Một số hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì?

Tiroxin là loại hormon có ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển của trẻ. Chính vì vậy, nếu cơ thể trẻ thiếu tiroxin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Cụ thể một số hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì?

Tiroxin là gì?

Hormon tiroxin hay còn được gọi là T4, là một loại hormon nội tiết được sản xuất bởi tuyến giáp. Tiroxin là hormon dự trữ, không có khả năng sản xuất năng lượng hay vận chuyển oxy đến các tế bào nhưng chúng chiếm khoảng 90% lượng hormon tiết ra. Cùng với những loại hormon khác, tiroxin đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi năng lượng và sinh trưởng của cơ thể.

mot-so-hau-qua-doi-voi-tre-em-khi-thieu-tiroxin-la-gi 1.jpg
Hormon tiroxin là một loại hormon nội tiết được sản xuất bởi tuyến giáp

Tiroxin có tác dụng điều hòa sự phát triển của cơ thể bao gồm cả hệ thần kinh, duy trì hàm lượng oxy và canxi trong máu ở mức ổn định, tăng cường chuyển hóa chất béo và glucid. Bên cạnh đó, tiroxin còn giúp tăng quá trình chuyển hóa ở tim, gan, thận và chúng có vai trò đặc biệt trong quá trình tạo nhiệt và điều hòa thân nhiệt. Việc thừa hoặc thiếu hormon tiroxin đều ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nguyên nhân và dấu hiệu của việc thiếu hụt tiroxin

Tuyến giáp nằm ở vị trí giữa cổ, là cơ quan sản sinh ra hai loại hormon quan trọng nhất đối với sự phát triển của cơ thể. Thiếu tiroxin là biểu hiện của bệnh suy giáp, điều này xảy ra khi cơ thể không đủ lượng hormon tuyến giáp để cung cấp cho các tế bào cơ thể. Một số nguyên nhân dẫn đến cơ thể thiếu hụt tiroxin như:

Thông thường, khi cơ thể thiếu hụt tiroxin sẽ có một số dấu hiệu như:

mot-so-hau-qua-doi-voi-tre-em-khi-thieu-tiroxin-la-gi 2.jpg
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiroxin là do cơ thể trẻ bị thiếu iot nặng

Một số hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì?

Một số hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì vẫn còn là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ. Nếu trẻ bị thiếu tiroxin nhưng không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến một số biến chứng đối với sức khỏe như:

Mắc bệnh bướu cổ

Khi cơ thể trẻ thiếu hụt hormon tiroxin, cơ thể sẽ tự động kích thích tuyến giáp sản sinh nhiều hormon hơn. Chính vì vậy, kích thước của tuyến giáp sẽ tăng lên đáng kể và gây ra bệnh bướu cổ. Trẻ em mắc bệnh bướu cổ sẽ gặp phải tình trạng khó khăn trong việc nhai nuốt và hô hấp hàng ngày.

Mắc chứng phù niêm

Chứng phù niêm là kết quả của việc thiếu hormon tiroxin và suy giáp kéo dài. Khi mắc chứng phù niêm, trẻ thường có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mất tri giác, hôn mê sâu,... Lúc này, trẻ cần được điều trị khẩn cấp để có thể khắc phục kịp thời.

Bệnh tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hormon tiroxin có thể dẫn đến bệnh tim. Bệnh tim là bệnh lý nguy hiểm. Bệnh bắt nguồn do hàm lượng lipoprotein có tỷ trọng thấp, các cholesterol xấu có cơ hội tăng cao khi tuyến giáp hoạt động kém. Từ đó khiến khả năng co bóp của tim giảm một cách đáng kể.

mot-so-hau-qua-doi-voi-tre-em-khi-thieu-tiroxin-la-gi 3.jpg
Bệnh tim là đáp án của câu hỏi hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì

Vô sinh

Vô sinh là đáp án đối với câu hỏi hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì. Vô sinh là biến chứng nguy hiểm của việc thiếu tiroxin gây ra bởi nồng độ hormon bên trong tuyến giáp gây cản trở quá trình rụng trứng, khiến khả năng sinh sản bị suy yếu, từ đó gây vô sinh.

Gặp vấn đề về thần kinh ngoại biên

Thiếu hụt tiroxin trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hệ thần kinh ngoại biên của bé. Biểu hiện dễ nhận biết nhất khi trẻ gặp vấn đề về thần kinh ngoại biên như đau nhức, ngứa ran, tê cứng ở vị trí bị ảnh hưởng bởi các tổn thương thần kinh.

Gặp vấn đề về tâm thần

Khả năng trẻ mắc bệnh trầm cảm sẽ nghiêm trọng hơn nếu trẻ bị thiếu hụt tiroxin trong thời gian dài mà không được điều trị phù hợp.

Những biện pháp ngăn ngừa tình trạng thiếu tiroxin ở trẻ

Từ những hậu quả đối với trẻ em khi thiếu hụt tiroxin nêu trên ắt hẳn chúng ta cũng hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc thiếu hụt tiroxin ở trẻ. Nếu trẻ xuất hiện một trong số những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt tiroxin thì các bậc cha mẹ cần áp dụng ngay một số biện pháp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt tiroxin như:

mot-so-hau-qua-doi-voi-tre-em-khi-thieu-tiroxin-la-gi 4.jpg
Không nên thêm súp lơ vào chế độ dinh dưỡng của trẻ khi trẻ có dấu hiệu thiếu tiroxin

Ngoài những loại thực phẩm không nên cho trẻ tiêu thụ kể trên, cha mẹ cũng nên xây dựng cho con chế độ dinh dưỡng bổ sung thêm iot. Bởi tiroxin là hormon được sản xuất từ tuyến giáp và không thể tiếp cận trực tiếp thông qua thực phẩm. Trong khi đó, iot là yếu tố quan trọng để tuyến giáp có thể sản xuất ra tiroxin. Một số thực phẩm chứa iot mà cha mẹ nên biết để bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ nhằm đảm bảo tuyến giáp hoạt động đúng cách như:

Trong một số trường hợp không chắc chắn về nguồn cung iot, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để họ xác định liệu trẻ có cần bổ sung iot bằng cách sử dụng thuốc hoặc chỉ điều chỉnh chế độ ăn của con để đảm bảo cơ thể con đủ iot để duy trì sức khỏe tuyến giáp.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tiroxin là gì. Tình trạng thiếu tiroxin ở trẻ sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của con. Nếu con xuất hiện một trong những biểu hiện hiện thiếu hụt tiroxin, cha mẹ nên áp dụng ngay các biện pháp ngăn ngừa hoặc đưa con đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, được tư vấn và điều trị kịp thời nhé.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/tiroxin-co-tac-dung-a48576.html