MÓN NGON MIỀN TÂY: LẨU BẦN HƯƠNG PHÙ SA – Du lịch miền Tây | Bến Tre | Nông trại Hải Vân | Sân chim Vàm Hồ

MÓN NGON MIỀN TÂY: LẨU BẦN HƯƠNG PHÙ SA

Ở miền Tây, dọc theo các bờ sông, tán bần rợp bóng. Nhiều nhất là loại bần chua hay còn gọi là bần sẻ. Bần tự mọc ven sông, chả ai trồng bao giờ. Vậy mà bao năm qua, những rặng bần cứ sừng sững, sinh sôi nảy nở mà giữ từng hạt phù sa cho quê mình.

Trái bần trong ký ức tuổi thơ

Mùa gió chướng, cứ độ khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch, dòng Ba Lai thơm phức mùi bần hoa bần. Từ đó, chim chóc cũng rủ nhau về đây, đua nhau chén thịt từng trái bần chín. Ngày còn là con nít, cứ chiều chiều, tôi cùng lũ bạn trong xóm hay chèo xuồng hái bần chấm muối ớt. Bữa nào hái được nhiều bần, cả bọn còn đùm túm món đặc sản miền Tây đem về cho má chấm cá kho. Một khi đã từng cắn trái bần, chắc hẳn chẳng có ai có thể nào quên được cái vị chan chát ấy, cả mùi lẫn vị không thể nào lẫn vào đâu được.

Sau ngần ấy năm, qua bao thăng trầm sóng gió, cứ ngỡ tôi không còn dịp để thưởng thức hương sắc đơn sơ mộc mạc của bần, dòng Ba Lai vẫn rợp bóng bần. Ấy vậy mà, người dân quê tôi còn dùng cả bông bần, trái bần để chế biến thành nhiều món ăn ngon đãi khách. Có thưởng thức món lẩu bần ở Vàm Hồ, tôi mới thấy ấm áp cái tình cái nghĩa của quê hương thắm đậm trong từng giọt phù sa.

Món lẩu bần hương phù sa

Nếu đã từng thưởng thức các món ngon miền Tây, bạn sẽ cảm nhận được độ ngon của món lẩu bần Vàm Hồ mộc mạc nhưng độc đáo vô cùng. Không thể lẫn lộn và cũng chẳng thể loại lẩu nào có thể sánh bằng món ngon dân dã này. Bởi cái sự chỉnh chu trong từng khâu chế biến khiến du khách cứ mãi lưu luyến mùi vị của lẩu bần. Nước lẩu đậm đà, thanh ngọt được nấu từ nước dừa tươi. Còn mùi vị của món lẩu thì không phải của mùi thơm, cũng chẳng phải của vị cà chua, mà là mùi vị của trái bần chín thơm nức mũi, làm nên hương vị khác biệt của món lẩu bần. Kết hợp với món lẩu bần dân dã là đặc sản cá chẽm hoặc cá ba sa ở sông Ba Lai. Nếu muốn món ngon của miền Tây thêm sang chảnh, thêm vài con tôm càng xanh thì quá đã.

Thưởng thức món lẩu bần hương phù sa

Buổi tối ở nông trại du lịch sân chim Vàm Hồ, cùng bạn bè hay gia đình quây quần bên cái lẩu bần đang sôi sùng sục và thưởng thức món ngon miền Tây cùng vài ly rượu đế thì còn sung sướng nào bằng. Trăng thanh, gió sông Ba Lai mát lồng lộng, húp một chén lẩu, cảm nhận sự ngọt thanh của nước dừa, vị chua dịu của trái bần chín, vị cay nồng của ớt, còn cái mùi bần thì cứ phảng phất đâu đó từ cánh mũi xuống tới dạ. Gắp một miếng cá chẽm chấm nước mắm trong, vị thơm béo của cá dấy lên trong từng thớ thịt. Muốn món lẩu thêm tươi sắc thì đã có lục bình, bông súng, so đũa, mùa nào thức ấy đều thơm ngon. Thưởng thức món ngon miền Tây, nghe rõ từng giọt phù sa đang chảy dài trên sống lưng nóng hổi. Nhấm nháp vài ly rượu đế, kể chuyện đời xưa, lâu lâu ngân nga mấy câu vọng cổ hoài lang, khoái chí lấy tay mà vỗ trên đầu gối, không từ nào diễn tả hết ngoài chữ “đã”.

Cảm nhận về món lẩu bần hương phù sa

Có ăn món lẩu bần mới thấy thấm đậm từng vị cay, chua, chát của cuộc đời, tưởng chừng như là từng giọt nước mắt của quê hương miền Tây sông nước. Để rồi, cái vấn vương trên môi còn đọng lại là cái mùi thơm dịu của bần khiến lòng nhớ tuổi thơ xưa. Hít một hơi dài để tận hưởng gió trời, lòng chợt hiểu, sống ở đời, khó khăn cuộc đời rồi ai cũng phải nếm trải, thăng trầm cuộc đời rồi cũng sẽ vượt qua… Dẫu sao “đời bần” mà “lòng không bần” người ơi!

Đói lòng ăn trái bần xanh Dù chua dù chát cũng đành người ơi! Rễ bần chở nặng phù sa Bao năm bồi đắp, giữ làng cho ta. Sắc “bần” rợp bóng Ba Lai Tuy rằng mộc mạc, đắm say lòng người.

Mời các bạn về nông trại du lịch sân chim Vàm Hồ, trải nghiệm đi tàu trên sông, hái bần, thu hoạch tôm cá, cùng nhau chế biến và thưởng thức món lẩu bần hương phù sa nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/lau-ban-a48157.html