Kỹ Sư Là Làm Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Cần Biết Cho Người Kỹ Sư Tương Lai

Kỹ sư đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Họ là những người áp dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật vào thực tiễn để sáng tạo, thiết kế, xây dựng và vận hành các công trình phục vụ đời sống con người. Vậy cụ thể kỹ sư là làm gì? Cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết sau đây bạn nhé.

1. Kỹ Sư Là Gì?

Kỹ sư là những người có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực kỹ thuật và khoa học ứng dụng. Họ sử dụng kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo để thiết kế, phát triển, xây dựng và vận hành các hệ thống, sản phẩm, quy trình công nghệ phục vụ nhu cầu của con người.

Kỹ sư là nghề gì?
Kỹ sư là nghề gì?

Công việc cụ thể của kỹ sư phụ thuộc vào lĩnh vực chuyên môn và ngành công nghiệp. Chẳng hạn, kỹ sư cơ khí đảm nhiệm việc thiết kế, phân tích và cải tiến máy móc, thiết bị; kỹ sư xây dựng tiến hành lập kế hoạch, thiết kế và triển khai xây dựng các công trình dân dụng, giao thông; kỹ sư phần mềm tập trung phát triển, kiểm tra và triển khai các ứng dụng, hệ thống dữ liệu,…

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, công việc kỹ sư cũng ngày càng đa dạng. Các công ty, tập đoàn luôn cần tuyển dụng những kỹ sư giỏi để đón đầu các xu hướng công nghệ mới. Do đó, đây là việc làm vô cùng hấp dẫn đối với ứng viên.

2. Kỹ Sư Là Làm Gì?

Công việc cụ thể của kỹ sư phụ thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề họ theo đuổi. Dưới đây là một số công việc kỹ sư phổ biến và mức lương tương ứng với từng vị trí.

2.1 Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin

Kỹ sư công nghệ thông tin (IT) là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay, đóng vai trò quan trọng trong thời đại số. Công việc của kỹ sư công nghệ thông tin rất đa dạng và đòi hỏi chuyên môn cao:

Kỹ sư công nghệ thông tin làm gì?
Kỹ sư công nghệ thông tin làm gì?

Với xu hướng công nghiệp số và số hóa kinh tế, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin tăng mạnh trong thời gian gần đây kéo theo mức lương của công việc này cũng có nhiều tăng trưởng khả quan. Theo khảo sát của JobsGO, mức lương trung bình của Kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam là 26.1 triệu VNĐ/tháng. Khoảng lương phổ biến dao động từ 15 - 40 triệu VNĐ/tháng.

Xem thêm: Biên Kịch Là Gì? Giải Đáp Thắc Mắc Xoay Quanh Nghề Biên Kịch

2.2 Kỹ Sư Cầu Nối

Mô tả công việc của kỹ sư cầu nối
Mô tả công việc của kỹ sư cầu nối

Kỹ sư cầu nối đóng vai trò trung gian kết nối giữa công ty và khách hàng, đảm bảo sự thông hiểu, hợp tác và thành công của dự án. Họ là chìa khóa để giải quyết những vấn đề trong giao tiếp, văn hóa và kỹ thuật giữa hai bên. Vậy kỹ sư cầu nối làm gì?

Khi trở thành kỹ sư cầu nối, bạn cần thực hiện một số công việc như:

Khi trở thành kỹ sư cầu nối, bạn sẽ có được mức thu nhập mà nhiều người ao ước. Theo thống kê của trang tuyển dụng JobsGO, mức lương trung bình của Kỹ sư cầu nối dao động là 40 triệu VNĐ/tháng. Khoảng lương trung bình dao động từ 30 đến 56 triệu VNĐ/tháng. Tuy nhiên, tùy theo năng lực, kinh nghiệm, vị trí địa lý, … mà nó có những thay đổi. Dưới đây là bảng lương chia theo khu vực:

Khu vực Mức lương trung bình Hà Nội 45 - 55 triệu (VNĐ/tháng) TP Hồ Chí Minh 50 - 60 triệu (VNĐ/tháng) Đà Nẵng 40 - 50 triệu (VNĐ/tháng)

2.3 Kỹ Sư Cơ Khí

Kỹ sư cơ khí là những chuyên gia am hiểu về thiết kế, chế tạo, vận hành và bảo trì các hệ thống cơ khí, từ những cỗ máy đơn giản đến những công trình phức tạp như nhà máy, tàu thuyền, máy bay. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi kỹ sư cơ khí làm gì? Công việc cụ thể ra sao?

Công việc của kỹ sư cơ khí bao gồm nghiên cứu, thiết kế, tính toán, mô phỏng các bộ phận cơ khí bằng các phần mềm CAD, CAE. Họ lựa chọn vật liệu, quy trình sản xuất phù hợp, giám sát quá trình chế tạo, lắp ráp để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, kỹ sư tiến hành thử nghiệm, hiệu chỉnh, đánh giá hiệu suất trước khi đưa vào vận hành. Họ cũng chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa và nâng cấp các cơ cấu cơ khí trong suốt vòng đời sản phẩm.

