Cây chùm ngây trị bệnh gì? Cách dùng cây chùm ngây tốt cho sức khoẻ

Cây chùm ngây mọc khá nhiều trong tự nhiên, liệu bạn đã biết loại cây này có tác dụng gì đối với sức khoẻ chưa? Vậy để có thể khai thác tối đa tác dụng của chúng, mời mọi người cùng nhau tham khảo những bí quyết trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây chùm ngây

Cây chùm ngây có tên tiếng anh là Moringa oleifera, thuộc loại thân gỗ, nhỏ. trong 1 năm đầu sinh trưởng, cây sẽ có đường kính 10 cm và chiều cao khoảng 5 - 6m nếu không cắt ngọn. Tới khi được 3-4 tuổi thì chiều cao trung bình của cây là khoảng 10m.

Cây chùm ngây từ xưa đến nay vẫn luôn là một loại dược liệu mang đến ích lợi lớn cho sức khỏe. Nó có thể cung cấp protein, vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng.

Loại cây này thường sinh trưởng tại những vùng nhiệt đới cũng như cận nhiệt đới.

height=

Đặc điểm của cây chùm ngây

Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe

Tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch

Theo nhiều nghiên cứu, lá chùm ngây chứa nhiều chất chống oxy hoa, vitamin và kẽm. Vậy nên, nếu biết cách sử dụng loại dược liệu này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch sẽ được bảo vệ tối đa bởi các gốc tự do, vi khuẩn, virus gây ra.

Bảo vệ gan

Trong lá chùm ngây có chất silymarin có tác dụng bảo vệ gan, tăng cường chức năng men gan một cách hiệu quả.

height=

Cây chùm ngây giúp bảo vệ gan hiệu quả

Tốt cho người bị tiểu đường

Cây chùm ngây còn là một loại thảo dược tốt khi dùng cho các bệnh nhân đái tháo đường. Hiệu quả chủ yếu là tới từ các hợp chất thực vật isothiocyanates trong lá chùm ngây có khả năng hạ đường huyết và lượng đường trong nước tiểu.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhờ lượng lớn chất chống oxy hóa nên lá chùm ngây có thể giúp ổn định cholesterol, từ đó giảm tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch.

Điều trị cao huyết áp

Trong lá chùm ngây được nghiên cứu có chứa một số hợp chất như niazimicin hay isothiocyanate từ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cao huyết áp khá tốt.

height=

Phòng chống bệnh cao huyết áp với bài thuốc từ chùm ngây

Ngừa thiếu máu

Hàm lượng sắt trong lá chùm ngây được đánh giá khá cao, thậm chí cao hơn so với thịt bò. Theo đó, cứ trong 100g lá chùm ngây khô có thể cung cấp tới 28mg sắt. Vậy nên, những bệnh nhân bị thiếu sắt thường được khuyên dùng rau chùm ngây để giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Làm đẹp

Không chỉ có tác dụng chữa bệnh, cây chùm ngây cũng được xem là một giải pháp làm đẹp tuyệt vời của các chị em phụ nữ hiện nay. Chiết xuất dầu trong hạt chùm ngây có thể cung cấp hormon có tên là xitokinin - chúng rất tốt trong việc chăm sóc da trở nên chắc khỏe và săn chắc hơn.

Không những thế, Vitamin C và các chất chống oxy hóa cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc ức chế quá trình lão hóa trên da.

Hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư

Lá chùm ngây có lượng lớn chất chống oxy hóa, kẽm, vitamin C,… có tác dụng chống lại gốc tự do và một số chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, trong lá chùm ngây có chứa niazimicin - chúng có tác dụng chính là giúp ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư.

height=

Phòng chống bệnh ung thư từ cây chùm ngây

Cách sử dụng cây chùm ngây hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng cây chùm ngây

Không nên sử dụng cây chùm ngây cho phụ nữ đang mang thai, bởi vì các chất như alpha - sitosterol có trong cây chùm ngây khi ăn vào sẽ tác động làm co cơ trơn cổ tử cung, khiến cho các mẹ bầu dễ sảy thai hơn.

Mặc dù có báo cáo cho rằng, cây chùm ngây có thể giúp làm tăng tiết sữa mẹ. Tuy nhiên, tác dụng của cây chùm ngây đối với các mẹ bầu đang có con nhỏ bú vẫn chưa có thể chứng minh về mức độ an toàn. Cho nên, nếu các mẹ bầu đang cho con nhỏ bú có ý định dùng cây chùm ngây thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

Kết luận

Không chỉ được sử dụng trong việc chế biến các món ăn ngon, làm trà mà cây chùm ngây còn là bài thuốc quý mà mọi người không nên bỏ qua. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về cách dùng, cũng như tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể sử dụng loại cây này đúng cách và an toàn.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cay-chum-ngay-con-goi-la-cay-gi-a47254.html