Du học thạc sĩ Trung Quốc: Điều kiện, quy trình & chi phí

Du học Trung Quốc bậc Thạc sĩ là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên yêu thích văn hóa Trung Quốc và muốn nghiên cứu chuyên sâu một lĩnh vực nào đó. Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về điều kiện, hồ sơ và chi phí du học thạc sĩ Trung Quốc.

Lý do chọn du học Thạc sĩ Trung Quốc

Du học thạc sĩ tại Trung Quốc mang lại những lợi ích tuyệt vời cho du học sinh quốc tế đặc biệt là dành cho du học sinh Việt Nam bởi vị trí gần, nền văn hóa tương đồng cùng với những điều kiện lý tưởng khác như:

Du học thạc sĩ Trung Quốc
Du học thạc sĩ Trung Quốc

Điều kiện du học Thạc sĩ Trung Quốc

Trước khi bắt đầu du học Trung Quốc, điều quan trọng nhất là tìm hiểu các điều kiện cần thiết để có thể học Thạc sĩ. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được địa điểm và ngành học phù hợp với khả năng và tài chính của mình. Mỗi trường đại học và mỗi chuyên ngành sẽ có các yêu cầu tuyển sinh riêng của mình. Tuy nhiên, để du học Trung Quốc bậc Thạc sĩ, bạn vẫn cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây:

Quy trình du học Trung Quốc hệ Thạc sĩ

Học tập thạc sĩ ở Trung Quốc là một hành trình dài đầy khó khăn. Việc đăng ký du học là bước đầu tiên quan trọng trên chuyến đi này và New Ocean sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện quy trình đăng ký du học thạc sĩ tại Trung Quốc một cách đầy đủ và chi tiết.

Chọn trường và chuyên ngành học

Trung Quốc là một quốc gia rất đầu tư vào chất lượng giáo dục. Mỗi năm, có rất nhiều trường Đại học ở đây thu hút du học sinh bậc thạc sĩ với hàng trăm chuyên ngành và khóa học khác nhau. Vì vậy, khi quyết định du học thạc sĩ tại Trung Quốc, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn. Một lời khuyên hữu ích cho bạn là nên chọn một hoặc hai thành phố mà bạn muốn học, từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm được danh sách các trường Đại học và chuyên ngành mình mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các buổi hội thảo hoặc tư vấn tuyển sinh tại các trường ở Trung Quốc. Thường xuyên, các trường Đại học ở đây tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến cho sinh viên Việt Nam.

Chuẩn bị và hoàn tất hồ sơ

Sau khi đã quyết định đi du học ở đâu và học ngành gì, bạn nên bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học càng sớm càng tốt vì việc chuẩn bị một hồ sơ đẹp và ấn tượng cần nhiều thời gian. Lưu ý rằng tất cả các giấy tờ trong hồ sơ du học phải được dịch sang tiếng Trung hoặc tiếng Anh và công chứng.

Hồ sơ đăng ký du học thạc sĩ tại Trung Quốc cần bao gồm các giấy tờ sau:

Nộp hồ sơ qua kênh online

Sau khi bạn đã sẵn sàng với tất cả các giấy tờ cần thiết cho việc du học thạc sĩ tại Trung Quốc, hãy kiểm tra kỹ và đảm bảo rằng hồ sơ của bạn không có bất kỳ sai sót nào trước khi nộp trực tuyến. Hầu hết các trường Đại học ở Trung Quốc đều có hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Bạn chỉ cần truy cập vào trang web chính thức của trường, tìm mục tuyển sinh quốc tế và tải lên tất cả các giấy tờ đã chuẩn bị lên trang đăng ký du học thạc sĩ tại Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành việc tải lên, hãy kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu và sau đó bấm nút nộp.

Chờ giấy báo nhập học

Sau khi hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến, bạn cần kiên nhẫn đợi. Vì mỗi năm, các trường Đại học ở Trung Quốc nhận được rất nhiều đơn đăng ký và quy trình xét tuyển du học cần một khoảng thời gian nhất định.

Thường thì, việc xử lý hồ sơ du học thạc sĩ Trung Quốc sẽ mất từ vài tuần đến một tháng. Bạn cần theo dõi email thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ trường như yêu cầu bổ sung hồ sơ, bài kiểm tra đầu vào, hay lịch hẹn phỏng vấn.

Làm thủ tục xin visa

Sau khi gửi hồ sơ trong vài tuần, bạn sẽ nhận được giấy thông báo nhập học nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ và đúng yêu cầu của trường. Khi đó, bạn cần đến Đại sứ quán Trung Quốc để làm thủ tục xin visa du học X. Hãy chuẩn bị các giấy tờ sau để xin visa du học thạc sĩ tại Trung Quốc:

Hoàn thành thủ tục nhập học

Khi đã được cấp visa du học thạc sĩ tại Trung Quốc, bạn cần đến trường để hoàn tất các thủ tục nhập học theo quy định. Trên giấy báo nhập học mà trường gửi cho bạn sẽ có đầy đủ thông tin về thời gian và địa điểm để tân sinh viên đến làm thủ tục nhập học. Hãy lưu ý rằng nếu bạn không đến đúng thời gian quy định để làm thủ tục nhập học, trường có thể hủy tư cách nhập học của bạn. Để tránh việc này xảy ra, bạn nên liên lạc với trường trước khi nhập học để được sắp xếp phòng trong ký túc xá.

Quy trình du học thạc sĩ Trung Quốc
Quy trình du học thạc sĩ Trung Quốc

Chi phí du học Thạc sĩ Trung Quốc

Chi phí du học bậc thạc sĩ tại Trung Quốc được đánh giá là cao hơn một chút so với các trường công lập ở Việt Nam. Tuy nhiên, mức học phí cũng như các khoản chi phí khác sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng ngành học. Dưới đây là một số thông tin về chi phí mà bạn có thể tham khảo khi có ý định du học tại Trung Quốc bậc thạc sĩ.

Bên cạnh học phí, bạn cần chi trả thêm vài chi phí khác:

Chính phủ Trung Quốc ngày càng chú trọng đầu tư sự nghiệp giáo dục quốc tế, nhất là đào tạo sau đại học. Với những thế mạnh vốn có của mình, du học thạc sĩ Trung Quốc ngày nay đang dần trở thành sự lựa chọn của đông đảo học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh tại Việt Nam.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/hoc-bong-du-hoc-thac-si-trung-quoc-a47516.html