Mức lương của kỹ sư cơ khí thay đổi phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, quy mô doanh nghiệp và khu vực địa lý. Mức lương trung bình của vị trí này là khoảng 12.9 triệu VNĐ/tháng.

Mức lương của kỹ sư cơ khí
Mức lương của kỹ sư cơ khí

2.4 Kỹ Sư Xây Dựng

Kỹ sư xây dựng làm gì? Kỹ sư xây dựng đóng vai trò then chốt trong tất cả các giai đoạn của một dự án xây dựng công trình dân dụng hay công nghiệp. Họ đảm nhiệm các công việc chính như sau:

Giai đoạn thiết kế:

Giai đoạn thi công:

Giai đoạn quản lý, vận hành và bảo trì:

Về mức lương của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam năm 2023 theo nguồn Cẩm nang Nghề nghiệp, chia theo chức vụ công việc như sau:

Chức vụ Mức lương trung bình Nhân viên mới vào nghề 8 - 12 triệu VNĐ/tháng Trưởng phòng, quản lý 35 - 50 triệu VNĐ/tháng Giám đốc, Quản lý cấp cao 50 - 80 triệu VNĐ/tháng

Xem thêm: Consultant Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Consultant Mở Rộng

2.5 Kỹ Sư Cầu Đường

Kỹ sư cầu đường làm gì?
Kỹ sư cầu đường làm gì?

Kỹ sư cầu đường đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, xây dựng, và bảo trì các công trình giao thông như cầu, đường bộ, đường cao tốc, đường hầm,… Họ là những chuyên gia sở hữu kiến thức chuyên môn sâu rộng về kỹ thuật xây dựng, vật liệu, cơ học, lực học và an toàn giao thông.

Công việc của kỹ sư cầu đường khá đa dạng:

Ngoài ra, mức lương của kỹ sư cầu đường là điều thu hút nhiều ứng viên quan tâm đến nghề này. Theo số liệu thống kê từ trang tuyển dụng JobsGO, mức thu nhập hàng tháng của kỹ sư cầu đường dao động trong khoảng từ 10 đến 17 triệu VND/tháng. Mức lương cụ thể sẽ phụ thuộc vào năng lực chuyên môn và số năm kinh nghiệm làm việc của từng cá nhân.

Điều đáng chú ý là kỹ sư cầu đường không chỉ có mức lương hấp dẫn mà còn sở hữu cơ hội thăng tiến rộng mở trong nghề nghiệp. Sau khi tích lũy từ 4 đến 5 năm kinh nghiệm, họ hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các vị trí cao hơn như Giám sát trưởng hay Chỉ huy trưởng công trường.

2.6 Kỹ Sư Dự Án

Nếu dự án là một vở nhạc kịch, thì kỹ sư dự án chính là nhạc trưởng tài ba điều khiển các nhạc cụ khác nhau hòa quyện thành một giai điệu hoàn hảo. Họ là trái tim điều tiết cho dòng chảy của dự án, đảm bảo mọi khâu được thống nhất về ý tưởng và hướng tới cùng một mục tiêu chung. Vậy kỹ sư dự án làm gì? Điều gì tạo nên sức hút cho công việc này?

Là một kỹ sư dự án, bạn sẽ phải đảm nhận những phần việc như sau:

Mức lương của kỹ sư dự án khá cao do tính chất công việc đòi hỏi kỹ năng quản lý, lập kế hoạch và điều phối tốt. Tại Việt Nam, mức lương trung bình của kỹ sư dự án dao động từ 10 - 17 triệu VNĐ/tháng. Những kỹ sư giàu kinh nghiệm và quản lý các dự án lớn có thể nhận mức lương từ 30 - 35 triệu VNĐ/tháng hoặc cao hơn.

Xem thêm: Công Nhân Vận Hành Máy CNC - Việc Làm Có Nhu Cầu Tuyển Dụng Cao

2.7 Kỹ Sư Hóa Dầu

Mô tả công việc của kỹ sư hóa dầu
Mô tả công việc của kỹ sư hóa dầu

Kỹ sư hóa dầu đóng vai trò thiết yếu trong ngành công nghiệp hóa chất, là những chuyên gia có kiến thức chuyên môn sâu rộng về hóa học, kỹ thuật hóa học, quy trình sản xuất và vận hành nhà máy. Họ chính là những nhà sáng tạo, thiết kế, lắp đặt, vận hành và quản lý các hệ thống sản xuất các sản phẩm hóa chất quan trọng như xăng dầu, nhựa, thực phẩm chức năng, phân bón, dược phẩm,…

Ngoài câu hỏi “Kỹ sư hóa dầu là gì?” thì câu hỏi “Kỹ sư hóa dầu làm gì?” cũng được nhiều ứng viên quan tâm. Công việc chính của kỹ sư hóa dầu bao gồm:

Kỹ sư hóa dầu là một ngành nghề thu nhập cao nếu bạn có đam mê, trình độ chuyên môn tốt và kinh nghiệm dày dặn. Dưới đây là bảng tóm tắt về mức lương của ngành này phân theo kinh nghiệm làm việc:

