Cây hoa phượng vĩ (phượng hồng)

Thông tin mô tả Cây hoa phượng vĩ (phượng hồng)

Cây phượng hay còn gọi là cây phượng vĩ, cây có hoa màu rực rỡ, là cây cảnh được trồng làm cây bóng mát phổ biến ở nước ta, cây được ưa chuộng trồng từ bao đời nay. Cây không những có hoa đẹp lại dễ trồng và chăm sóc, chịu hạn tốt, dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.

cây phượng vĩ

Ngày nay do diện tích nhà ở ngày càng nhiều, diện tích cây xanh giảm. Việc tăng cường cây xanh nhằm giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí cũng như giảm nóng bức ngày hè. Hiểu rõ nhu cầu cần thiết của cây xanh, ở những thành phố lớn đã tăng cường trồng nhiều cây phượng ở công viên, trường học và trên các tuyến đường nhiều, cây phượng vĩ có tán lớn tạo bóng mát và hấp thụ khói bụi rất tốt.

Giới thiệu về đặc điểm cây phượng vĩ

Ngoài tên gọi là cây phượng vĩ cây còn có tên gọi là cây phượng vỹ, phượng hồng, xoan tây, cây điệp tây, cây kim hoàng. Cây có tên khoa học là Delonix regia.

Cây phượng có nguồn gốc từ những nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, được tìm thấy đầu tiên ở miền tây Madagascar. Khi được trồng ở Việt Nam rất phù hợp với khí hậu nước ta cho cây phát triển xanh tốt.

Đặc điểm của cây hoa phượng vĩ

Thân cây: Thuộc cây thân gỗ lớn, sống lâu năm, cây cao lên đến 20 m, thân cây hoa phượng vĩ phân thành nhiều nhánh lớn rất thích hợp làm cây bóng mát.

Lá: Lá thuộc dạng lá kép lông chim, dài đến 45cm, lá cây phượng mọc rậm rạp phân bổ khắp cây tạo bóng mát tốt.

Hoa: Có hoa màu đỏ, màu tím hoặc màu vàng nở rực rỡ vào ngày hè, hoa cánh to và đẹp, mọc thành từng chùm tập trung ở ngọn, hoa có mùi thơm nhẹ và rất đẹp.

Rễ: Với bộ rễ chùm ăn sâu xuống lòng đất, giúp cây dễ dàng hấp thụ nước dưới lòng đất giúp cây chịu khô hạn bởi thời tiết nắng nóng. Rễ cây phượng còn có thể chịu được vùng đất mặn điều này làm cho cây lại càng được ưa chuộng nhiều hơn.

Quả: Với hình dáng quả dài như quả đậu dài tới 60cm, rộng khoảng 5cm bên trong là những hạt nhỏ tròn bằng hạt đậu đỗ, cây sử dụng hạt để ươm giống thành cây con.

Ý nghĩa của cây hoa phượng

Cây phượng vĩ tượng trưng cho tuổi học trò, gắn liền với nhiều kỷ niệm buồn vui. Mỗi khi hoa phượng nở báo hiệu một mùa hè lại đến, là lúc kết thúc một năm học mới, ngày tổng kết cũng là ngày hoa phượng nở đỏ rực cùng với tiếng ve kêu mùa hè. Học sinh đua nhau nhặt những cánh hoa xếp hình cánh bướm ép khô làm món quà tặng trong ngày chi tay kết thức một năm học.

ý nghĩa cây phượng vĩ

Hoa phượng vĩ trong từ điển hán việt có nghĩa là đuôi con chim phượng vì lá cây phượng có hình dạng giống với đuôi con chim phượng. Cây hoa nở mang ý nghĩa có tin vui, báo hiệu một mùa bội thu và bình an.

Một trong những màu sắc hoa phượng được chọn trồng nhiều nhất là màu đỏ, cây phượng hoa vàng, cây phượng tím. Ngoài ra cây phượng bonsai cũng được rất nhiều người hội bonsai săn lung tìm kiếp mua trưng bày trong không gian gia đình nhằm đem lại phong thuỷ tốt.

Công dụng cây phượng vĩ

Cải thiện ô nhiễm không khí: Cây hấp thụ khói bụi, khí CO2, cung cấp một lượng lớn khí Oxi làm cho môi trường thông thoáng bớt ô nhiễm hơn. Là sự lựa chọn tuyệt vời thích hợp trồng trong khu công nghiệp, công viên, trường học, đường bộ…

Cây cảnh tạo bóng mát: Cây hoa phượng vĩ có tán lá lớn, tạo bóng mát giảm nóng bứt bởi nắng gắt ngày hè.

Đem lại giá trị thẩm mỹ cho không gian: Cây có hoa đẹp, màu sắc hoa đều rực rỡ làm không gian trở nên thơ mộng và sinh động hơn.

Cách chăm sóc cây phượng vĩ

cách chăm sóc hoa phượng vĩ

Cây phượng vĩ có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây chịu hạn rất tốt, dễ thích nghi với mọi khí hậu. Cây dễ trồng và chăm sóc, bạn chỉ cần lưu ý những điều sau có thể trồng cây ra hoa đẹp.

Đất trồng: Cây thích hợp với mọi loại đất, khi trồng bạn nên bổ sung phân hữu cơ hố trồng cây, giúp cây nhanh ra rễ và sinh trưởng tốt.

Chống cây: Chống cây sau trồng là bước cần thực hiện ngay, nhằm giúp cây không đỗ ngã, rễ không bị rung lắc nhằm giúp rễ bén đất nhanh hơn. Một thời gian sau trồng từ 3-4 tháng cây đã ổn định thì có thể tháo cọc chóng.

Nước tưới: Gia đoạn mới trồng bạn nên tưới nước thường xuyên, ít nhất 1 lần/ngày với thời tiết nắng nóng. Khi cây phát triển tốt thì có thể giảm lượng nước tưới.

Phân bón: Phân bón cần thiết cho cây trong thời gian chuẩn bị ra hoa, bổ sung phân NPK 16-16-8, 2 lần/90 ngày. Đào rãnh quanh gốc bón xa gốc 15-20cm, tưới đẫm nước để đảm bảo cây hấp thụ tốt.

Vào mùa đông cây phượng thường rụng lá và ngủ đông nên bạn không cần phải bón phân trong giai đoạn này.

Phòng trừ sâu bệnh: Cây thường bị sâu ăn lá, thời gian cây chuẩn bị ra lá non bạn nên thường xuyên kiểm tra, phun thuốc trừ sâu bệnh nếu phát hiện.

Cây giống hoa phượng vĩ

Phương Garden cung cấp cây giống phượng vĩ được nhân giống từ hạt cao 1.5m và cung cấp đủ mọi quy cách, để được nhận báo giá nhanh vui lòng liên hệ hotline: 0888758788

Link nội dung: https://blog24hvn.com/cay-phuong-a48272.html