ hài lòng vì đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên O2 SKIN chuyên nghiệp, tận tình và thân thiện.

Cùng xem hành trình điều trị mụn thành công của Giáng My tại O2 SKIN:

Một trường hợp khác là bạn H.L.P.G đã đến với O2 SKIN trong tình trạng mụn bọc, mụn viêm, mụn ẩn nhiều ở vùng má, trán khiến làn da sần sùi. Tin chọn O2 SKIN, bạn tiếp nhận liệu trình điều trị với thuốc uống, thuốc bôi kết hợp với các phương pháp bao gồm lấy nhân mụn, đắp mặt nạ, chiếu ánh sáng, điện di.

Sau thời gian điều trị trong 5 tháng với 15 lần tái khám, sự kiên trì của H.L.P.G đã được đền đáp xứng đáng với “quả ngọt” là làn da đã giảm mụn đáng kể, trở nên sáng và mịn hơn rất nhiều.

khách hàng sau khi điều trị mụn bọc tại O2 SKIN

Sau 5 tháng kiên trì điều trị tại O2 SKIN, làn da của H.L.P.G được cải thiện rõ rệt, không còn mụn bọc, mụn viêm và trở nên sáng mịn hơn.

Đặt lịch khám với O2 SKIN để mụn không còn là nỗi lo lắng, trăn trở nữa, bạn nhé!

Yêu Cầu Gọi Lại Tư Vấn

Trên đây là các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mụn bọc ở má và cách điều trị hiệu quả. Khi gặp phải loại mụn này, bạn nên thăm khám cơ sở da liễu uy tín để được bác sĩ kiểm tra, có hướng điều trị an toàn và hiệu quả nhé.

Xem Thêm

Link nội dung: https://blog24hvn.com/mun-boc-o-ma-a46724.html