Kinh nghiệm Mức lương Mới ra trường 10 - 20 triệu VNĐ/tháng 3 - 5 năm 20 - 30 triệu VNĐ/tháng Trên 5 năm Trên 35 triệu triệu VNĐ/tháng

2.8 Kỹ Sư Môi Trường

Trong thời đại con người đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường như ô nhiễm, biến đổi khí hậu và suy thoái tài nguyên, kỹ sư môi trường trở thành những chiến binh xanh, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ ngôi nhà chung Trái Đất. Bằng kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ sư môi trường đảm nhận nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về môi trường, từ việc nghiên cứu nguyên nhân gây ô nhiễm, xử lý chất thải cho đến đề xuất phương pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Thông thường, công việc của kỹ sư môi trường sẽ bao gồm những việc như sau:

Với vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường, kỹ sư môi trường được đãi ngộ xứng đáng. Tại Việt Nam, mức lương trung bình của công việc này dao động từ 9 - 16 triệu VNĐ/tháng.

2.9 Kỹ Sư Nông Nghiệp

Kỹ sư nông nghiệp là những chuyên gia sở hữu kiến thức chuyên môn sâu rộng về khoa học nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, quản lý sản xuất, kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn. Chỉ cần nghe tên có lẽ bạn cũng đã hình dung được về công việc này. Tuy nhiên, chi tiết kỹ sư nông nghiệp làm gì?

Công việc chính của kỹ sư nông nghiệp không chỉ đơn thuần là trồng trọt, chăn nuôi. Về cơ bản nó bao gồm các đầu việc sau:

Theo khảo sát của JobsGO, mức lương trung bình của Kỹ sư nông nghiệp tại Việt Nam là 10.7 triệu VNĐ/tháng. Khoảng lương phổ biến dao động từ 8 - 15 triệu VNĐ/tháng. Nếu bạn là một người yêu thích cây cối và vật nuôi thì đây rất có thể là ngành nghề mà bạn tìm kiếm.

2.10 Kỹ Sư Viễn Thông

Hãy tưởng tượng một thế giới mà mọi người, mọi vật đều được kết nối với nhau thông qua những mạng lưới vô hình. Kỹ sư viễn thông chính là những kiến trúc sư tài ba thiết kế và xây dựng nên những con đường kỹ thuật số đó.

Kỹ sư viễn thông làm gì?
Kỹ sư viễn thông làm gì?

Với tầm nhìn sâu rộng, họ luôn tìm cách tối ưu, nâng cấp để hệ thống hoạt động ổn định và đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng. Công việc chính của kỹ sư viễn thông gồm:

Kỹ sư viễn thông là một nghề nghiệp đầy thách thức nhưng cũng mang lại mức thu nhập hấp dẫn. Tại Việt Nam, mức lương trung bình của kỹ sư viễn thông dao động từ 15 - 25 triệu VNĐ/tháng. Đối với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, làm việc tại các công ty lớn, mức lương có thể từ 45 triệu VNĐ/tháng trở lên.

Xem thêm: Nhóm người intp-t là gì? Người thuộc intp-t có phù hợp làm kỹ sư không?

Kỹ sư là làm gì? Lĩnh vực kỹ sư nào đang HOT nhất? Mức lương bao nhiêu? Hẳn là bạn đã có được đáp án đầy đủ sau khi dõi theo bài viết này. Chúc bạn có được lựa chọn sáng suốt và cũng đừng quên tiếp tục dõi theo jobsgo.vn để được giải đáp thêm nhiều băn khoăn khác nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Kỹ Năng Nào Là Quan Trọng Nhất Đối Với Một Kỹ Sư?

Ngoài kiến thức chuyên môn chuyên sâu, các kỹ năng quan trọng không thể thiếu đối với kỹ sư là: Kỹ năng phân tích, giải quyết vấn; Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm; Tư duy phân tích, tổng hợp; Kỹ năng quản lý thời gian; Sử dụng thành thạo các phần mềm, công cụ kỹ thuật,...

2. Công Việc Kỹ Sư Cần Trình Độ Ngoại Ngữ Như Thế Nào?

Trình độ ngoại ngữ tốt là một lợi thế cạnh tranh quan trọng với các kỹ sư, đặc biệt là ngôn ngữ Anh vì đây vốn được coi là ngôn ngữ thế giới. Vì vậy, các kỹ sư cần rèn luyện trình độ nghe, đọc, viết tiếng Anh để làm việc hiệu quả và tiếp cận tri thức mới. Ngoài ra, việc thành thạo các ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật,... cũng là một điểm cộng lớn đối với công việc này.

3. Muốn Làm Kỹ Sư Thi Khối Nào?

Để làm kỹ sư, thí sinh cần thi các môn thuộc khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc khối A1 (Toán, Lý, Anh văn). Ngoài ra, một số trường đại học có thể có yêu cầu riêng về khối thi hoặc điểm chuẩn đầu vào đối với từng ngành kỹ thuật cụ thể. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ điều kiện xét tuyển của từng trường, ngành mình quan tâm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Link nội dung: https://blog24hvn.com/nghe-ki-su-a48922.html