Biểu Tượng Của Indonesia – Ý Nghĩa Trong Văn Hóa Dân Tộc

Trong quá trình tìm hiểu và khám phá về xứ sở vạn đảo chắc hẳn nhiều người luôn đặt ra câu hỏi về biểu tượng của Indonesia. Đây là quốc gia có nền văn hóa đa dạng nên biểu tượng nơi đây luôn mang nhiều ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Bài viết này sẽ giới thiệu một số biểu tượng nổi bật của quốc gia Indonesia và ý nghĩa của nó trong đời sống nhân dân.

Tượng đài chiến thắng Monas

Monas là một công trình xây dựng vĩ đại tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Indonesia. Ngày nay, nó trở thành điểm du lịch được đông đảo du khách ghé thăm khi có dịp đến với Jakarta.

Xem thêm: Núi Lửa Indonesia - Tổng Hợp Ngọn Núi Lửa Đẹp Tại Indonesia

Monas được xây dựng theo yêu cầu của Tổng thống Sukarno và tọa lạc trên Quảng trường độc lập Merdeka. Công trình biểu tượng của Indonesia này khởi công vào tháng 5/1961 và mở cửa đón khách vào 12/7/1975.

Lấy cảm hứng từ triết lý phồn thực, kiến trúc sư Frederich Silaban đã tạo nên Monas với chiều cao tổng thể là 132m, gồm một trụ cột có chiều cao 117.7m tượng trưng cho Linga - vật trưng nam giới và một bệ đỡ dạng hình thang hộp úp ngược có chiều dài đáy 45m tượng trưng cho Yoni - vật trưng nữ giới.

Nguyên liệu chính để xây dựng Monas là đá cẩm thạch. Trên đỉnh tượng đài có hình ngọn đuốc - quốc bảo Indonesia, biểu thị cho tinh thần chiến đấu của nhân dân Indonesia. Ngọn đuốc là sự liên kết của 77 miếng ghép đúc từ 14.5 tấn đồng và nửa tạ vàng phủ bên ngoài. Tổng chiều cao của ngọn đuốc là 14m và bán kính 6m.

Ở dưới chân tượng đài Monas được quây vuông xung quanh bởi các bức phù điêu tái hiện lại quá trình phát triển của Indonesia. Đặc biệt, trên các bức phù điêu được điêu khắc hình ảnh đại bàng thần Garuda - biểu tượng linh thiêng của Indonesia.

Để vào được Monas du khách cần phải đi qua hệ thống đường hầm bên trong lòng tượng đài. Nơi đây là bảo tàng lịch sử của Indonesia - trưng bày các mô hình trực quan tái hiện lịch sử của đất nước theo từng thời kỳ. Ở phía trên bảo tàng có một hồ nước nhân tạo nên vô cùng mát mẻ. Du khách sẽ đi lên mặt bệ từ bảo tàng, sau đó vào cửa thang máy và lên đỉnh của tượng đài Monas. Du khách có thể quan sát được toàn cảnh thành phố Jakarta khi đứng ở trên đỉnh tượng đài.

Khám phá tượng đài chiến thắng Monas ở Jakarta
Khám phá tượng đài chiến thắng Monas ở Jakarta

Rồng Komodo - Con vật biểu tượng của Indonesia

Rồng Komodo chính là con vật tượng trưng cho nền văn hóa của Indonesia. Đây là loài bò sát có kích thước lớn nhất thế giới với chiều dài cơ thể lên đến 3m và cân nặng khoảng 70kg. Da của Rồng Komodo có màu nâu sẫm hoặc xám xanh, bao phủ bên ngoài là lớp vảy dày để bảo vệ cơ thể.

Trong văn hóa Indonesia, Rồng Komodo được coi như là một vị vua của đất liền và được người dân tôn kính như một linh vật quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh của dân tộc. Ngoài ra, Rồng Komodo cũng là biểu tượng của sự bền bỉ, sức mạnh và ý chí kiên cường.

Chưa dừng lại ở đó, trong nghệ thuật và kiến trúc của Indonesia thì Rồng Komodo cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Hình ảnh những chú rồng này thường được dùng để trang trí các bức tượng điêu khắc hoặc công trình kiến trúc. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của Rồng Komodo đến văn hóa, nghệ thuật quốc gia cũng như sự tôn trọng của nhân dân dành cho nó.

Rồng Komodo là linh vật quan trọng của Indonesia
Rồng Komodo là linh vật quan trọng của Indonesia

Quốc hoa của Indonesia

Indonesia là quốc gia đa sắc tộc nên quốc hoa của nước này bao gồm 3 loại với ý nghĩa khác nhau như sau:

Hoa nhài: Đây là loài hoa phổ biến và dễ tìm thấy tại Indonesia. Tuy nhiên, chỉ có hoa nhài Ả Rập mới được công nhận là một trong 3 quốc hoa của Indonesia. Hoa nhài có màu trắng, kích thước nhỏ nhắn, hương thơm ngọt ngào được xem là biểu tượng của sự thanh khiết, trong sạch và cao quý. Do đó, đa phần chúng ta sẽ thấy loại hoa này xuất hiện trong các nghi lễ tôn giáo quan trọng tại đây.

Hoa xác thối: Nổi tiếng khắp thế giới bởi kích thước to lớn và mùi hương tương tự như một miếng thịt thối, hoa xác thối là biểu tượng của Indonesia và chỉ có mặt trên đảo Sumatra. Loài hoa này có tới 5 mùi khác nhau nhưng hầu như đều không được thân thiện cho lắm. Hoa xác thối có ý nghĩa tượng trưng cho sự độc đáo của Indonesia.

Hoa lan mặt trăng: Là một loài phong lan vô cùng đẹp và phát triển chủ yếu ở Indonesia. Khi đạt đến độ trưởng thành nhất định, một năm hoa có thể nở từ 2 cho đến 3 lần. Hoa lan mặt trăng chính là biểu tượng của sự đoàn kết, gắn bó của các dân tộc Indonesia với nhau.

3 loại quốc hoa của Indonesia
3 loại quốc hoa của Indonesia

Xem thêm: Biển Indonesia - Địa Điểm Du Lịch Làm Say Mê Lòng Người

Kết luận

Biểu tượng của Indonesia không chỉ đơn thuần là biểu tượng của một quốc gia mà nó còn mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa và tín ngưỡng. Hy vọng rằng bài viết từ vieclamindonesia.com đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích nhất về biểu tượng Indonesia cũng như giúp bạn hiểu được tầm quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy những biểu tượng này.

Link nội dung: https://blog24hvn.com/bieu-tuong-cua-indonesia-a48660.html