Cá béo - Oily fish là cá gì? Các loại cá béo và lưu ý khi chọn mua cá béo

1 Cá béo là cá gì?

Cá béo là cá chứa nhiều dầu cá trong các mô của cơ thể chúng, nhất là trong khoang bụng ở xung quanh phần ruột. Cá béo có tên gọi tiếng Anh chung là oily fish, thường sống ở gần mặt nước, khác tầng so với nhóm cá sống ở gần đáy hoặc dưới đáy (như cá bơn, cá tuyết thường chứa dầu cá ở bộ phận gan).

Nhóm cá béo thường chứa nhiều axit béo omega 3, vitamin A và vitamin D nên việc tiêu thụ cá béo thường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với nhóm cá trắng, giúp cải thiện bệnh tim mạch và các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Theo lời khuyến nghị từ các Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) thì chúng ta nên tiêu thụ ít nhất 2 khẩu phần (khoảng 198gr) cá béo mỗi tuần.

Cá ngừ Albacore

2 Các loại cá béo

Cá ngừ Albacore

Cá ngừ Albacore hay còn được gọi là cá ngừ vây dài, thường sống ở những vùng biển ấm, ôn hòa như vùng Địa Trung Hải hay vùng biển Nhật Bản. Thịt cá ngừ Albacore có màu trắng sữa, phần thịt ở bụng cá béo hơn so với phần thịt 2 bên thân.

Đặc biệt, mặc dù thịt cá ngừ Albacore ít dầu hơn nhưng lại chứa hàm lượng omega 3 cao hơn gấp 3 lần so với các loại cá ngừ khác.

Cá hồi nuôi

Cá hồi nuôi

Nhiều chứng minh cho thấy, cá hồi là loại cá chứa nhiều omega 3 nhất trong các loại thủy hải sản hiện nay, và đặc biệt tốt cho tim mạch.

Cá hồi nuôi có giá thành rẻ hơn, dễ dàng tìm mua hơn so với cá hồi hoang dã. Vì vậy đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, dễ bổ sung vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.

Cá hồi hoang dã

Cá hồi hoang dã

Vì cá hồi hoang dã là loại cá sinh sống tự nhiên ngoài đại dương, thức ăn chủ yếu của chúng là tảo và các sinh vật phù du nên sẽ có ít mỡ và vị béo hơn so với cá hồi nuôi.

Tuy nhiên, cá hồi hoang dã vẫn chứa một hàm lượng lớn omega 3 và đặc biệt có hàm lượng thủy ngân cùng các chất độc khác thấp hơn cá được nuôi.

Cá trích Đại Tây Dương

Cá trích Đại Tây Dương

Cá trích là loại cá có kích thước nhỏ, thường sống theo bầy lớn. Thế nhưng, đây cũng là một loại cá béo chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể, đặc biệt là omega 3.

Cá trích Đại Tây Dương thường được ngâm trong dầu hoặc giấm, là món ăn đặc sản của vùng Scandinavian (một bán đảo ở khu vực Bắc Âu) và phổ biến rộng rãi ở khắp châu Âu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm ra nhiều món ngon khác từ cá trích như ngâm phi lê cá trích trong rượu vang hoặc kem, ăn kèm với trứng luộc, kem chua và khoai tây.

Cá cơm

Cá cơm

Tương tự như cá trích, cá cơm cũng là một loại cá nhỏ sống theo bầy. Tuy kích thước nhỏ bé nhưng lượng omega 3 chứa trong cá cơm lại không hề ít hơn các loại cá có kích thước lớn.

Tại Việt Nam, bên cạnh được sử dụng để làm nước mắm, cá cơm còn được ứng dụng trong nhiều món ăn truyền thống như kho mặn, chiên giòn, làm khô,...

Cá kiếm

Cá kiếm

Cá kiếm có phần thịt màu trắng, thịt dai và thơm nhẹ nên rất thích hợp để làm những món nướng.

Tuy có hàm lượng omega 3 cao, nhưng vì cá kiếm là loài cá ăn thịt, thường ăn những con cá nhỏ hơn nên chúng có khả năng hấp thụ thủy ngân và các chất độc hại khác cao hơn những loại cá khác.

Cá mòi

Cá mòi

Cá mòi là loại cá chứa nhiều axit béo tốt cho sức khỏe như omega 3 và luôn nằm trong top những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cá mòi còn có lượng thủy ngân tích tụ trong thịt ít hơn so với nhiều loại cá lớn.

Thịt cá mòi mềm thơm, có thể sử dụng linh hoạt và được chế biến thành rất nhiều món ăn như ngâm chua, ướp muối, nướng, áp chảo hay đóng hộp.

Cá minh thái Alaska

Cá minh thái Alaska

Cá minh thái Alaska là loại thủy sản được đánh phổ biến nhất ở Mỹ. Đặc biệt, cá minh thái thường được đánh bắt tự nhiên, vậy nên vẫn giữ được những hàm lượng dinh dưỡng cao.

Không chỉ chứa nhiều acid béo như omega 3 cùng các vitamin, khoáng chất khác, cá minh thái còn có hàm lượng thủy ngân thấp.

Thịt cá minh thái Alaska thường có màu trắng nhẹ và dai, vì vậy đây cũng là loại cá thích hợp để thay thế các món sử dụng thịt tôm, cua,...

Dầu cá

Dầu cá

Ngoài ra, nếu không thể thường xuyên ăn cá béo trong thực đơn hàng ngày, bạn có thể bổ sung omega 3 cho cơ thể bằng cách sử dụng dầu cá tổng hợp.

Việc bổ sung khoảng 226 - 1800 mg dầu cá mỗi ngày được chứng minh có thể hạn chế các bệnh lý về tim mạch như lên cơn đau tim hay đột quỵ.

Lưu ý khi chọn mua cá béo

3 Lưu ý khi chọn mua cá béo

Để cá được tươi ngon và đầy đủ dưỡng chất nhất, khi mua các loại cá béo, bạn nên chọn mua cá còn tươi sống.

Nếu không mua được cá tươi sống, bạn cũng có thể mua cá đã được ướp lạnh. Khi mua bạn lưu ý nên chọn những con cá còn tươi, mắt cá trong và vảy còn hồng, được bảo quản đúng cách ở nhiệt độ dưới 5 độ C.

Hơn nữa, khi đi mua cá cùng nhiều loại thực phẩm khác, bạn nên lấy cá béo sau cùng để tránh cá tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao bên ngoài, làm thịt bị mềm nhũn.

Sau khi mua cá, bạn nên cho cá ngay vào tủ lạnh để bảo quản càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn nên để cá rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh để không làm mềm thịt cá và hạn chế vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển.

Cá béo - Oily fish là cá gì? Các loại cá béo và lưu ý khi chọn mua cá béo

CLICK xem ngay máy xay thịt đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số máy xay thịt nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Vậy là Điện máy XANH đã giới thiệu đến bạn cá béo - oily fish là cá gì, các loại cá béo và những lưu ý để chọn mua cá béo tươi ngon rồi đấy. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đã thêm nhiều kiến thức bổ ích khi chọn mua thực phẩm cho bữa cơm nhà thêm phần bổ dưỡng nhé!

Link nội dung: https://blog24hvn.com/ca-beo-a48927.html